10 năm, gần 98.000 người chết vì TNGT trên toàn quốc

ANTD.VN - Ngày 7-10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: Theo thống kê, trong 10 năm (từ 2009 đến tháng 5-2019), trên toàn quốc đã xảy ra 326.299 vụ TNGT đường bộ, làm chết 97.721 người  và bị thương 329.756 người. Trung bình mỗi năm, TNGT đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã xảy ra 18.490 vụ TNGT đường bộ, làm chết 8.079 người và bị thương 14.732 người. 

Còn theo theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên toàn quốc đã xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 73 người chết và 87 người bị thương. Những vụ TNGT này đã gây bức xúc trong dư luận bởi hậu quả cũng như hành vi của lái xe vi phạm. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu là do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

Cũng trong khoảng thời gian trên, lực lượng CSGT và các đơn vị Công an đã lập biên bản xử lý 53.561.721 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc nhà nước gần 24.000 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 3.444.919 trường hợp, tạm giữ 15.286.388 phương tiện. 

Lực lượng CSGT khám nghiệm hiện trường các vụ TNGT

Thông qua công tác tuần  tra kiểm soát, phát hiện và giao cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 5.228 đối tượng vi phạm pháp luật hình sự trong đó có vi phạm về ma túy là 729 trường hợp, cướp là 113 trường hợp, truy nã là 26 trường hợp, chống người thi hành công vụ là 556 trường hợp... thu nhiều tang vật gồm 14,6kg, 367 bánh heroin, 473.189 viên ma túy tổng hợp, 3.290 kg thuốc nổ, 7.250kg pháo, 127 súng quân dụng, 1.128 vũ khí thô sơ, 280 xe ôtô, 700 xe môtô.

Đánh giá của đại diện Cục CSGT cho thấy, mặc dù tình hình TNGT hàng năm đều giảm cả 3 tiêu chí, song số vụ TNGT xảy ra ở nước ta so với các nước trên khu vực và thế giới vẫn ở mức cao. Trong thời gian qua, lực lượng CSGT liên tục triển khai các chuyên đề kế hoạch đảm bảo TTATGT, phòng ngừa tai nạn, xử lý vi phạm.

Nguyên nhân khiến tình trạng TNGT có những diễn biến phức tạp bắt nguồn từ hạ tầng giao thông vẫn còn bất cập. Ý thức người tham gia giao thông vẫn chưa cao. Bên cạnh đó, một số điều luật trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những điểm bất hợp lý, chưa phù hợp trước tình hình thực tiễn, cần phải nhanh chóng sửa đổi, bổ sung.