“Việt” có nghĩa là vượt

ANTĐ - Ngành du lịch vừa phát đi lời kêu gọi tha thiết: “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, nghe cứ na ná như khẩu hiệu: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Nội dung cũng gần giống nhau nhằm kích cầu du lịch nội địa. Du lịch trong nước là yêu nước, dùng hàng nội là yêu quê hương, Tổ quốc. Bờ biển hình chữ S với những bãi biển đẹp, thơ mộng không thua kém các nước ngang tầm thế giới, với nhiều hải đảo thần tiên… sao không tìm đến, mà cứ đua nhau đi du hý nước ngoài.

- Khốn nhưng nhiều công ty chào mời những tour du lịch ngoại hấp dẫn không thể cưỡng được, mà giá lại rẻ hơn nhiều so với gói trong nước.

- Giá cả chỉ là một phần nhỏ. Dân ta ngán và sợ đi du lịch trong nước chính là vì bị “hành xác”, “chặt chém” vô tội vạ. Kêu ca, phản ứng mãi vẫn cứ như “nước đổ đầu vịt”.

- Chắc chắn khi gửi thông điệp này, ngành du lịch sẽ phải “thay máu” thì mới lôi kéo, níu chân dân ta đi chơi bời, nghỉ ngơi trong nước. Nhất là khi “sóng dữ” ngoài Biển Đông đang “đánh” mạnh vào ngành “công nghiệp không khói”.

- Thực ra, không chỉ kêu gọi người Việt dùng hàng Việt, người Việt du lịch Việt, mà còn phải mở rộng ra nhiều thứ khác.

- Quá chuẩn! Người Việt dùng tiền Việt, đi xe Việt, mặc đồ Việt, ăn uống thực phẩm, rau quả Việt, hát tiếng Việt…

- Nói gọn trong một từ thôi: “Việt” có nghĩa là vượt. Vượt lên chính mình là khó vượt nhất.