“Vơ đũa cả nắm”

ANTĐ - Anh Nguyễn Văn Hoàn (27 tuổi, nhà ở Mê Linh, Hà Nội) làm việc ở phố Chùa Láng, hàng ngày đi lại xe khách.

- Vất vả nhỉ, sao không thuê tạm ở dưới này chứ cứ đi đi lại lại thế mệt lắm?

- Tiền đâu mà thuê hả anh, phải tiết kiệm chứ.  Vừa rồi em còn hú hồn khi nghe tin Hiệp hội vận tải Hà Nội đề xuất cấm xe khách chạy ban đêm, may mà cơ quan quản lý không đồng ý. 

- Chắc là để giảm tai nạn giao thông?

- Ô, thế thì làm đường chỉ để chạy ban ngày thôi à, lãng phí thế. Cứ như thế ở Việt Nam ô tô không cần lắp đèn pha, có khi lại vào chuyện lạ thế giới. Tai nạn chủ yếu do con người, mấy khi do phương tiện hay đường sá đâu.

- Đề xuất bị bác bỏ rồi mà, băn khoăn gì nữa?

- Lại nói thêm chuyện vì lý do để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm ra văn bản cấm xe hoán cải ra đường. Quê em bao người dành dụm, vay mượn mãi mới mua được cái xe chạy hàng, giờ sắp phải đắp chiếu, nợ nần chồng chất.

- Nhưng cũng có nhiều xe cải tạo gây mất an toàn?

- Thì đã có các cơ sở cải tạo được cấp phép đàng hoàng, mà làm xong rồi còn phải đi đăng kiểm, đủ tiêu chuẩn an toàn mới được cấp phép lưu hành. Đồng ý là cũng không nên để tình trạng tràn lan xe hoán cải, nhưng thực ra nếu quy trình quản lý tốt thì vẫn đảm bảo. Cần những biện pháp thiết thực hơn để nâng cao chất lượng phương tiện cũng như giảm tai nạn giao thông, chứ cứ “vơ đũa cả nắm” như hiện nay thì chỉ có dân là khổ thôi!