X-47B làm xoay chuyển hình thái tác chiến trên không hiện đại

ANTĐ - Ngày 14/05 vừa qua, chiếc máy bay tấn công tàng hình không người lái (UCAV) X-47B đã được phóng lên thành công từ đường băng tàu sân bay George W. Bush. Sau khi tiến hành một loạt các nhiệm vụ thử nghiệm, nó đã hạ cánh thành công xuống Trạm hàng không hải quân ở bang Maryland.

Trong một cuộc giao lưu trực tuyến do tờ “Nhân Dân nhật báo” đứng ra tổ chức, chuyên gia quân sự Trọng Tinh, giáo sư Học viện Quốc phòng Trung Quốc, đã đã phân tích các đặc điểm của X-47B và ảnh hưởng của nó đến hải chiến trong tương lai. Ông cho biết, X-47B sẽ nâng cao cực độ sức mạnh của hải quân Mỹ, trong tương lai máy bay không người lái có thể sẽ thay thế máy bay có người lái, trở thành “Ông chủ mới” của chiến trường trên không trong tương lai.

Máy bay tấn công không người lái X-47B có chiều dài 11,63 m; sải cánh 18,92 m (khi gấp cánh lại là 9,41 m); chiều cao 3,1 m; trọng lượng không tải 6,35 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa gần 20 tấn, tải trọng bom đạn mang theo 2 tấn. 

X-47B sử dụng động cơ cánh quạt F100-220U của hãng chế tạo động cơ Pratt & Whitney giúp nó đạt vận tốc cận âm khoảng 950 km/giờ; phạm vi hoạt động gần 4000 km, bán kính tác chiến trên 1500 km; trần bay cao tối đa 12 km; thời gian hoạt động liên tục trên không là 6 giờ.

X-47B làm xoay chuyển hình thái tác chiến trên không hiện đại ảnh 1

X-47B đã hoàn thành hạng mục cất cánh trên tàu sân bay


Vị giáo sư này cho biết, xét về các tính năng, X-47B có 4 điểm ưu việt hơn so với các loại máy bay tiêm kích hạm có người lái. 

Thứ nhất là bán kính tác chiến của các loại tiêm kích hạm thường chưa đến 1000 km nhưng bán kính tác chiến của X-47B có thể lên đến trên 1500 km. Ví dụ như bán kính tác chiến của F/A-18E/F Super Hornet trên tàu sân bay Mỹ chỉ có 722 km, còn J-15 của Trung Quốc và Su-33 của Nga là hơn 900 km, Mig-29K trên tàu sân bay Ấn Độ là 850 km. 

Đặc điểm ưu việt thứ 2 là X-47B có thể mang theo lượng bom đạn tới 2 tấn gồm bom và tên lửa. Với thiết kế giá treo vũ khí đối xứng, mỗi bên cánh máy bay có thể treo 1 quả bom điều khiển chính xác JDAM loại 2000 pound (907kg), biến nó trở thành loại loại máy bay tấn công không người lái có tải trọng vũ khí lớn nhất trên thế giới.

Hiện UCAV Skat mà Nga đang phát triển cũng có thể mang được lượng bom đạn tới hơn 2 tấn bao gồm 2 quả bom điều khiển KAB-500 và 2 quả tên lửa Kh-31. Nhưng loại UCAV này vừa mới được Nga khôi phục từ dự án bị đình chỉ dưới thời Liên Xô, nên hiện nay X-47B vẫn một mình độc chiếm ngôi vị số 1.

X-47B làm xoay chuyển hình thái tác chiến trên không hiện đại ảnh 2

X-47B hiện đang là loại UCAV có tải trọng bom đạn lớn nhất


Ưu điểm nổi bật thứ 3 là X-47B có khả năng tàng hình tối ưu. Xét về hình dạng khí động học, X-47B có kết cấu bằng phẳng, hạn chế tối đa tiết diện phản xạ radar. Ngoài ra nó còn được phủ một lớp sơn “tàng hình”, giảm thiểu các đặc trưng hồng ngoại. Tính năng tàng hình này giúp cho X-47B có thể bay từ rất xa, lặng lẽ đột nhập qua hệ thống phòng không của đối phương.

Ưu điểm thứ 4 là X-47B có phần đầu rất nhỏ, cánh gập làm giảm diện tích chiếm giữ mặt boong, giúp cho tàu sân bay có thể mang theo được nhiều máy bay hơn, nâng cao năng lực tác chiến của hàng không mẫu hạm. Đây là vấn đề rất quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

Giáo sư Trọng Tinh cho biết, tuy phải một thời gian dài nữa X-47B mới thực sự trở thành một nhân tố không thể thiếu trên tàu sân bay Mỹ, nhưng một khi nó hoàn tất và được đưa vào sử dụng thì hải quân Mỹ sẽ có năng lực tấn công cực mạnh, có khả năng phản ứng và xoay chuyển cục diện chiến trường rất nhanh chóng.

X-47B làm xoay chuyển hình thái tác chiến trên không hiện đại ảnh 3

UCAV Skat của Nga có tải trọng bom đạn 2 tấn, được trang bị bom KAB-500Kr (đằng sau) và tên lửa Kh-31 (đằng trước)


Khi được đưa vào phục vụ, X-47B sẽ làm thay đổi mô hình tác chiến trong tương lai. Ví dụ như, trên tàu sân bay Mỹ có thể bố trí xem kẽ cả máy bay tấn công có người lái và không người lái. X-47B sử dụng khả năng tàng hình đột phá và hủy diệt tuyến phòng không của địch, sau đó các máy bay có người lái sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công tiếp theo. Điều này sẽ làm nâng cao cực độ hiệu quả tác chiến.

Ngoài ra, xét về tiềm năng phát triển trong tương lai, UCAV có thể thay thế hoàn toàn các loại máy bay chiến đấu có người lái, trở thành “Ông chủ” của chiến trường hiện đại. Một chương mới trong tác chiến trên không của thế giới trong thế kỷ XXI sắp được mở ra?