- Lần đầu tiên một hãng xe lớn triệu hồi… sách hướng dẫn
- Toyota lại triệu hồi gần 500 xe Veloz Cross và Avanza Premio
- Yamaha Việt Nam triệu hồi số lượng xe mô tô hai bánh lớn chưa từng có
Hàng loạt xe bị đóng lại số động cơ
Hôm nay 5/3, trên website chính thức, Yamaha Motor Việt Nam đã phát đi thông báo đến khách hàng về chương trình triệu hồi xe mô tô hai bánh nhãn hiệu Yamaha để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ.
Tại thông báo này, phía Yamaha Motor Việt Nam thừa nhận, gần đây, hãng đã nhận được phản ánh từ phía khách hàng và đại lý về việc gặp khó khăn trong quá trình đăng ký xe mô tô hai bánh nhãn hiệu Yamaha do số động cơ bị nghi ngờ có dấu hiệu đóng lại.
"Sau quá trình điều tra, xem xét, đánh giá một cách tổng thể và kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định tiến hành thu hồi đối với các xe mô tô hai bánh nhãn hiệu Yamaha có khả năng bị đóng lại số động cơ do Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam sản xuất và lắp ráp trong giai đoạn từ ngày 18/10/2021 đến 24/112024 để kiểm tra, đánh giá bề mặt vị trí đóng số động cơ nhằm xác định các trường hợp bị đóng lại số động cơ để có phương án phù hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sự tuân thủ các quy định của Nhà nước", thông báo của Yamaha Motor Việt Nam nêu rõ.
Theo đó, xe mô tô hai bánh nhãn hiệu Yamaha do Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam sản xuất và lắp ráp; Nhãn hiệu, số loại và khoảng thời gian sản xuất lắp ráp khách hàng truy cập vào website của hãng để kiểm tra.
![]() |
Dòng xe Janus của Yamaha bán tại thị trường Việt Nam |
Yamaha Motor Việt Nam khuyến nghị các chủ phương tiện xe mô tô hai bánh nhãn hiệu Yamaha thuộc diện thu hồi do Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam công bố đưa xe đến đại lý hoặc trạm dịch vụ ủy quyền YFS (Yamaha Factory Service) của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam để được tiến hành kiểm tra, đánh giá bề mặt đóng số động cơ.
Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 4/3/2025 đến hết ngày 4/3/2026.
Thời gian thực hiện kiểm tra, đánh giá bề mặt đóng số động cơ, thực hiện thay dầu động cơ miễn phí và bảo dưỡng nhỏ miễn phí dự kiến là 1 giờ 30 phút.
Yamaha Motor Việt Nam cũng đưa phương án khắc phục là sẽ thương thảo với khách hàng việc mua lại xe đối với các trường hợp được xác định là bị đóng lại số động cơ.
Dừng xuất xưởng hàng loạt nhãn hàng của Yamaha Việt Nam
Theo thông báo của Yamaha Motor Việt Nam, lần này hãng sẽ triệu hồi hơn 159.000 xe, trong đó phần lớn là xe Sirius sản xuất trong khoảng thời gian trên.
Các xe thuộc diện triệu hồi được xác định gồm 33 phiên bản thuộc 11 mẫu mã ở nhiều phân khúc khác nhau, gồm: Jupiter, Latte, Lexi, Grande Nozza, Exciter, Freego, Janus, NVX, PG-1 và Sirius.
![]() |
Dòng xe số Sirius chiếm con số lớn nhất trong số gần 160.000 xe máy bị Yamaha Việt Nam triệu hồi lần này |
Trước đó cuối tháng 1/2025, phía Yamaha Motor Việt Nam cũng đã phát đi thông cáo về việc một số xe nhãn hiệu Grande người dân khi mua mới nhưng không thể đăng ký được do bị tẩy xóa số khung, số máy.
Theo Yamaha Motor Việt Nam, trong quá trình đóng số động cơ, một số công nhân làm việc tại nhà máy Yamaha Motor Việt Nam đã có những hành động tự phát, đã bỏ qua công đoạn hủy vỏ động cơ bị lỗi đóng số và tự ý sửa chữa vỏ động cơ bị lỗi.
Đây được xem là đợt triệu hồi với quy mô chưa từng xảy ra đối với xe máy và đối với Yamaha toàn cầu nói chung.
Thông tin với phóng viên An ninh Thủ đô, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, con số xe bị lỗi đóng lại số động cơ dự báo không đến 160.000 xe, nhưng có thể hãng chưa xác định được con số chính xác nên triệu hồi để kiểm tra tổng thể.
Sau khi kiểm tra, xác định phương tiện bị đóng lại số động cơ thì phía Yamaha Motor Việt Nam phải thương thảo với khách hàng theo hướng đền tiền xe cho khách hoặc thu hồi xe rồi bồi thường một chiếc xe mới tương tự cho khách hàng.
Theo Nghị định 168/2024, tịch thu phương tiện với các chủ xe máy: có dấu hiệu cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ (số máy); đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ (số máy) tham gia giao thông.
Như vậy, nếu khi xác định đúng lỗi, Yamaha Việt Nam gần như phải mua lại xe của khách hàng, hoặc thương thảo đổi sang các dòng xe mới không dính lỗi, nếu không các phương tiện này sẽ nằm trong diện bị tịch thu theo quy định pháp luật.
Cũng theo lãnh đạo Cục này, từ tháng 1/2025- dịp trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên tục làm việc với phía Yamaha Motor Việt Nam để làm rõ sự việc, trách nhiệm của hãng cũng như phương án sau khi được sản xuất, phân phối xe trở lại.
Cũng trong tháng 1/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng xuất xưởng đối với toàn bộ 33 nhãn hàng có phát hiện lỗi đóng lại số động cơ của Yamaha Motor Việt Nam. Hãng phải xây dựng phương án sản xuất an toàn, đảm bảo trở lại, trình Cục Đăng kiểm Việt Nam nếu đạt thì mới tiếp tục được hoạt động.
Lỗi do công nhân hay dây chuyền sản xuất?
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng cho rằng, do sự cố xảy ra không thuộc về chất lượng xe, động cơ mà do bị đóng lại số động cơ nên bản thân Yamaha Motor Việt Nam cũng không nắm được, không báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước, chỉ đến khi người dân mua phải xe này và không đăng ký được thì mới biết.
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực đăng kiểm, sự cố lần này là nặng nề đối với Yamaha Motor Việt Nam. "Rõ ràng ở đây không thể chỉ đổ lỗi do công nhân chủ quan đóng lại số động cơ trên sản phẩm lỗi mà do dây chuyền sản xuất của hãng đã có vấn đề. Sản phẩm lỗi khi đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng báo lại thì hãng mới hay biết thì cần phải xem xét lại kỹ lưỡng", vị chuyên gia đăng kiểm này nhìn nhận.