Xử lý nghiêm nhà thầu thi công chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận kiên quyết xử lý nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo đúng quy định của hợp đồng nếu chậm trễ kéo dài.

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau vừa qua.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận kiên quyết xử lý nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo đúng quy định của hợp đồng nếu chậm trễ kéo dài.

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng có trách nhiệm theo dõi, đánh giá việc thực hiện theo kế hoạch hàng tuần của các đơn vị.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, hơn một năm khởi công, các vấn đề khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ. Nguồn vật liệu cát đắp cho dự án đã và đang tập trung giải quyết.

Tuy nhiên, việc tổ chức thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu.

Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã nỗ lực tăng ca, tăng kíp để triển khai thi công theo chỉ đạo của Bộ GTVT, tiến độ thi công đã được cải thiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Nhưng công tác tổ chức thi công vẫn thiếu đồng bộ, chưa khoa học. Một số cầu đã đủ điều kiện thi công nhưng chưa triển khai. Nhiều cầu đang tổ chức thi công nhưng còn thiếu máy móc thiết bị, nhân lực. Các cầu lớn cần hoàn thành vào ngày 30/6 để nối thông toàn tuyến đều không đạt kế hoạch.

Nhất là tiến độ triển khai thi công hạng mục xử lý nền đất yếu được xác định là đường găng của dự án, vẫn còn chậm so với yêu cầu.

"Nguyên nhân chủ yếu do lãnh đạo các đơn vị chưa quan tâm thỏa đáng trong việc tổ chức thực hiện. Công tác huy động máy móc thiết bị, nhân lực của các nhà thầu để thi công hạng mục xử lý nền đất yếu còn rất chậm.

Việc chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa kịp thời có các giải pháp để xử lý các nhà thầu chậm tiến độ cũng như chưa tuân thủ kế hoạch, phương án thi công", thông báo kết luận nêu rõ.

Để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận bố trí một lãnh đạo Ban phụ trách dự án thường trực tại hiện trường. Thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch để kịp thời có giải pháp xử lý các nhà thầu, đơn vị chậm trễ.

Giám đốc Ban phải tổ chức họp kiểm điểm và đánh giá hàng tuần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân dự án.

Dự án cao tốc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến khoảng 110km, được phân thành hai dự án thành phần.

Theo đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.