Xe tải nặng, container được giảm 10% phí BOT trên QL5 từ 1-8-2016

ANTĐ -Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa kiến nghị Bộ GTVT giảm 10% phí BOT trên QL5 đối với xe tải và xe container từ 1/8 tới đây.

Theo Vidifi, hiện nay, có một số xe đi vào các đường địa phương tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương do các đường địa phương gần như song song với QL5 nhưng không thu phí. Việc có các tuyến đường chạy song song thu phí và không thu phí, một số các chủ phương tiện sẽ lựa chọn chạy trên đường không thu phí.

Bên cạnh đó, từ thời điểm 20/1/2009 đến 31/12/2015, toàn bộ tiền phí thu được từ QL5 khoảng 1.100 tỷ đồng, sau khi trừ 10% chi phí quản lý thu phí còn lại khoảng 990 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2013-2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thực hiện dự án cải tạo và khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 với tổng mức đầu tư khoảng 840 tỷ đồng.

Đơn vị thu phí kiến nghị giảm 10% đối với xe tải nặng, xe container lưu thông trên quốc lộ 5

Vì vậy, việc giảm phí QL5 không chỉ ảnh hưởng đến một phần nguồn thu hoàn vốn, phương án tài chính của dự án mà còn ảnh hưởng đến nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa QL5.

Do đó, Vidifi đề nghị Nhà nước cần có phương án tiếp tục hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ (hiện nay, các khoản hỗ trợ của Nhà nước cho Vidifi vẫn chưa được thực hiện).

Ngoài ra, Vidifi cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục và bố trí kế hoạch ngân sách để hỗ trợ ngay cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo Quyết định số 746 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với phương án giảm phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Vidifi đề nghị giữ nguyên mức thu phí trên đường cao tốc này bởi dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Riêng mức phí các loại xe nhóm 5 đã giảm 35% so với mức phí trong phương án tài chính đã phê duyệt để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chạy trên đường cao tốc.

Theo lãnh đạo Vidifi, việc tiếp tục xem xét giảm phí đường cao tốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả phương án tài chính của dự án và rất khó thực hiện bởi Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm ngoài các khoản hỗ trợ tại Quyết định 746 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, việc giảm phí đường cao tốc sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển nhượng quyền thu phí do việc thay đổi mức thu phí các đối tác quan tâm sẽ phải xem xét, tính toán lại và chưa kể đến quá trình đàm phán với cơ quan bảo lãnh đầu tư để bão lãnh khoản vay từ các tổ chức tài chính quốc tế cho dự án sẽ khó khăn.

Từ 1/4/2016, Vidifi  đã tăng kịch trần mức phí trên QL5. Theo đó, thấp nhất với xe dưới 12 ghế ngồi là 45.000 đồng/lượt. Xe loại 4 là xe chở hàng từ 10-18 tấn và container 20 feet là 140.000 đồng/lượt; xe loại 5 là xe chở hàng từ 18 tấn chở lên hoặc container tới 40 feet là 200.000 đồng/lượt.

Trước đó, UBND các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên đã có kiến nghị Bộ GTVT, Vidifi giảm phí trên tuyến QL5 cho xe tải nặng và xe container để giảm tình trạng xe né trạm thu phí, đi vào đường tỉnh gây ùn tắc, hư hại công trình giao thông.