Xăng dầu 5 lần hạ giá, vận tải vẫn đang “xem xét” giảm cước

ANTĐ - Giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm vào 19h ngày 2-7 từ 200-600 đồng/lít. Trong vòng 2 tháng, xăng dầu đã liên tiếp 5 lần giảm giá. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải mới rục rịch giảm giá cước.

Một số hãng taxi đã bắt đầu giảm giá 

Theo đại diện các Hiệp hội Vận tải, hiện hầu hết các hãng taxi đều đã giảm giá cước, chỉ còn một số hãng dự kiến tuần này sẽ tiếp tục điều chỉnh, với mức giảm từ 200 - 1.000 đồng/km, trong khi đó, vận tải hành khách sẽ không có thay đổi. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Đối với những đơn vị vận tải chưa có sự điều chỉnh giá cước khi giá xăng dầu tăng thì vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, đơn vị đã tăng giá sẽ bắt buộc  hạ giá cước để đảm bảo tính cạnh tranh”. 

Với vận tải hàng hóa, Hiệp hội chỉ đạo những doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào đã tăng giá thì giờ phải giảm giá cước cho khách hàng. Theo ông Hùng, sau khi xăng liên tục giảm, giá cước vận tải hàng hóa sẽ giảm chậm một chút nhưng bắt buộc giảm ngay trong tháng 7. Mức giảm cụ thể như thế nào do sự thương lượng giữa khách hàng và đơn vị vận tải. “Nếu không giảm cũng không được, khách hàng họ thấy giá dầu giảm sẽ yêu cầu giảm ngay, hơn nữa để đảm bảo tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cũng phải tự tính toán để cân đối” , ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Còn với vận tải hành khách, khi giá xăng dầu tăng phần lớn các doanh nghiệp đều chưa tăng giá cước, giờ mức giảm giá xăng dầu chỉ tác động giảm 1,2% chi phí đầu vào, nếu có giảm giá cước cũng chỉ giảm 0,7%, mức giảm này không đủ để giảm giá cước. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, do 2 lần điều chỉnh xăng dầu trước đây (đầu tháng 3 và cuối tháng 4), các đơn vị kinh doanh vận tải đều chưa tăng giá cước, nên với đợt giảm giá lần thứ 5 này, cũng sẽ không có sự giảm cước. Chỉ khi giá dầu tiếp tục giảm sâu hơn nữa mới tính đến chuyện khuyến nghị các đơn vị vận tải giảm. 

Tuy nhiên, lý giải này của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam không thuyết phục. Bởi, trong 2 lần tăng giá xăng dầu trước đó, nhiều đơn vị vận tải hành khách đã tăng giá cước. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, ngay khi giá xăng giảm, những đơn vị vận tải đã tăng giá cần phải có sự tính toán lại chi phí, khấu hao để có sự điều chỉnh hợp lý. Theo ông Liên, thời gian tới Hiệp hội sẽ tính tới phương án không tăng giảm giá cước theo giá xăng dầu, mà xây dựng giá cước theo mặt bằng chung, để khi giá xăng dầu tăng - giảm dưới 10% sẽ không tăng hoặc giảm giá cước, chỉ khi chi phí tăng trên mức 10% mới tính chuyện tăng hay giảm.

Lý giải cho điều này, ông Liên cho rằng, các đơn vị vận tải vẫn đang hoạt động nhỏ lẻ, quản lý lỏng lẻo nên giá cước không có sự giám sát, kiểm tra khi nhà xe bắt khách dọc đường. Hiện nay, Nhà nước cũng tăng cường công tác quản lý về tuyến cố định qua các văn bản, thông tư yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải hoạt động chuyên sâu hơn nên các doanh nghiệp vận tải sẽ phải xây dựng lại khung giá cước vận tải để doanh nghiệp hoạt động có lãi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. 

Theo tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện nay các đơn vị đang tính toán giảm dần dần, trong tuần trước đã có một số hãng giảm và dự kiến tuần này sẽ thêm một số hãng.  Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, nếu các doanh nghiệp vận tải không tự giảm giá cước thì Sở Tài chính là đơn vị quản lý về giá phải có văn bản, đề nghị các doanh nghiệp thực hiện.