- Gần 10.000 học sinh bỏ làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bắt đầu làm bài môn tự luận
- Cả nước nắng nóng trong suốt 3 ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia
- Gần 1,17 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT tại 2.500 điểm thi
![]() |
Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh khá tự tin với đề thi đề cập tới đề tài quê hương với bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao.
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Giáo viên môn Ngữ Văn tại Tuyensinh247.com cho biết: Đề Tốt nghiệp THPT 2025 nhìn chung bám sát cấu trúc trong đề minh hoạ được Bộ giáo dục công bố trước đó. Tuy nhiên, đề thi năm nay có nhiều đổi mới so với đề thi năm 2024 nhất là đổi mới về ngữ liệu trong đề.
Khác với các năm trước, đề thi năm nay hướng ứng đúng tinh thần GDPT 2018 khi các câu hỏi đi theo hệ thống thể loại, điều này giải quyết được tình trạng học thuộc lòng, học tủ đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về đặc trưng các thể loại, đánh giá được năng lực đọc hiểu, cảm thụ, phân tích của từng học sinh.
Cô Quỳnh Anh nhận xét, về mức độ, đề thi mang tính phân hoá cao, đánh giá được đúng năng lực của học sinh và dự kiến, phổ điểm trung bình của môn Văn năm 2025 là 7,5 điểm.
![]() |
![]() |
HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ TỐT NGHIỆP THPT 2025 - MÔN NGỮ VĂN
Phần |
Câu |
Hướng dẫn giải của Tuyensinh247.com |
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) |
Câu 1. |
Ngôi kể thứ 3 |
Câu 2. |
Quê hương của Lê và quê hương của Sơn gắn với hai dòng sông: Sông Lam, sông Hồng (Quê hương Lê gắn với sông Lam; Quê hương của Sơn gắn với sông Hồng). |
|
Câu 3. |
- Biện pháp so sánh: Đại đội pháo được so sánh với “gốc cây đã lớn”. - Tác dụng: + Giúp câu văn diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn. + Thể hiện sự phát triển vững mạnh của đại đội pháo, giống như một gốc cây lớn, đủ sức nuôi dưỡng những nhánh cây vươn xa - tượng trưng cho những người lính nay chia nhau về những mặt trận khác nhau để tiếp tục nhiệm vụ. + Qua đó làm nổi bật tình đồng đội sâu nặng, sự gắn kết giữa những người đồng đội với nhau. + Thể hiện sự tự hào, trân trọng của tác giả dành cho những người lính. |
|
Câu 4. |
HS dựa vào nội dung văn bản, chi tiết được đưa và nêu cách hiểu phù hợp. Gợi ý: - Thể hiện tình đồng đội thân thiết, gắn bó của những người lính, họ cùng sống, cùng chiến đấu, chia sẻ mọi khó khăn trong chiến tranh. - Gợi lên không khí chiến trường khốc liệt nhưng đầy tình người, họ sẻ chia từng tấm áo, từng chỗ nằm với nhau giữa bom đạn chiến tranh. Điều đó càng làm nổi bật mối quan hệ gắn bó mật thiết, chứa tình cảm giữa những người lính. - Là biểu tượng cho sự chia tay không chỉ về không gian chiến đấu mà còn chia nhau phần trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, mỗi người một vùng trời, nhưng trái tim vẫn chung nhịp đập. - Chi tiết còn góp phần thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. |
|
Câu 5. |
Sự tương đồng: Cả hai ngữ liệu đều thể hiện tình cảm sâu sắc, gắn bó giữa con người với mảnh đất từng gắn bó hoặc từng đi qua. - Khi con người đi qua những vùng đất đó, một phần tâm hồn, ký ức và tình cảm của họ gửi lại nơi ấy. - Đất đai, quê hương không chỉ là không gian sinh tồn mà còn trở thành một phần tâm hồn, kỷ niệm và biểu tượng thiêng liêng với mỗi người. => Qua đó, cả hai ngữ liệu thể hiện tình yêu quê hương đất nước. |
|
II. VIẾT (6,0 điểm) |
Câu 1. (2 điểm) |
a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tình cảm Lê dành cho Sơn. c. Viết đoạn văn bảo đảm các yêu cầu: Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, trình bày ý phù hợp theo bố cục của đoạn văn nghị luận. Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý của Tuyensinh247.com 1. Mở đoạn: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận: tình cảm của Lê dành cho Sơn. 2. Thân đoạn: * Khái quát ngắn gọn về hoàn cảnh gặp gỡ hai nhân vật. * Sự thay đổi trong nhận thức của Lê về Sơn: - Ban đầu: Định kiến với Sơn (công tử Hà Nội, "trắng trẻo", xa lạ với chiến trường). - Sau ba năm: trở thành người đồng đội thân thiết. * Tình cảm Lê dành cho Sơn: - Tình cảm gắn bó: + Cùng nhau trải qua gian khổ chiến tranh. + Cùng mang một sứ mệnh thiêng liêng, cao cả. + Coi nhau là "đồng chí thân thiết nhất trong đời lính". - Nỗi nhớ, sự tin tưởng khi xa cách: + Lê ở Hà Nội nhưng luôn nhớ về Sơn đang chiến đấu nơi quê mình. + Hình ảnh Sơn trở thành điểm tựa tinh thần, gắn với ký ức về trận địa, dòng sông Lam. + Họ có tinh thần trách nhiệm với quê hương. - Đánh giá chung về nghệ thuật: Ngôi kể thứ ba; Các hình ảnh biểu tượng tạo chiều sâu cảm xúc; Giọng điệu … 3. Kết đoạn: Khẳng định lại tình cảm của Lê dành cho Sơn và giá trị của tình bạn, tình đồng chí |
Câu 2. (4 điểm) |
a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức, dung lượng của bài văn b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu: Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý của Tuyensinh247.com 1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. 2. Thân bài a. Giải thích: - “Vùng trời quê hương”: Chỉ nơi mỗi người sinh ra, lớn lên, gắn bó. - “Bầu trời Tổ quốc”: Chỉ đất nước chung, rộng lớn hơn, là nơi hội tụ tất cả vùng quê hương. → Câu nói khẳng định: Dù quê hương mỗi người khác nhau, nhưng tất cả đều là một phần không thể tách rời của Tổ quốc. Gắn bó và đóng góp cho quê hương chính là đang xây dựng đất nước. b. Phân tích: - Bối cảnh: Đất nước đang có nhiều chuyển mình: + Hội nhập quốc tế sâu rộng, cơ hội và thách thức đan xen. + Di cư, đô thị hóa, sự dịch chuyển lao động khiến nhiều người sống xa quê. + Những cải cách bộ máy hành chính. - Mỗi vùng quê góp phần tạo nên đất nước: + Từ miền núi đến đồng bằng, từ hải đảo đến biên giới – mỗi nơi mang nét văn hóa, truyền thống riêng, tất cả góp phần tạo nên hình hài của Tổ quốc. + Dù ở đâu, con người Việt Nam vẫn chung một lý tưởng, chung một tình yêu nước, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc trong chiến tranh cũng như trong thời bình. - Trách nhiệm của công dân trong thời đại mới: + Dù đi đâu, làm gì, vẫn luôn mang trong tim hình ảnh quê hương – vì đó là một phần máu thịt của Tổ quốc. + Không chỉ yêu quê hương nơi mình sinh ra mà còn cần biết mở lòng với những vùng đất khác. + Phát triển quê hương – dù là một thôn nhỏ hay một đô thị – đều góp phần vào sự phát triển chung của quốc gia. + Biết tôn trọng, giữ gìn văn hóa địa phương, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Học sinh tự lấy dẫn chứng phù hợp c. Bàn luận mở rộng. - Không nên phân biệt vùng miền, đừng xem nơi mình sinh ra là “nhỏ bé” hay “thua kém”, vì mỗi vùng đất đều đáng tự hào. - Phê phán lối sống thực dụng, coi nhẹ nguồn cội, phân biệt vùng miền, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. 3. Kết bài: Tổng kết vấn đề |