Hiện nay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 của Nga vẫn đang trong trạng thái hoàn thiện các tính năng kỹ chiến thuật theo đúng yêu cầu thiết kế đề ra.
Những khó khăn lớn nhất đang tồn tại trên chiếc Su-57 đã được chỉ ra, đầu tiên là diện tích phản xạ radar (RCS) của nó còn quá cao, chỉ ít hơn tiêm kích thế hệ 4 một chút.
Việc sửa đổi hình dáng bên ngoài của Su-57 để giảm RCS vào lúc này là điều không thể, bởi vậy Nga đã đưa ra giải pháp mới là chế tạo sơn hấp thụ sóng radar loại mới.
Theo các thử nghiệm ban đầu, lớp sơn này giúp Su-57 giảm tới một nửa tham số RCS, tức là những nhận định ban đầu của các chuyên gia quân sự phương Tây là chính xác.
Mặc dù vậy hiện vẫn chưa rõ chỉ số RCS mới của Su-57 là bao nhiêu và nó đã tiệm cận với con số của F-22 Raptor cũng như F-35 Lightning II của Mỹ hay chưa?
Nhưng vấn đề đáng ngại nhất với Nga lúc này chính là động cơ chuẩn thế hệ 5 Izdeliye 30 vẫn chưa vượt qua đầy đủ các bài thử nghiệm, khiến cho Su-57 vẫn phải tạm bay với động cơ AL-41F1S của Su-35S.
Sử dụng động cơ không đúng chuẩn chắc chắn gây ảnh hưởng nặng nề tới tính năng cơ bản của Su-57 như không thể bay hành trình ở tốc độ siêu âm hay che giấu tín hiệu hồng ngoại.
Những nhược điểm trên được xem là nguyên nhân chính khiến Nga quyết định chỉ đặt hàng sản xuất vỏn vẹn 12 chiếc Su-57 trong lô chế tạo hàng loạt đầu tiên, thậm chí Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov còn cho biết chưa có ý định đặt hàng thêm.
Nhưng đã có diễn biến mới đó là sự gia tăng chóng mặt của phi đội F-35 Lightning II của Mỹ và đồng minh, khi trong 2 năm nữa con số F-35 sẽ tăng lên 700 chiếc và riêng Quân đội Mỹ sẽ nhận tới 2.400 máy bay trong dài hạn.
Điều này được cho là yếu tố quyết định khiến Bộ Quốc phòng Nga phải ra quyết định đặt hàng chế tạo lô Su-57 thứ hai với số lượng 13 chiếc vào sau năm 2020.
Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho biết: "Vào năm 2020, chúng tôi có kế hoạch ký kết hợp đồng thứ 2 để sản xuất và cung cấp 13 tiêm kích tàng hình Su-57, một số sẽ được lắp động cơ của giai đoạn 2, thời gian thực hiện hợp đồng mới này sẽ là 5 năm.
Trước đó Không quân Nga còn nhận thêm 2 chiếc Su-57 để đánh giá tính năng: "Theo điều khoản hợp đồng ký năm 2018, 1 chiếc Su-57 lắp động cơ giai đoạn 1 sẽ được giao cho Không quân Nga trong năm nay, chiếc còn lại với cấu hình tương tự sẽ tới tay khách hàng vào năm 2020".
Như vậy căn cứ tổng số các đơn hàng Su-57 dành cho Không quân Nga thì vào khoảng năm 2025 họ sẽ có trong biên chế tổng cộng 27 tiêm kích tàng hình Su-57.
Tuy nhiên trong tổng số 27 máy bay này chưa rõ có bao nhiêu chiếc được lắp động cơ Izdeliye 30, khi Bộ Quốc phòng Nga vẫn còn nhấn mạnh rằng "chỉ một số trong đó".
Khó khăn đối với Không quân Nga rõ ràng vẫn là cực lớn, bởi nếu mọi việc tiến hành thuận lợi thì chênh lệch lực lượng đối với Mỹ và đồng minh vẫn là quá lớn.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Đối phó 2.400 F-35 Mỹ, Nga cấp tốc chế tạo thêm... 13 Su-57

  • 17/01/2019 08:55
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Không quân Nga đang có động thái nhằm cố gắng hạn chế sự chênh lệch ngày càng lớn giữa họ với Không lực Hoa Kỳ bằng cách đặt hàng sản xuất thêm tiêm kích tàng hình Su-57.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC