Xây đường cao tốc 4 năm qua bằng 15 năm trước cộng lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước đã được nâng lên 2.020km, kết quả đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc 4 năm qua bằng 3 nhiệm kỳ trước cộng lại .

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm, Bộ đã khởi công 7 dự án đường bộ

7 dự án gồm: Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, quốc lộ 4B Lạng Sơn; Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Một dự án đường sắt cũng đã được khởi công là dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

"Về công tác thực hiện đầu tư, ở lĩnh vực đường bộ, có 4 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Đáng chú ý, có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt đã về đích theo đúng yêu cầu, đánh dấu hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1, dài 653km), rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ TP.HCM đến Nha Trang, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km", ông Dũng thông tin.

Cao tốc Nha Trang- Cam Lâm thuộc dự án cao tốc Bắc- Nam đã thông xe, đưa vào khai thác

Cao tốc Nha Trang- Cam Lâm thuộc dự án cao tốc Bắc- Nam đã thông xe, đưa vào khai thác

Về lĩnh vực đường sắt, đại diện Bộ GTVT cho biết, có 6 dự án giai đoạn 2021-2025 đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ, đã duyệt dự án và đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với 1 dự án ODA và 1 dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2022 (dự án cầu đường sắt Cẩm Lý).

Hai dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM đang được tập trung tháo gỡ. Dự kiến, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đưa vào khai thác tháng 7/2024; Tuyến Bến Thành - Suối Tiên đưa vào khai thác tháng 12/2024.

Bộ GTVT cũng đã giao Ban QLDA Đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt: Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, Vành đai phía Đông Hà Nội, TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vũng Áng - Mụ Giạ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho hay, đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước đã được nâng lên 2.020km. Kết quả đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc 4 năm qua bằng 3 nhiệm kỳ trước cộng lại, đây là quyết tâm rất lớn.

Phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc, theo ông Huy, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo và yêu cầu các chủ đầu tư phải đảm bảo khi cao tốc về đích phải hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục liên quan: trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC)…

“Riêng công trình trạm dừng nghỉ, các Ban QDLDA phải rà soát xem mặt bằng hiện nay đã xử lý đến đâu, còn vướng mắc gì. Tuyệt đối không để tình trạng người dân mong ngóng, nhà đầu tư đã lựa chọn, vốn đã có nhưng không có mặt bằng triển khai", ông Huy yêu cầu.