Xóa bỏ những bất hợp lý tại QL 1A và 14

(ANTĐ) - Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ ATGT (Bộ GTVT) mới đây đã phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) kiểm tra công tác ATGT tại 2 tuyến đường này. Theo đánh giá, tuyến Quốc lộ (QL) 14 và 1A đang bộc lộ nhiều bất hợp lý gây mất an toàn, bất tiện về tốc độ cho các phương tiện tham gia giao thông.

Xóa bỏ những bất hợp lý tại QL 1A và 14

(ANTĐ) - Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ ATGT (Bộ GTVT) mới đây đã phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) kiểm tra công tác ATGT tại 2 tuyến đường này. Theo đánh giá, tuyến Quốc lộ (QL) 14 và 1A đang bộc lộ nhiều bất hợp lý gây mất an toàn, bất tiện về tốc độ cho các phương tiện tham gia giao thông.

Vi phạm hành lang ATGT trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Vi phạm hành lang ATGT trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tái lấn chiếm hành lang ATGT

Sau thời gian các địa phương ven tuyến QL1A triển khai giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT (theo Quyết định 1856/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) đến nay đã thông thoáng hơn. Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc giải tỏa hành lang ATGT trên tuyến QL1A là khá thành công. Tuy nhiên, sau một thời gian, tại đợt kiểm tra liên ngành này cho thấy, hiện tượng một số hộ dân tái lấn chiếm hành lang đường bộ sau giải tỏa lại xuất hiện.

Một số đoạn tuyến, các tổ chức, cá nhân sử dụng hành lang đường bộ để vật liệu xây dựng, buôn bán kinh doanh… hai bên đường không đúng quy định. Điển hình, tại một số đoạn trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) xuất hiện một số bãi rác thải sinh hoạt nằm trong phạm vi đất hành lang đường bộ. Tại một số đoạn trên tuyến thuộc khu vực miền Trung đã xuất hiện một số điểm dừng đón trả khách của các xe ôtô khách gây mất trật tự an toàn giao thông, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông cao như khu vực cầu vượt Khe Hồi, đầu cầu Vạn Điểm, hay khu vực Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Bên cạnh việc tái lấn chiếm hành lang đường bộ, tình trạng gia tăng các trường hợp đấu nối đường nhánh không phép vào QL1A, đặc biệt là đoạn QL1A do Khu QLĐB 4 quản lý cũng diễn ra phổ biến. Trước tình trạng này, đoàn công tác liên ngành đã yêu cầu đơn vị quản lý phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ, chính quyền địa phương xử lý các trường hợp tái lấn chiếm và xử lý dứt điểm các vi phạm về sử dụng hành lang đường bộ.

Cũng trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện trên đoạn tuyến QL1A thuộc Khu QLĐB II và QL14 thuộc Khu QLĐB 5 quản lý có nhiều dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng đang trong quá trình thi công, các nhà thầu, đơn vị thi công không đảm bảo đúng quy định về đảm bảo ATGT trên đường đang khai thác như: thi công khi chưa có giấy phép, tự ý tháo dỡ biển báo, cọc tiêu khi chưa có ý kiến của đơn vị quản lý, không triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo giao thông, làm cho mặt đường hư hỏng, vi phạm các quy định về môi trường…

Rà soát lại những biển hướng dẫn tốc độ…

Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, cho phép bỏ biển báo hiệu đường cao tốc trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, giữ nguyên biển phân làn xe con và bỏ biển hạn chế tốc độ tối thiểu 60km/h. Theo ông Ngô Quang Đảo - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), “từ thực tế của đợt kiểm tra, chúng tôi đã kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh lại hệ thống biển báo theo quan điểm sẽ điều chỉnh biển báo sát với thực tiễn”.

Qua kiểm tra trên QL1A thuộc địa bàn quản lý của Khu QLĐB IV, đoàn công tác đã thống nhất điều chỉnh một số biển báo hạn chế tốc độ tối đa trong khu vực đông dân cư (biển 40km/h) tại một số vị trí như: tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ 40km/h đặt trên giá long môn tại khu vực cầu Nghi Sơn (Quảng Xương - Thanh Hóa); di dời hai biển báo tốc độ tại vị trí cầu Hót Rụt (Km 867+785) và khu vực thị trấn Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế); tại khu vực cầu Phú Khê (km 315+527) sẽ thay biển báo tốc độ bằng biển báo công trường đang thi công.

Ngoài biển báo tốc độ, đoàn công tác cũng yêu cầu, đối với biển thông tin tốc độ các đơn vị đã rà soát phải nhanh chóng điều chỉnh vào vị trí phù hợp với sự lưu thông của các phương tiện. Riêng trên tuyến QL14, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Khu QLĐB 5 bổ sung biển báo hiệu các đường cong liên tiếp và thống nhất theo Điều lệ báo hiệu đường bộ, ở một số đoạn có nhiều đường cong ngoài phạm vi các dự án nâng cấp cải tạo đang triển khai.

Với các đoạn tuyến có các dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng đang triển khai, đoàn công tác cũng đề nghị Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp cứng rắn, kiên quyết chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đúng quy định trong giấy phép thi công. Nếu cố tình vi phạm khi đã có kiểm tra, nhắc nhở có thể thu hồi giấy phép thi công và cho ngừng thi công để bảo đảm ATGT.

Huệ Chi