Vinamotor sẽ được "bán đứt" cho tư nhân

ANTĐ - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor). Đến thời điểm này dù chưa chốt mức giá cuối cùng nhưng có đến 4 nhà đầu tư muốn được sở hữu Vinamotor.

Vinamotor sẽ được "bán đứt" cho tư nhân ảnh 1Đến thời điểm này, đã có 4 nhà đầu tư muốn sở hữu Vinamotor

Vinamotor trị giá gần 1.300 tỷ đồng

Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án thoái vốn Nhà nước tại Vinamotor theo lô, với 97% số cổ phần Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp sẽ được tính là một lô và được định giá khởi điểm là 1.250 tỷ đồng. Dự kiến việc bán đấu giá sẽ hoàn tất trước 31-12-2015. Vinamotor cũng là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được thí điểm thoái 100%  vốn Nhà nước.

Ông Nguyễn Hải Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamotor cho hay, Vinamotor bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 3-2014. Khi ấy, Nhà nước công bố bán ra 51% cổ phần nhưng chỉ bán được 3,1%, thu về 15,7 tỷ đồng với mức đấu giá bằng đúng mệnh giá cổ phiếu phát ra là 10.000 đồng/cổ phần.

Theo ông Nguyễn Hải Trung, sau ngày cổ phần hóa, kết quả kinh doanh của Vinamotor đã khởi sắc hơn. Cụ thể, lợi nhuận dòng trong giai đoạn từ 30-5-2014 đến 31-12-2014 là 50,5 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra; còn tính cả năm 2014, Vinamotor lãi 70,4 tỷ đồng. Năm 2015, Vinamotor đặt kế hoạch doanh thu 871 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 72 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 9 tháng của năm 2015, Vinamotor đã đạt lợi nhuận trước thuế 70,4 tỷ đồng, tổng doanh thu 633,2 tỷ đồng.

Chính vì vậy, lô 85,58 triệu cổ phần tại Vinamotor sẽ không được bán với giá khởi điểm như giá IPO hồi tháng 3-2014 mà được định giá lại với mức khởi điểm 14.612 đồng/cổ phần. Như vậy tổng giá lô cổ phần này lên đến 1.250 tỷ đồng.  Song mức giá này đang phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “chốt” thì mới đưa ra được mức giá cuối cùng. 

Cũng theo ông Nguyễn Hải Trung, lần bán theo lô này không ít nhà đầu tư đang ngỏ ý mua lại toàn bộ cổ phần Nhà nước tại Vinamotor. Được biết, đến thời điểm này, dù chưa chốt mức giá cuối cùng nhưng đã có đến 4 nhà đầu tư muốn được sở hữu Vinamotor.  

Các nhà đầu tư bảo mật thông tin tối đa

Liên quan đến thông tin về 4 nhà đầu tư đánh tiếng muốn được sở hữu Vinamotor, lãnh đạo tổng công ty này cho rằng, đến thời điểm này, vẫn chưa xác định được nhà đầu tư chiến lược vì chưa có cơ sở pháp lý. Bởi khi nào Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt giá cổ phần và niêm yết công khai lên sàn giao dịch thì lúc đó mới biết những nhà đầu tư nào nộp hồ sơ đấu giá.

Hơn nữa, vì giá cổ phiếu của Vinamotor lần này được bán theo lô, nên các nhà đầu tư quan tâm đều chưa muốn công khai thông tin để tránh tình trạng bị đội giá lên cao. “Có thể nói rằng, các nhà đầu tư đang bảo mật thông tin tối đa và nhòm ngó nhau để được sở hữu Vinamotor”, ông Nguyễn Hải Trung nhìn nhận.

Trả lời về việc, liệu sau khi nhà đầu tư đã “mua đứt”, Vinamotor sẽ chuyển đổi mục đích, ngành nghề kinh doanh, khi ấy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ chính thức “chìm”, ông Nguyễn Hải Trung thông tin, Bộ GTVT đã công bố tiêu chí nhà đầu tư tham gia đấu giá, là nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước, có ngành nghề kinh doanh trực tiếp liên quan hoặc hỗ trợ ngành nghề kinh doanh chính của công ty mẹ - Vinamotor.

Mặt khác, nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 926 tỷ đồng, không lỗ lũy kế theo báo cáo tài chính tại thời điểm 30-6-2015. Lô cổ phần này không được chuyển nhượng trong 5 năm. “Nhà đầu tư phải phù hợp với tất cả các tiêu chí, phù hợp với quy chế Hội đồng thẩm định năng lực nhà đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư phải có yếu tố hỗ trợ cam kết ngành nghề phát triển, quy chế mua cổ phần theo lô này chặt chẽ hơn, có ràng buộc, loại bỏ bớt nhà đầu tư muốn mua doanh nghiệp nhưng không chú trọng phát triển doanh nghiệp mà làm việc khác”, ông Nguyễn Hải Trung cho biết.