Xe chở quá tải sẽ bị buộc quay lại nơi xuất phát

ANTĐ - Năm 2014 là năm đầu tiên số người chết vì TNGT trên cả nước giảm dưới mức 9.000 người. Năm 2015, 63 tỉnh, thành đều cam kết tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. 

Xe chở quá tải sẽ bị buộc quay lại nơi xuất phát ảnh 1Xe quá tải sắp hết thời nghênh ngang, thách thức dư luận

Hà Nội cải thiện về giao thông

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về trật tự an toàn giao thông diễn ra sáng 13-1, Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng cho biết, năm 2014, cả nước xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013, đã giảm 4.063 vụ, giảm 373 người chết, giảm 5.083 người bị thương. Đây là năm đầu tiên Việt Nam kéo giảm số người tử vong vì TNGT xuống con số dưới 9.000. Bên cạnh đó, tình hình ùn tắc giao thông tiếp tục cải thiện tại TP Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, TP Hà Nội đã triển khai hiệu quả một số giải pháp giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn như: thí điểm cấp phù hiệu riêng cho xe taxi thuộc địa bàn thành phố quản lý; đưa tuyến xe buýt dùng vé điện tử vào hoạt động; khánh thành Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông... 

Phó Chủ tịch UBND TP  Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay, năm 2014, Hà Nội đã giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, tình hình ùn tắc giao thông cũng giảm nhiều. Năm 2015, TP đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT xuyên suốt, gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Theo ông  Nguyễn Quốc Hùng, Hà Nội là địa bàn quan trọng, phức tạp, diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Tuy vậy, Hà Nội luôn cam kết đảm bảo an ninh, trật tự ATGT, giảm TNGT trên cả 3  tiêu chí, đảm bảo sự đi lại thông suốt cho nhân dân.

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận kết quả giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội: “Hà Nội năm vừa qua đã làm tốt. Nhiều hình thức tuyên truyền rất sáng tạo như lắp đặt hệ thống loa tuyên truyền pháp luật giao thông tại các ngã ba, ngã tư”.

Tiêu chuẩn sức khỏe lái xe “treo” 4 năm

Dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, sự vào cuộc của các bộ, ngành trong đảm bảo ATGT vẫn chưa thực sự quyết liệt. Đơn cử, việc ban hành Thông tư quy định về tiêu chuẩn, sức khỏe lái xe đã 4-5 năm chưa xong. “Nếu cứ duy trì việc nhiều bộ cùng ký vào một thông tư thì 4-5 năm cũng không xong và không chấm dứt được tình trạng người không đảm bảo sức khỏe vẫn lái xe như hiện nay”, ông Đinh La Thăng nói. Ngoài ra, trong năm 2015, sẽ tiếp tục siết chặt quản lý để tới cuối năm 2015 cơ bản không còn tình trạng xe quá tải nghênh ngang ngoài đường, thách thức dư luận. “Tất cả những xe chở hàng quá tải  bị xử phạt sẽ bị buộc quay lại nơi xuất phát để dỡ hàng. Chở quá tải là hành vi phá hoại. Sẽ không có chuyện nâng cấp đường để cho xe quá tải chạy”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh. 

Liên quan đến tiêu chuẩn, sức khỏe lái xe, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng, việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước cẩn trọng. Đồng thời, sẽ quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; lái xe; trách nhiệm của bệnh viện... 

Còn diễn biến phức tạp

Cũng tại cuộc họp sáng qua, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đã nhận khuyết điểm để TNGT gia tăng trên địa bàn, đồng thời cam kết sẽ kéo giảm trong năm 2015. Tuy vậy, các địa phương đều kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi chế độ thu, nộp tiền xử phạt vi phạm giao thông theo hướng để lại 100% số tiền này cho các địa phương chi vào công tác đảm bảo ATGT. Theo quy định hiện hành, địa phương chỉ được giữ lại 30%. 70% còn lại nộp về ngân sách Trung ương. Hàng năm, Bộ Tài chính lại phân bổ số tiền này về các địa phương để chi cho công tác đảm bảo ATGT. 

Nhận định về tình hình giao thông thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự báo, nhìn chung, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, uy hiếp an toàn trong lĩnh vực hàng không cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong năm 2015, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả 63 tỉnh, thành phố đều phải giảm từ 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí, mỗi địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tế. Trước mắt, cần đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới và mùa lễ hội Xuân 2015. “Nghỉ Tết Âm lịch 2015 khá dài nên các cấp, ngành, địa phương cần triển khai nhiệm vụ nghiêm túc. Đặc biệt, không để người dân nào thiếu phương tiện về quê ăn Tết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.