Xuất khẩu gạo tăng mạnh về lượng và giá

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bảy tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 8,3% về lượng, tăng 27,7% về kim ngạch và tăng 17,9% về giá so với cùng kỳ năm 2023 .
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng tốt

Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trưởng tốt

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), trong tháng 7-2024 xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 46,3% về lượng, tăng 39,7% kim ngạch so với tháng 6-2024 nhưng giá giảm 4,5%, đạt 751.093 tấn, tương đương 451,77 triệu USD. Giá gạo trung bình tháng 7 đạt 601,5 USD/tấn.

Tính chung cả 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo tăng 8,3% về lượng, tăng 27,7% về kim ngạch và tăng 17,9% về giá so với 7 tháng năm 2023, đạt gần 5,3 triệu tấn, tương đương gần 3,34 tỷ USD, giá trung bình 630,2 USD/tấn.

Trong các tháng qua, gạo của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Philippines, chiếm 43,6% trong tổng lượng và chiếm 42,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Thị trường này đã nhập trên 2,31 triệu tấn gạo từ Việt Nam, tương đương trên 1,42 tỷ USD, giá 615 USD/tấn, tăng 19,4% về lượng, tăng 44,4% về kim ngạch và tăng 21% về giá so với 7 tháng năm 2023;

Đáng chú ý, riêng tháng 7-2024, xuất khẩu đạt 372.289 tấn, tương đương 215,03 triệu USD, giá 577,6 USD/tấn, tăng 241,3% về lượng, tăng 225,2% kim ngạch nhưng giảm 4,7% về giá so với tháng 6-2024.

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đứng thứ 2 thị trường, chiếm 14,7% trong tổng lượng và chiếm 14,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Xuất khẩu gạo sang thị trường Malaysia cũng tăng 129,3% về lượng, tăng 176,6% kim ngạch và tăng 20,6% về giá so với 7 tháng năm 2023.

Tại hội nghị mới đây về xuất khẩu gạo bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, dù xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng gạo Việt vẫn chủ yếu vào các thị trường “dễ tính”. Một số thị trường “khó tính” dù đã được cấp phép song doanh nghiệp lại ngại khai thác.

Do đó, gạo Việt vẫn thiếu vắng những thương hiệu tên tuổi trên thị trường quốc tế.