"Xe dù", "bến cóc" vẫn hoành hành giữa Thủ đô

ANTD.VN - Sau mỗi đợt lực lượng chức năng ồ ạt ra quân kiểm tra, xử phạt, “xe dù”, “bến cóc” chỉ tạm lắng ít ngày rồi nhanh chóng hoạt động mạnh mẽ trở lại. 

Từ đầu năm 2017 đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã nhiều lần ra quân, xử lý “xe dù”, “bến cóc”. Mỗi lần như vậy, “xe dù”, “bến cóc” lại rút vào hoạt động kín kẽ hơn nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, tình trạng này lại tái diễn trên khắp các nẻo đường. Dư luận không khỏi băn khoăn, phải chăng lực lượng chức năng bó tay trước tình trạng “xe dù”, “bến cóc” đang nở rộ hay còn có lý do nào khác?

"Xe dù", "bến cóc" vẫn hoành hành giữa Thủ đô ảnh 1Nhà xe Anh Khoa xếp khách ngay tại Văn phòng số 66/70 Nguyễn Hoàng

Điểm mặt, chỉ tên “xe dù”, “bến cóc”

Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần điểm mặt, chỉ tên các điểm “xe dù”, “bến cóc”. Sở GTVT cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT vào cuộc, phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý nghiêm vi phạm. Tuy vậy, cứ kiểm tra, xử phạt xong một thời gian, vi phạm lại tái diễn và có phần nhức nhối hơn.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội thông tin: “Vừa qua, Phòng Quản lý vận tải đã kiểm tra và tiếp tục phát hiện, tại các khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình và các tuyến đường phụ cận, tình trạng xe ô tô chở khách vi phạm dừng, đỗ đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa sai quy định đã tái diễn; một số địa điểm văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải tiếp tục sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định như: xác nhận đặt chỗ và thu tiền, đón khách, bốc dỡ hàng hóa… gây ùn tắc giao thông, mất trật tự ATGT, mất mỹ quan đô thị”. 

Phòng Quản lý vận tải chỉ ra một loạt các điểm “xe dù”, “bến cóc” đang hoạt động rầm rộ, trong đó có những điểm hoạt động với tần suất dày trong ngày như: số 33 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm là văn phòng của nhà xe Cố Hương tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi Huế, Quảng Bình.

Thời gian hoạt động 18h, 19h, 20h; số 162B Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm - nơi Công ty TNHH Hưng Thành tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi các tỉnh Lào Cai, Huế... sau đó dẫn hành khách ra địa chỉ 250 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm để xếp khách lên xe. Thời gian hoạt động 7h, 18h, 22h hàng ngày. 

Tương tự, tại số 26 đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Công ty Hưng Long tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho khách lẻ (ghép đoàn), khách cố định đi tỉnh Quảng Bình, tổ chức xếp khách và hàng hóa lên xe ngay tại văn phòng 26 Phạm Hùng và địa chỉ 100 Phạm Hùng.

Thời gian hoạt động buổi sáng từ 4h30 đến 5h, buổi chiều từ 18h30, 19h30, 20h30. Điểm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (trước cửa bách hóa Thanh Xuân) và dọc tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên xuất hiện xe chở khách tuyến Yên Nghĩa - Hải Phòng vi phạm dừng đỗ trả khách, dỡ hàng hóa sai quy định, hoạt động liên tục các khung giờ trong ngày (khoảng 45 phút/chuyến)…

Khó xử lý vì đâu?

Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế của Phòng Quản lý vận tải, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội            Vũ Văn Viện đã yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT trên địa bàn liên tục tuần tra, kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, đồng thời phải có hình thức xử lý triệt để đối với tổ chức, cá nhân thành lập văn phòng, cho thuê địa điểm văn phòng để tổ chức kinh doanh không đúng quy định… Kết quả xử lý phải cáo báo về Sở GTVT theo từng tháng.

Trong khi đó, đại diện Thanh tra GTVT Hà Nội cho rằng, trong công tác xử lý “xe dù”, “bến cóc”, Thanh tra GTVT vẫn phối hợp với các lực lượng liên quan ráo riết xử lý. Cụ thể, trong quý I-2017, lực lượng Thanh tra Sở GTVT tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đã xử lý triệt để 30/63 điểm, vị trí hoạt động đón, trả khách. Ngoài ra, thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.985 trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp dừng đỗ đón trả khách sai quy định, phạt tiền gần 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 36 phương tiện và tước giấy phép lái xe đối với 393 trường hợp, tước phù hiệu 70 trường hợp... Riêng với loại hình xe hợp đồng trá hình, Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 116 trường hợp đón trả khách sai quy định, 232 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 71 trường hợp không có hợp đồng vận chuyển hành khách...

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, Hà Nội cần có giải pháp xóa bỏ dứt điểm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, trong đó có cả xe hợp đồng dạng Limousine vi phạm để các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cạnh tranh bình đẳng, minh bạch. Theo ông Bùi Danh Liên, “xe dù”, “bến cóc” dư luận cũng như các doanh nghiệp vận tải khách phản ánh từ lâu nhưng chưa giải quyết dứt điểm được. 

Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị đặt vấn đề, để tình trạng “xe dù”, “bến cóc” hoạt động rầm rộ như hiện nay, phải chăng lượng chức năng bất lực hay còn có nguyên do nào khác? Tại cuộc đối thoại với Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội vào đầu tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hùng đã khẳng định, nếu chỉ giao cho lực lượng Thanh tra GTVT và một số lực lượng chức năng liên quan xử lý “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn Hà Nội thì rất khó làm được. “Không phải vì lực lượng chức năng bất lực mà vì một số vấn đề… khó nói” - ông Nguyễn Văn Hùng nói.