Xử lý hàng chục đăng kiểm viên vi phạm

ANTĐ - Để chấn chỉnh công tác đăng kiểm, Bộ GTVT đã khá mạnh tay khi yêu cầu nếu không chấn chỉnh được tình trạng tiêu cực, lãnh đạo Cục đăng kiểm sẽ phải luân chuyển. Tuy vậy, kết quả kiểm tra từ Bộ GTVT cho thấy, tại nhiều địa phương, công tác đăng kiểm vẫn còn không ít sai sót.

Hàng loạt sai sót trong đăng kiểm vẫn bị phát hiện

Không thực hiện đăng kiểm cũng ký kết luận

Kết quả kiểm tra tại 15 Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ phía Bắc của Bộ GTVT từ tháng 4 đến nay cho thấy, mặc dù đã được chấn chỉnh về mặt chuyên môn, nhưng không ít tồn tại vẫn được phát hiện. Cụ thể như, một số Đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và Trung tâm đăng kiểm thực hiện kiểm định phương tiện không đúng, không đầy đủ nội dung, hạng mục, phương pháp kiểm định hoặc thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ, các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định theo quy định. Tại không ít Trung tâm đăng kiểm, đoàn kiểm tra phát hiện thời gian đăng kiểm quá ngắn, không phù hợp như Trung tâm 1101S (Cao Bằng), 1201S (Lạng Sơn), 2001S (Thái Nguyên). 

Một số hồ sơ xe cải tạo do Sở GTVT cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế có chiều cao kích thước lòng thùng hàng sau cải tạo lớn hơn so với trước cải tạo, có trường hợp thùng hàng cao hơn 1m so với trước cải tạo như ở Trung tâm đăng kiểm Bắc Kạn.

Đối với đăng kiểm viên thực hiện, Đoàn kiểm tra Bộ GTVT cũng phát hiện nhiều lỗi vi phạm như không ký nhận thực hiện nhiệm vụ kiểm định. Thậm chí, không ít đăng kiểm viên còn ký kết luận, phiếu kiểm định khi không được phân công nhiệm vụ.  Hay, tại Trung tâm đăng kiểm ở Bắc Kạn, đoàn kiểm tra phát hiện 4 đăng kiểm viên đã thực hiện kiểm định lần 2 ngay sau khi kiểm định lần 1 không đạt.

Ngoài ra, đăng kiểm viên thực hiện kiểm định để hồ sơ còn nhiều sai sót như ảnh phương tiện mờ, ảnh không thể hiện thời gian phương tiện ra, vào dây chuyền kiểm định, không rõ biển số hoặc không có ảnh phương tiện. Lỗi này xảy ra tại khá nhiều Trung tâm đăng kiểm như ở Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Hà Nam,  Thái Bình…  Đáng nói, trong 15 Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ, đường thủy phía Bắc có 4 Trung tâm đăng kiểm đường thủy nội địa thì có 2 Trung tâm thiếu đăng kiểm viên chuyên môn vỏ tàu nhưng vẫn thực hiện kiểm định phương tiện thủy nội địa.… 

Đoàn kiểm tra đã giao Sở GTVT các địa phương xử lý hành chính đối với 20 đăng kiểm viên và 1 nhân viên nghiệp vụ của 9/15 Trung tâm (60%). Bộ GTVT cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với 10 đăng kiểm viên thuộc các Trung tâm có sai phạm trong hoạt động đăng kiểm. Đặc biệt, yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ hoạt động 1 tháng đối với Trung tâm 1101S (Cao Bằng) do vi phạm quy định về điều kiện đối với Trung tâm đăng kiểm; cảnh cáo Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Bắc Kạn, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có sai phạm.

Chấm dứt hợp đồng nếu sử dụng xe thay đổi kích thước

Ngoài siết chặt đăng kiểm, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục thuộc Bộ; các Sở GTVT kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ; giao Sở GTVT các địa phương yêu cầu tất cả các nhà thầu thi công các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc đơn vị mình quản lý lập danh sách biển số xe ô tô tải tự đổ chuyên chở vật liệu xây dựng; kiểm tra tại hiện trường và nghiêm cấm các xe vi phạm kích thước thùng hàng hoạt động tại khu vực công trường; yêu cầu các chủ phương tiện vận chuyển vật liệu cho dự án cam kết không sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hợp đồng vận chuyển.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu, tạm đình chỉ thi công có thời hạn đối với nhà thầu tiếp tục để xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án; xem xét không ký hợp đồng thi công đối với những nhà thầu tái phạm sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án; kiểm tra vi phạm kích thước thùng hàng, nếu chủ phương tiện vi phạm lần đầu, thu hồi Tem và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; vi phạm lần thứ hai trở đi, thu hồi Tem và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời xử phạt theo quy định…