Viettel Post chào sàn Upcom với giá 68.000 đồng/cổ phiếu

ANTD.VN - Với hơn 41 triệu cổ phiếu Viettel Post được đưa vào giao dịch, công ty có định giá khi chào sàn gần 3.000 tỷ đồng.

Viettel Post đang xây dựng mạng lưới bưu cục 5 sao

Hôm nay (23-11), cổ phiếu của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã chính thức có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn UPCoM với mã chứng khoán VTP. Giá chào sàn của VTP là 68.000 đồng/cổ phiếu. Với 41.376.649 cổ phiếu Viettel Post được đưa vào giao dịch, công ty có định giá khi chào sàn gần 3.000 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, VTP là cổ phiếu của doanh nghiệp chuyển phát có thị phần đứng thứ hai nhưng nhận được nhiều kỳ vọng từ giới đầu tư dựa trên 3 yếu tố: số lượng cổ phiếu phát hành, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ trả cổ tức.

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2017 của Viettel Post tăng trưởng mạnh, đạt 4.030,645 tỷ đồng, tăng 37,64% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế đạt 213,531 tỷ đồng.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, hai con số này lần lượt đạt hơn 1.904 và 147 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2017, doanh thu hợp nhất chỉ tăng 1,06% nhưng lợi nhuận trước thuế tăng tới 61,5%.

Với tỷ lệ cổ tức chi trả bằng tiền mặt duy trì ít nhất 15%/năm, gấp đôi lãi suất tiền gửi trung bình tại ngân hàng, cộng với tỷ lệ cổ phiếu thưởng, tính trung bình hàng năm các cổ đông của Viettel Post đều được nhận mức giá trị cộng thêm từ 20% - 30% so với số cổ phiếu gốc đang nắm giữ.

Sau 9 năm chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần,Viettel Post đang được đánh giá là có chiến lược phát triển kinh doanh tốt, kịp thời nắm bắt xu thế thương mại điện tử trên nền tảng bưu chính truyền thống.

Viettel Post cũng đã sớm xác định các bước tiến trong tương lai, sẽ trở thành công ty Bán hàng và cung ứng chuỗi dịch vụ của hệ thống Logistics được ứng dụng hơn 90% công nghệ vào tất cả các công đoạn của quá trình vận hành.  

Hiện tại, Viettel Post đang tập trung kinh doanh 3 mảng chính là dịch vụ chuyển phát trong và ngoài nước, dịch vụ logistics và thương mại & dịch vụ. Giai đoạn phát triển mạnh nhất của Viettel Post là năm 2016 với 315 bưu cục mở mới, tương đương với số bưu cục mở được trong 18 năm trước đó.

Tới nay, Viettel Post tiếp tục đẩy mạnh mở mạng lưới và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tổng Công ty đang sở hữu 1.300 bưu cục phủ khắp tới các tuyến huyện, xã đảo, 17.000 nhân viên và hơn 500 xe ôtô các loại phục vụ việc vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa đến mọi vùng miền.

Từ tháng 7-2018, Viettel Post bắt đầu tiếp nhận khối cửa hàng viễn thông, triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trên 1.000 cửa hàng trực tiếp và hơn 6.000 điểm giao nhận. Như vậy, trung bình từ năm 2013 - 2018, số lượng cửa hàng tăng lên là 67,59%, cũng là doanh nghiệp đứng thứ hai trên thị trường.

Ngoài ra, Viettel Post cũng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đầu tư phát triển dịch vụ chuyển phát ra thị trường nước ngoài, cụ thể là Campuchia và Myanmar.