Xe+

Xe buýt vi phạm cũng bị phạt "nguội"

  • 14/06/2016 06:35
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài
ANTĐ - Được xem là loại hình vận tải hành khách phổ biến nhất trong nội đô, xe buýt đang góp sức mình vào việc đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, bên cạnh đa số xe buýt chấp hành nghiêm Luật Giao thông vẫn còn không ít xe vi phạm. Đáng chú ý, quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT còn phát hiện có cả xe buýt nhái, được nhà xe hóa trang từ những phương tiện cũ, không đảm bảo an toàn.
Một chiếc xe buýt nhái chạy tuyến Hà Nội - Hưng Yên bị Đội CSGT số 1 phát hiện, xử lý

Một chiếc xe buýt nhái chạy tuyến Hà Nội - Hưng Yên bị Đội CSGT số 1 phát hiện, xử lý

Xe khách đội lốt xe buýt nhái

Phóng viên Báo ANTĐ cùng tổ công tác của Đội CSGT số 5 làm nhiệm vụ tại ngã ba Ngọc Lâm - Nguyễn Văn Cừ, nơi có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Nhưng lẫn cùng những xe buýt thật còn có các xe buýt nhái. Gần như tất cả các xe buýt nhái này đều được “hô biến” từ xe khách cũ. Chưa bàn đến chất lượng phục vụ hành khách hay giá vé, những nguy cơ mất ATGT từ số phương tiện trên là rất lớn.

“Xuất phát từ thực tế trên, Ban chỉ huy Phòng CSGT đã xây dựng, triển khai Kế hoạch 59, tập trung kiểm tra xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến xe buýt mà trong đó địa bàn của Đội CSGT số 5 được coi là trọng tâm” - Thượng tá Nguyễn Đức Chung - Đội trưởng Đội CSGT số 5 đánh giá.

Thượng úy Nguyễn Hoàng Minh, thành viên trong tổ công tác Đội CSGT số 5 cho biết, xe buýt thật toàn thân được sơn màu vàng, đỏ. Trên đầu và đuôi xe được dán số hiệu tuyến, đầy đủ lộ trình di chuyển. Đầu xe và sườn xe dán logo nhận diện thương hiệu của công ty quản lý xe buýt.

Hành khách ngồi trên xe có thể dễ dàng nhận thấy lộ trình cụ thể hình xương cá được dán ở hai bên cùng bảng nội quy, số điện thoại đường dây nóng. Trong khi đó những chiếc xe buýt nhái gần như không có các đặc điểm này.

“Trong thời gian 1 tuần triển khai Kế hoạch 59, Đội CSGT số 5 đã phát hiện, xử phạt 19 trường hợp xe buýt vi phạm Luật Giao thông, trong đó có 4 xe buýt nhái. 4 xe này đều chạy tuyến Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Bắc Ninh” - đại diện Đội CSGT số 5 thông tin.

Về công tác xử lý vi phạm liên quan đến xe buýt, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 đánh giá: Trước kia, địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng có nhiều xe khách mạo danh xe buýt để dừng đỗ, đón trả khách.

Đơn cử như chiếc xe khách BKS: 89B-007.73 được sơn màu sắc giống như xe buýt, hoạt động trên đường. Khi CSGT phát hiện lỗi dừng đỗ sai quy định, lái xe Dương Anh Thắng (SN 1974, ở Hưng Yên) đã không xuất trình được hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định.

“Ngoài chiếc xe khách giả xe buýt trên, chúng tôi còn phát hiện nhiều phương tiện khác cũng đội lốt xe buýt để hoạt động. Chiếc xe khách BKS: 29S - 9876 là một ví dụ. Nhiều hành khách sau khi lên xe mới vỡ lẽ là xe buýt giả, đòi xuống nhưng lái xe không đáp ứng hoặc dùng giá vé tương đương để lôi kéo khách ở lại trên xe.

“Từ khi triển khai Kế hoạch 59, số xe buýt nhái này đã bị Đội CSGT số 5 chặn ngay từ đầu vào, nên Đội CSGT số 1 chỉ tập trung vào việc xử lý xe buýt vi phạm các lỗi về ATGT” - Trung tá Thiều Mạnh Ngọc nói.

Quyết liệt xử lý vi phạm

Theo Thiếu tá Đinh Tuấn Thành, Đội phó Đội CSGT số 6, thời gian trước cũng có xuất hiện một số xe buýt đi không đúng luồng tuyến. Qua kiểm tra, CSGT thấy các phương tiện này là xe buýt thật chứ không phải nhái, nên chỉ xử phạt lỗi đi không đúng luồng, tuyến theo quy định.

Trong trường hợp phát hiện được xe khách mạo danh xe buýt, đơn vị kiên quyết xử lý, không để lọt vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến việc đi lại cũng như quyền lợi của hành khách, người dân. Còn chỉ huy Đội CSGT số 7 thì khẳng định, nếu phát hiện xe khách nhái xe buýt, bất luận là ai cũng sẽ xử lý nghiêm. Trên thực tế, 7 trường hợp xe buýt vi phạm đã bị Đội CSGT số 7 phát hiện, xử phạt. 

Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: Không chỉ tăng cường lực lượng kiểm tra, xử phạt đối với các xe khách cố tình mạo danh xe buýt để hoạt động, lực lượng CSGT còn kiên quyết xử phạt cả đối với xe buýt thật nếu như vi phạm giao thông, gây nguy hiểm, mất an toàn cho người đi đường và hành khách trên xe.

Ngoài CSGT, các cơ quan quản lý loại hình vận tải này cũng cần siết chặt lại khâu tuyển dụng lái xe, thường xuyên đào tạo nâng cao ý thức, thái độ phục vụ cho nhân viên, lái xe buýt.

Sau 1 tuần tập trung xử lý, toàn lực lượng CSGT Thủ đô đã kiểm tra, xử lý 64 trường hợp vi phạm, trong đó có 35 trường hợp xe buýt và 29 trường hợp xe buýt nhái. Lực lượng CSGT đã tạm giữ 61 bộ giấy tờ, 1 phương tiện, tước GPLX 6 trường hợp.

Trong số các lỗi vi phạm, dừng đỗ sai quy định có 34 trường hợp và không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy là 11 trường hợp.

“Quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi cũng sử dụng công nghệ cao, hệ thống camera xử phạt để nhanh chóng phát hiện, phạt “nguội” lái xe. Sau khi quét sạch xe buýt nhái, tất cả các xe, tuyến, lộ trình của xe buýt đều sẽ được đưa vào tầm ngắm để kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm bằng camera xử phạt” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Khám nghiệm, tuyên truyền, điều tra TNGT của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt khẳng định.

Tin cùng chuyên mục