Vietnam Airlines công bố bay thẳng thường lệ đi Mỹ từ 28-11

ANTD.VN - Chiều nay, 16/11, Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

Bay thẳng thường lệ đi Mỹ từ 28/11

Với sự kiện này, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ.

Đại diện Vietnam Airlines thông tin, dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây, sau đúng 20 năm kể từ thời điểm hãng thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ nhằm đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.

Cũng trong chiều nay, ông Charles Ranado- Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ cho Vietnam Airlines.

Trước đó, ngày 4/11, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay chở khách, chở hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Tham tán thương mại Charles Ranado thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.
Tham tán thương mại Charles Ranado thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hẵng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp phcp các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức bay thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.

Dự kiến, chuyến bay thường lệ đầu tiên sẽ khởi hành vào tối 28/11 với hành trình từ TP.HCM đi San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về sẽ xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM vào sáng 1/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9.

Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đi Mỹ vào 28/11 tới đây

Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đi Mỹ vào 28/11 tới đây

Từ tháng 12/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay giữa TP.HCM- San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Bay thẳng Việt- Mỹ sẽ lỗ trong 5 năm đầu?

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin thêm,

kế hoạch mở đường bay thẳng Việt – Mỹ được hãng triển khai từ năm 2000. Để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, Vietnam Airlines đã phải làm việc với 9 cơ quan của Mỹ, với nhiều thủ tục khắt khe.

“Suốt 20 năm qua, tổng số lượng tài liệu chúng tôi phải chuẩn bị để được cấp chức nhận hôm nay lên tới hàng trăm kilôgam. Thị trường hàng không Mỹ rất lớn, nhiều tiềm năng, nhưng cũng cạnh tranh bậc nhất thế giới, hiện có 20 hãng hàng không đang khai thác các đường bay nối chuyến giữa Việt Nam và Mỹ.

Chúng tôi cũng phải cân nhắc rất nhiều về hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng, tìm giải pháp để cân đối giữa chở khách và hàng, cũng như giải pháp về sử dụng máy bay cho phù hợp. Với kết quả hôm nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tới thời điểm này được cấp phép bay thẳng thường lệ trên đường bay Việt – Mỹ. Chúng tôi hy vọng có thể góp phần thúc đẩy kinh tế, đầu tư và du lịch giữa 2 nước”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, sau đường bay từ TP.HCM tới Mỹ, tới đây nhà chức trách hàng không Mỹ sẽ tiến hành khảo sát sân bay Nội Bài để đánh giá điều kiện mở thêm đường bay từ Hà Nội đi Mỹ. Sau đường bay thẳng tới San Francisco, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu mở thêm đường bay tới Los Angeles.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm, khi mở đường bay này trước mắt vẫn phải bù lỗ, nhưng sẽ đưa vào hoạt động 2 máy bay thân rộng thay vì “đắp chiếu” ở sân bay do dịch Covid-19, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền.

“Với đường bay thẳng Việt – Mỹ, trong 5 năm đầu hãng vẫn xác định lỗ, nhưng cân đối toàn mạng bay của hãng sẽ vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả. Điều kiện hiện nay về máy bay vẫn chưa đáp ứng bay thẳng giữa Việt Nam – Mỹ mà không phải giảm tải, trước mắt với máy bay B787 hay A350, sẽ phải cắt khoảng 100 ghế (tức mỗi máy bay chỉ chở khoảng 220 khách/chuyến), giá vé khoảng 1.000 USD/chiều”- ông Hà thông tin.

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.