Xe máy sẽ phải đóng tối đa 180.000đồng/năm Quỹ bảo trì

ANTĐ - Bộ GTVT vừa gửi Bộ Tài chính Thông tư hướng dẫn việc thu và chi Quỹ bảo trì đường bộ. Mức phí về cơ bản được Bộ này giữ nguyên so với dự thảo trước đây, song chia nhỏ nhóm xe theo dung tích xi lanh, tải trọng xe.
Theo dự thảo thông tư, Bộ GTVT đưa ra mức phí bảo trì với ô tô theo 8 nhóm, mức thu từ 180 nghìn - 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với xe máy mỗi năm 80 nghìn - 180 nghìn đồng (mức đề xuất trước đó là 80 nghìn - 150 nghìn đồng) và đề nghị UBND cấp tỉnh quyết định mức thu trong khung phí trên cơ sở nghị quyết của HĐND. Bộ GTVT giải thích việc chia nhỏ nhóm xe theo dung tích xi lanh và tải trọng sẽ tạo công bằng cho chủ phương tiện đóng phí. Xe tải trọng lớn phải đóng phí cao hơn tải trọng nhỏ.

Đối với ô tô đăng ký trong nước, phương thức thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cơ quan thu phí là các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Các trung tâm này chỉ cấp chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường cho phương tiện sau khi chủ xe (hoặc người sử dụng) đã nộp đủ phí bảo trì tương ứng với thời gian xe được cấp chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường. Đối với ô tô đã được cấp chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đang còn hiệu lực tại thời điểm ngày 1-6-2012 thì phí bảo trì đường bộ phải đóng từ 1-6-2012 đến ngày cấp chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kỳ tiếp theo. Theo tính toán của Bộ GTVT, số tiền thu từ đầu ô tô đạt hơn 6.800 tỷ đồng/năm; số tiền thu được từ 50% mô tô, xe máy đã đăng ký đạt 2.400 tỷ đồng. Để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ, hàng năm ngân sách Nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hơn 3.200 tỷ đồng.