Vụ móc túi làm nên giải Cành cọ Vàng danh giá

ANTD.VN - Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 70 ghi nhận một chiến thắng hiếm hoi và đầy kinh ngạc dành cho bộ phim hài “The Square” của nhà làm phim Thụy Điển Ruben Östlund. 

Việc “The Square” đoạt giải Cành cọ Vàng danh giá dành cho Phim hay nhất gây ngạc nhiên không chỉ đối với đoàn làm phim này mà còn cả với đông đảo những người hoạt động trong bộ môn nghệ thuật thứ 7. Là sự hợp tác của 4 nền điện ảnh Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ và Pháp, phim có sự tham gia của các diễn viên Claes Bang, Elisabeth Moss, Dominic West và Terry Notary đến từ nhiều quốc gia. 

Vụ móc túi làm nên giải Cành cọ Vàng danh giá  ảnh 1Cảnh trong phim “The Square”

Không chỉ là tiếng cười châm biếm

Ruben Östlund thường chọn hình mẫu ưa thích cho phim của mình là những người đàn ông dễ mến, tử tế và tự tin. Và những đức tính ấy được giấu kín rồi bộc lộ dần cho người xem. Trong “The Square”, Christian (Claes Bang), nhân vật mới nhất của Östlund, là một mẫu người đàn ông cổ điển. Christian làm giám đốc quản lý nghệ thuật thời trang Viện bảo tàng Stockholm, luôn xuất hiện với chiếc xe đạp điện, thích nấu ăn, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội và đeo cặp kính màu anh đào sặc sỡ. 

Dự án nghệ thuật sắp đặt mới nhất của Christian thực hiện trong khuôn viên của bảo tàng lấy tên “The Square”, phản ánh các nghĩa vụ của cá nhân đối với xã hội nói chung. Không gian triển lãm sắp đặt đưa lại cho người xem một trải nghiệm mang tính biểu tượng.

Ý tưởng của triển lãm nghệ thuật là một “hình vuông”, trong đó du khách có thể kể về bất cứ sự trác táng, trụy lạc nào mà họ muốn một lần được trải nghiệm trong đời và điều này sẽ không bị bất cứ luật định nào phán xét. Cuộc sống vốn được “tỉa tót” cẩn thận của Christian và không khí vốn yên bình trong bảo tàng bị đảo lộn sau khi anh thuê một công ty quảng bá cho cuộc triển lãm, nhưng hàng loạt diễn biến bất ngờ đã khiến mọi thứ rối tung lên và công chúng cảm thấy giận dữ. 

Trong phim, Claes Bang và Elisabeth Moss vai Anne, phóng viên truyền hình Mỹ, diễn xuất khá ăn ý, thể hiện tốt tính châm biếm nghệ thuật, tình cảm chính trị và bản sắc dân tộc của Thụy Điển. Bộ phim được đánh giá là đầy tiềm năng, khám phá ranh giới của sự chính xác về chính trị, tự do nghệ thuật, tự do ngôn luận theo cách hài hước, châm biếm và khiêu khích. Ruben Östlund đầy tham vọng và sâu sắc cho biết: “Phim sẽ đem ý nghĩa, sức mạnh của tư duy ấy lan tỏa đi khắp thế giới”.

Khởi nguồn từ sự cố bất ngờ

Ý tưởng làm phim được hình thành khi đạo diễn Ruben Östlund và nhà sản xuất Kalle Boman tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập Bảo tàng Vandalorum ở Värnamo vào năm 2014. Trong bài phát biểu tại buổi lễ có đoạn ghi: “Quảng trường là nơi tôn nghiêm của sự tin tưởng và quan tâm, trong đó chúng ta đều có những quyền và nghĩa vụ bình đẳng”.

Tư tưởng chính trị ấy thúc đẩy Östlund phải làm gì đó để thể hiện nó. Và chỉ đến khi ông trải qua một sự cố có thực, cảm hứng về bộ phim mới hình thành rõ rệt. Khi ở Goteborg, một phụ nữ chạy đến cạnh ông hốt hoảng nói rằng có ai đó sẽ giết cô. Theo sau một người đàn ông xô đến có hành động hăm dọa đối với Östlund và đám đông. Nó hóa ra chỉ là một trò hề vì sau đó ông phát hiện điện thoại của mình đã bị đánh cắp.

Phim được khởi quay ở chính Gothenburg, Stockholm và Berlin từ tháng 6 đến tháng 10-2016. Phòng trưng bày của Christian trong phim cơ bản ghi hình tại Cung điện hoàng gia Thụy Điển. Khi thực hiện bộ phim Östlund chỉ mong muốn nói ra ý tưởng của mình và không nghĩ đến ngày nào đó sẽ bước lên bục vinh quang nhận giải.

Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes năm nay - nhà làm phim gạo cội người Tây Ban Nha Pedro Almodovar - ca ngợi bộ phim “nêu lên được những vấn đề chính trị hiện hữu”, trong khi thành viên giám khảo là nữ diễn viên kiêm nhà làm phim Pháp Agnes Jaoui nhận định đây là một tác phẩm “hài hước, thâm thúy và đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng”. Tuy nhiên, trước đó, hầu hết các nhà đặt cược đều không đánh giá “The Square” là phim có thể đoạt giải Cành cọ Vàng.