- Đề xuất chi gần 9.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đoạn Yên Bái từ 2 lên 4 làn xe
- Vì sao các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác chậm trễ thu phí không dừng?
- Tổng công ty Đường cao tốc thu gần 1.000 tỷ đồng tiền phí trong 3 tháng đầu năm
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Theo Bộ này, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264 km, được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2014, quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài – Yên Bái; 2 làn xe đoạn Yên Bái – Lào Cai.
Hiện nay, lưu lượng trên tuyến tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nên việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai là cần thiết để đồng bộ quy mô với đoạn Nội Bài – Yên Bái, từng bước đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Yên Bái- Lào Cai chỉ có 2 làn xe không còn đáp ứng được nhu cầu |
Vào tháng 6/2022, VEC đã kiến nghị giao đơn vị này làm chủ đầu tư nghiên cứu mở rộng dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai, kinh phi đầu tư khoảng 8.740 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp do VEC huy động.
Tuy nhiên, do VEC chưa đề xuất cụ thể phương thức đầu tư dự án, vì vậy, để có cơ sở để xem xét, Bộ GTVT đề nghị VEC nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, khả năng tài chính và huy động nguồn lực của VEC.
Bộ GTVT đề nghị làm rõ về phương thức đầu tư, hình thức hợp đồng trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý tài sản công; bổ sung ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về chủ trương đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe; tình hình thực hiện việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư; tính khả thi của việc huy động nguồn vốn, phương án thu hồi vốn, tổ chức quản lý khai thác.
Theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập.
Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50 km/h so với tốc độ thiết kế 80 km/h) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.