Vụ lộn xộn xin học trường Thực nghiệm: Nên thông cảm với phụ huynh

ANTĐ - Sau nhiều lần hẹn làm việc, sáng 15-5, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, bà Lê Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng trường PTCS Thực nghiệm đã trả lời về cách thức tuyển sinh và đào tạo của trường.

Học sinh trường Thực nghiệm trong giờ học tự nhiên xã hội ngoài lớp học 

- PV: Tình trạng lộn xộn diễn ra mấy ngày nay đang rất cần sự giải thích của nhà trường? 

- Bà Lê Thị Mai Hương: Năm nào cũng như vậy, số lượng phụ huynh đến trường mua đơn khá đông nhưng chưa bao giờ như năm nay. Năm nay số lượng tăng đột biến, nhà trường không ngờ được. Cũng có nhiều ý kiến phê phán hành động của các phụ huynh nhưng về phía trường chúng tôi nghĩ rằng xã hội nên thông cảm. Nguyên nhân sâu xa chỉ vì phụ huynh muốn tìm kiếm môi trường giáo dục tốt cho con.

- Cũng có rất nhiều luồng thông tin trái chiều về cái được và chưa được đối với chương trình giáo dục của trường Thực nghiệm. Vậy bà có thể phân tích điểm khác biệt của nhà trường là gì?

- Nhà trường cố gắng duy trì môi trường sư phạm tốt, không mang bệnh thành tích, không có sự so sánh lớp tốt. Trường thực hiện đúng chương trình giáo dục, không gây nặng nề cho học sinh. Các tiết học được duy trì sao cho phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh. Trong tất cả các hoạt động đó, học sinh được chủ động và chia sẻ với nhau, với thầy cô. Chính từ cách thức này, học sinh thực nghiệm ra trường thường được nhận xét có khả năng chủ động nói lên ý kiến của mình. Đây là truyền thống của nhà trường.

- Cũng có ý kiến là việc thầy cô quá dễ dãi và không uốn nắn học sinh là nhược điểm của chương trình thực nghiệm?

- Quan điểm giáo dục của chúng tôi có phần khác. Tiêu chí của trường là xây dựng sự tôn trọng cá nhân. Học sinh được tự do phát biểu ý kiến của mình. Nếu chưa tốt thì lần sau cố gắng và sẽ không có sự so sánh. Chúng tôi muốn các em thể hiện đúng con người của mình. 

- Mô hình thực nghiệm đã triển khai hơn 30 năm, vậy chương trình có cập nhật cái mới? 

- Công việc của trường thực nghiệm gồm hai mảng song song là giáo dục và thực hiện nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, trường vẫn luôn cập nhật những công nghệ tiên tiến trong giáo dục.

-  Trường thực nghiệm vẫn tiến hành cả 2 chương trình đại trà và thực nghiệm, phụ huynh có biết điều này?

- Trường đã đưa chương trình đại trà vào dạy một nửa số lớp của 3 khối lớp 1, 2 và 3. Như vậy, hiện nay trường có 14 lớp học chương trình thực nghiệm và 13 lớp học chương trình đại trà. Năm nay có 4 lớp 1 thì sẽ phân 2 lớp đại trà, 2 lớp thực nghiệm. Phụ huynh cần biết là việc phân chia này sẽ tiến hành ngẫu nhiên.

- Như vậy có sự khác nhau giữa hai hình thức đào tạo đối với học sinh của trường?

- Nói về sự khác nhau của hai chương trình thì phải có kiểm định đánh giá. Tuy nhiên nhà trường cố gắng đưa những gì tốt nhất về hai chương trình vào áp dụng và phương pháp giảng dạy là như nhau. 

- Có không ít kỳ vọng của phụ huynh khi muốn cho con vào học ở đây, vậy đâu là ý kiến của  trường?

- Như tôi đã nói quan điểm của trường là đào tạo học sinh thể hiện đúng khả năng của mình, có tố chất gì thì phát huy tố chất đó. Tuy nhiên, không thể khẳng định các em đều có tư duy xuất sắc bởi kết quả học tập cũng như lối tư duy của các em không chỉ do nhà trường quyết định, mà còn ở tự thân các em và sự tương tác của phụ huynh với việc học của con.

Ông Phan Văn Kha - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cơ quan quản lý trực tiếp trường PTCS Thực nghiệm

Những gì đưa vào thực nghiệm phải có tổng kết, đánh giá. Có những cái được và cả những cái chưa được. Nếu nói tốt lắm, hơn hẳn những trường khác thì không phải. Hiện chúng tôi cũng rất băn khoăn không biết sang năm phải làm thế nào. Hàng nghìn học sinh mua đơn, hàng nghìn học sinh đi đo nghiệm nhưng chỉ hơn 100 cháu được tuyển vào thì các cháu không được vào sẽ bị ảnh hưởng về tâm lý. Việc tiến hành đo nghiệm sắp tới sẽ không đánh đố về mặt kiến thức nhưng sẽ chọn lọc và buộc phải chọn những cháu có khả năng “trời phú” dựa trên chỉ số IQ, EQ...

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT

Những cái mới mà mô hình thực nghiệm đang áp dụng chỉ là một phần. Nguyên nhân mà nhiều phụ huynh muốn cho con vào còn do cơ sở vật chất tốt, nằm trên một địa bàn trung tâm, tiện lợi đưa đón, được học 2 buổi/ngày, trường có sĩ số trong lớp học ít, có tiếng tăm, học phí bình dân. Tuy nhiên, không nên đề cao một mô hình này mà phủ nhận những cái chúng ta đang có. Điều này sẽ gây áp lực cả cho con trẻ.