VietinBank - Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử hàng đầu Việt Nam

ANTD.VN -Ngày 24/11/2016 tại Hà Nội, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2016 (VEPF 2016) đã được tổ chức. Diễn đàn thu hút hàng trăm đại biểu đến từ Chính phủ, bộ, ngành, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, thương mại điện tử. Đại diện VietinBank, Phó Tổng Giám đốc Trần Công Quỳnh Lân tham dự sự kiện.

VietinBank và vai trò tiên phong

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hoan nghênh các chủ đề, nội dung trao đổi của VEPF 2016 đã có sự kế thừa kết quả đạt được của VEPF 2015. Năm nay Diễn đàn lựa chọn vấn đề thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông, khả năng liên thông các dịch vụ thanh toán khác tại Việt Nam.

Xác định đây là lĩnh vực trọng điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan phối hợp và kết nối để có thêm nhiều giải pháp cụ thể, khả thi nhằm phát triển thanh toán điện tử nói chung và thanh toán ngân hàng nói riêng.

Tại sự kiện, ông Trần Công Quỳnh Lân đã trình bày tham luận “Khả năng liên thông thanh toán giữa các dịch vụ công và các hoạt động thanh toán khác tại Việt Nam”. Theo đó, VietinBank là ngân hàng tiên phong triển khai hạ tầng thanh toán thu phí không dừng trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân trình bày tham luận tại Diễn đàn

Với vai trò tiên phong, đến nay VietinBank đã có nhiều năm kinh nghiệm triển khai các trạm thu phí tự động. Bên cạnh đó, VietinBank còn cung cấp giải pháp công nghệ tích hợp hiện đại cho hoạt động này. Nhờ vậy, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tin tưởng giao cho VietinBank thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng liên trạm thanh toán qua ngân hàng công nghệ RFID đối với các trạm thuộc khu vực miền Trung, miền Nam do VietinBank tài trợ vốn theo hình thức hợp đồng BOO.

Dự kiến trong quý IV/2016, VietinBank sẽ triển khai hình thức thu phí mới này tại 4 trạm đầu tiên và đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành triển khai tại 43 trạm. Ngoài ra, 23 trạm thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ OBU đã hoàn thành triển khai sẽ sớm được chuyển đổi sang công nghệ RFID.

Đồng thời, VietinBank tiếp tục nghiên cứu, triển khai mở rộng để tích hợp khả năng thanh toán đối với các dịch vụ khác như: Thu phí nội đô, thu phí bãi đỗ xe/tòa nhà, thu phí ra vào cổng/cảng, thu phí phạt giao thông, kết nối thanh toán đến những salon bảo dưỡng sửa chữa phương tiện...

Ông Lân khẳng định: VietinBank mong muốn phối hợp với Bộ Giao thông vận tải cũng như các đơn vị liên quan trong việc thực hiện kết nối hệ thống, tích hợp khả năng thanh toán nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, đảm bảo đơn giản, tiện dụng và nhanh chóng.

Hợp tác với các Fintech

Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của đông đảo diễn giả, chuyên gia, người tham dự VEPF 2016 đó là: Cơ hội và thách thức của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam trước làn sóng Fintech (các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ).

Phát biểu tại đây, ông Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng: Fintech đang phát triển, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc và Chính phủ cần sớm có chính sách hỗ trợ. Mục tiêu của Fintech là thay thế các kênh truyền thống và khai thác các thị trường mới, với sự trợ giúp của công nghệ.

Tham gia phiên đối thoại với chủ đề “Cơ hội của ngân hàng trong sự cạnh tranh với Fintech hiện nay”, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ quan điểm về sự phát triển mạnh mẽ làn sóng Fintech cũng như thực tế cạnh tranh giữa các ngân hàng và Fintech hiện nay.

Ông Lân cũng cho rằng các ngân hàng nên “bắt tay” với các Fintech, bởi các Fintech sở hữu nhiều điểm mạnh. Nếu Fintech và các ngân hàng có thể hợp tác với nhau thì sẽ phát huy được lợi thế của hai bên. Đây cũng chính là cơ hội lớn để bổ sung tính năng động, sáng tạo trong dịch vụ của ngân hàng.