Youtube đã có những sai phạm gì tại Việt Nam?

ANTD.VN - Do cơ chế quản lý nội dung còn lỏng lẻo và thực hiện quảng cáo không tuân thủ pháp luật Việt Nam, Youtube đã gây ra những hệ lụy xấu đối với người dùng.

Do không có chính sách kiểm duyệt chặt chẽ nên dù khóa kênh Khá "Bảnh", các nội dung của kênh này vẫn được đăng lại

Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông, TT-TT), Youtube có 3 sai phạm lớn tại Việt Nam là: cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo; Không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip Youtube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense; cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước.

Nguyên nhân khiến cơ chế quản lý nội dung đăng tải còn lỏng lẻo là do bộ lọc của Youtube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

Dễ dàng thấy được những điều này qua các clip đăng tải có tên là công chúa Elsa, Spiderman nhưng nội dung lại dung tục, khiêu dâm.

Trong khi đó, cơ chế kiểm duyệt của Youtube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian.

Đây chính là nguyên nhân khiến Google gỡ bỏ gần 8.000 clip vi phạm trong vòng 2 năm, nhưng lại nhanh chóng xuất hiện 55.000 clip vi phạm mới.

Một nguyên nhân khác khiến nội dung sai phạm trên Youtube phát tán nhanh là do nền tảng này không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Ví dụ gần đây nhất là kênh Khá “Bảnh”. Sau khi Bộ TT-TT yêu cầu Google khóa kênh này thì chỉ 6 tiếng, Youtube, Google đã thực hiện. Tuy nhiên, do không có cơ chế giám sát clip vi phạm đăng lại nên sau đó ít giờ, nội dung các clip của Khá “Bảnh” đã được đăng lại.

Ngoài ra, Youtube vẫn cho phép bật tính năng suggest (gợi ý) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube (0,1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Liên quan đến việc không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip Youtube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense, Bộ TT-TT gần đây cho biết, trên nền tảng này tái diễn tình trạng quảng cáo của các thương hiệu nhãn hàng uy tín được gắn vào các clip phản động, chống phá Nhà nước.

Đầu năm 2017, Bộ TT-TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam, phát trên mạng xã hội Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google, trong đó có sản phẩm, dịch vụ của Công ty.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Ông Lê Quang Tự Do- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo; là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên Youtube”.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, Google gắn nội dung quảng cáo không phép, thậm chí vi phạm pháp luật vào những bài viết trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc Google Adsense có hạn chế lớn là không kiểm soát được nội dung quảng cáo và vị trí hiển thị quảng cáo, dẫn đến tình trạng Ad Network của Google quảng cáo tràn lan các mặt hàng cấm, nội dung quảng cáo sai sự thật, hiển thị nội dung quảng cáo của các nhãn hàng, thương hiệu có uy tín trên những trang web, hoặc gắn vào những bài viết, video clip vi phạm pháp luật, thậm chí là phản động...

Đáng chú ý, hiện nay một số báo điện tử, phiên bản điện tử của báo giấy, một số trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong nước (có tên miền .vn) đang hợp tác với Google để bán quảng cáo thông qua dịch vụ quảng cáo Google Adsense

Hoạt động này đang mang lại lợi ích, doanh thu từ quảng cáo cho các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong nước, nhưng do Google không kiểm soát được chặt chẽ về nội dung quảng cáo và vị trí hiển thị quảng cáo nên đã xuất hiện hiện tượng một số quảng cáo có nội dung phản cảm, dung tục, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ không phép...

Bên cạnh đó, việc cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp của Google đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ: "Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ muốn quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”;

Không báo cáo cho cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 15, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên mạng Internet ở trong nước đang có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (thường gọi là đại lý quảng cáo), để giảm chi phí trung gian khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.