Xử nghiêm nhưng cần sắp xếp hợp lý

  • 14/09/2009 08:43
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
(ANTĐ) - Mặc dù quy chế hoạt động cũng như bến bãi đã được các đơn vị chức năng quy định cụ thể và có hiệu lực hơn 2 năm nay, tuy nhiên vướng mắc nảy sinh vẫn còn không ít. Để đảm bảo TTATGT, việc xử lý xích lô vi phạm để giảm thiểu ùn tắc giao thông là đúng nhưng cũng cần phải có sự sắp xếp một cách hợp lý hoạt động kinh doanh này.

Xích lô vi phạm giao thông:

Xử nghiêm nhưng cần sắp xếp hợp lý

(ANTĐ) - Mặc dù quy chế hoạt động cũng như bến bãi đã được các đơn vị chức năng quy định cụ thể và có hiệu lực hơn 2 năm nay, tuy nhiên vướng mắc nảy sinh vẫn còn không ít. Để đảm bảo TTATGT, việc xử lý xích lô vi phạm để giảm thiểu ùn tắc giao thông là đúng nhưng cũng cần phải có sự sắp xếp một cách hợp lý hoạt động kinh doanh này.

Xử nghiêm nhưng cần sắp xếp hợp lý ảnh 1
Xích lô cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Xích lô gây tắc đường

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, chỉ trong tháng 8 vừa qua, trên địa bàn toàn thành phố đã xảy ra 28 vụ ùn tắc giao thông. Trong số đó có những vụ ùn tắc mà nguyên nhân có liên quan đến xích lô. Mặc dù vào giờ cao điểm, tuy nhiên chúng tôi vẫn thấy khá nhiều xích lô du lịch nghênh ngang chở khách.

Tại ngã tư Hàng Mắm - Nguyễn Hữu Huân, đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ, nhưng một đoàn dài gồm hơn 10 xe xích lô dềnh dang đi từ phố Hàng Mắm sang phố Hàng Bạc, mặc cho ôtô, xe máy bị dồn ứ, bấm còi inh ỏi. Vỉa hè phố Lê Thánh Tông (khu vực bên ngoài khách sạn Hilton), bên vườn hoa Cổ Tân, trước cửa Nhà hát múa rối Thăng Long, phố Đinh Tiên Hoàng là những khu vực cấm xích lô du lịch tập kết nhưng hàng chục chiếc xích lô mang nhãn hiệu của Công ty Huy Phong, Sans-Souci đỗ ngổn ngang, chèo kéo các đoàn khách du lịch.

Hai lộ trình xích lô được phép hoạt động

Tuyến 1: Yên Phụ - Cửa Bắc - Nguyễn Tri Phương - Thành cổ Hà Nội và ngược lại.

Tuyến 2: Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Lê Phụng Hiểu - Ngô Quyền - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Lê Thái Tổ - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Dầu - Cầu Gỗ - Trần Quang Khải, ngoài các giờ cao điểm. Xích lô du lịch chỉ được đỗ tại hai điểm là vỉa hè đường Yên Phụ (đoạn gần Công ty Nước sạch Hà Nội) và vỉa hè đường Trần Quang Khải.

Không chỉ có vậy, tại các trục đường chính của phố cổ như Hàng Đào - Hàng Ngang - Đồng Xuân... vào giờ cao điểm đông nghịt người và xe, nhưng bỏ mặc những tiếng còi xe ầm ĩ từ phía sau, những chiếc xe xích lô này cứ “đường ta ta đi” càng khiến cho những dòng phương tiện dồn ứ  đằng sau thêm dài. Tại tuyến đường Hàng Đào, những chiếc xích lô dừng đỗ ngổn ngang trên phố mà chẳng cần để ý đến các dòng phương tiện khác đang đi trên đường.

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, Trung tá Trần Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt - CATP Hà Nội cho biết: “Chỉ trong vòng 10 ngày từ 21-8 đến 31-8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã xử lý 315 xe xích lô vi phạm, tạm giữ 42 xe. Thống kê các lỗi vi phạm chủ yếu của xích lô vẫn là dừng đỗ không đúng quy định chiếm tới 136 trường hợp, đi sai phần đường, đi thành hàng hai hàng ba hoặc hàng dài gây cản trở giao thông có tới 137 trường hợp...”.

Còn riêng Phòng CSTT-CATP, trong vòng 20 ngày từ 21-8 đến 10-9, đơn vị đã xử lý 158 trường hợp xe xích lô vi phạm. Theo Quyết định số 100 được UBND thành phố ban hành năm 2007 quy định chỉ cho phép mỗi đoàn 5 xe xích lô đi và cách nhau tối thiểu 100 mét. Tuy nhiên theo đại diện của Phòng CSTT-CATP thì thực tế các đoàn thường đi nhiều hàng chục xe và khoảng cách rất gần nhau.

Nhiều bất cập phải tháo gỡ

Hiện có 4 công ty trên địa bàn thành phố tham gia kinh doanh hoạt động chuyên chở xích lô du lịch gồm Công ty Không âu Lo, Công ty Huy Phong, Lâm Anh và Công ty Văn Hóa với tổng số xe xích lô được đăng ký tại Phòng CSGT đường bộ-đường sắt là 263 xe. Mặc dù vậy, theo đại diện của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thì số xích lô hoạt động trên thực tế còn nhiều hơn vì có sự tham gia của những chiếc xe xích lô “dù”, không đăng ký. “Việc xử phạt là đúng đắn và cần thiết để lập lại trật tự giao thông. Tuy nhiên, hiện nay cái khó là phải làm sao sắp xếp hợp lý hơn chỗ tập kết, đón khách cho loại phương tiện này” - Trung tá Trần Ngọc ánh kiến nghị.

Trước đây Sở GTVT đã quy định hai điểm tập kết xích lô tại đường Yên Phụ thuộc phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình và đường Trần Quang Khải (đối diện với số nhà 126) có chiều dài khoảng 20 mét. Mặc dù vậy, xích lô rất ít khi đỗ ở đây lý do đó là các điểm đỗ này quá xa so với trung tâm hồ Hoàn Kiếm, các điểm di tích, khách sạn lớn khiến cho việc đón khách gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, một trong hai điểm tập kết xích lô này là đường Trần Quang Khải hiện đã bị các đơn vị chức năng thu hồi dành nơi đỗ cho xe ôtô. Từ việc thiếu điểm đỗ, tập kết khiến việc dừng đỗ xích lô thêm tùy tiện, kéo theo những phức tạp về TTATGT trên địa bàn thành phố. Vì thế các đơn vị chức năng cũng cần nghiên cứu sắp xếp hợp lý chỗ đỗ, tập kết cho những phương tiện này, sao cho đảm bảo giao thông nhưng cũng đồng thời vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

Hoàng Phong

Tin cùng chuyên mục