Những nhịp cầu đầu tiên đã lên trụ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quá trình lắp đặt nhịp cầu và tìm hiểu xem cẩu Long Môn hoạt động ra sao:
Cẩu Long Môn nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 18m, trọng tải tối đa cho 1 cẩu là 150 tấn, hùng dũng trên đường phố, đã sẵn sàng cho những nhịp cầu tiếp theo.
17h chiều ngày 17-4 các kỹ sư và công nhân đang kiểm tra lại toàn bộ hệ thống,
chuẩn bị cho công việc cẩu nhịp cầu sẽ diễn ra sau 21h. Những bánh hơi lớn
của cẩu chịu trọng tải lên đến 150 tấn.
Nhịp cầu đúc sẵn được vẫn chuyển từ khu đô thị Dương Nội bằng xe rơ-mooc siêu trường,
siêu trọng theo lộ trình: Tố Hữu- Lê Trọng Tấn-Quang Trung.
Là loại hàng hóa vận chuyển đặc biệt siêu trường-siêu trọng nên phải có xe dẫn đường với đầy đủ các tín hiệu cảnh báo để đảm bảo giao thông. Hệ thống vận chuyển được trang bị 1 đầu kéo, 1 rơ-mooc giá đỡ nhịp cầu, 1 đầu đẩy, 1 hệ thống lái phụ. Toàn bộ hệ thống tạo nên một “chiếc xe” dài tới gần 50m.
Một công nhân đang điều khiển hệ thống lái phụ cho đầu đẩy từ phía sau rơ-mooc.
Để đảm bảo an toàn, toàn bộ hệ thống chỉ được di chuyển với vận tốc “đi bộ”.
Hệ thống kéo đưa nhịp cầu vào vị trí chuẩn bị cẩu...
Các công nhân đã vận chuyển các chi tiết của hệ thống treo-cẩu, chuẩn bị lắp vào nhịp cầu.
Các kĩ sư và công nhân đang điều chỉnh hệ thống treo, sẵn sàng cho việc cẩu nhịp.
Quá trình đưa nhịp cầu lên cao độ diễn ra khá lâu, trung bình mất 10-15 phút.
Khi nhịp đủ cao độ, cẩu bắt đầu đưa ngang để nhịp vào đúng vị trí lắp đặt trên trụ cầu.
Công nghệ lazer được sử dụng để định vị một cách chính xác vị trí cho nhịp cầu...
Nhịp cầu đã lắp ráp hoàn thành, vào đúng vị trí thiết kế...
Giây phút giải lao của những người công nhân khi chuẩn bị cho việc lao những nhịp dầm tiếp theo. Quá trình lao phóng nhịp dầm được thực hiện từ 21h cho tới 5h giờ sáng hôm sau.