Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn tràn lan và phức tạp

ANTD.VN - Đây là đánh giá của Phòng CSGT, CATP Hà Nội về thực trạng ATGT đường sắt hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại Hội nghị triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT đường sắt, diễn ra sáng 27-2.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, Phòng CSGT cũng như đại diện lãnh đạo các đơn vị quản lý đường sắt thẳng thắn nhìn nhận, công tác phối hợp vẫn còn chưa thường xuyên và chặt chẽ; nhất là công tác giải tỏa hành lang ATGT đường sắt và xóa bỏ các đường ngang dân sinh tự phát còn hạn chế. Tổng số lối  đi dân sinh vẫn còn khá nhiều với tổng số 362 điểm.

Cơ sở hạ tầng ngành đường sắt còn hạn chế. Việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đường sắt cũng như áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử phạt còn khó khăn. Những hành vi như để, đổ rác thải, mua bán, họp chợ trên đường sắt, người dân ngồi, đi, tụ tập…trên đường sắt vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường sắt của người dân còn hạn chế. Nhiều người dân sinh sống ở dọc tuyến đường sắt tự ý tháo dỡ hàng rào tôn chắn sóng, họp chợ gần khu vực đường sắt gây tiềm ẩn xảy ra TNGT cao.

Nhiều vi phạm về hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra trên địa bàn thành phố

Các hộ dân sinh sống nằm trong hành lang bảo vệ đường sắt, nhiều trường hợp xây dựng nhà, lều lán, quán bán hàng, để vât liệu xây dựng…, đặc biệt là đảm bảo ATGT ở khu vực “xóm đường tàu”, “cà phê đường tàu”, vẫn còn phức tạp.

Tình hình vi phạm TTATGT đường sắt tại các ga đường sắt, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, những đoạn đi qua khu đông dân cư vẫn diễn biến phức tạp; nhất là ở những đường ngang trọng điểm. Phòng CSGT kiến nghị các cơ quan chức năng cần có văn bản báo cáo UBND TP gắn trách nhiệm của UBND quận, huyện trong công tác đảm bảo ATGT, hành lang ATGT đường sắt.

Ở một số ga đường sắt, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, những khu vực đông dân cư thường xảy ra ùn ứ giao thông khi tàu đi qua. Một số đường ngang khi tàu chạy qua vẫn còn hiện tượng người tham gia giao thông không chấp hành báo hiệu của hệ thống tín hiệu, chỉ dẫn của nhân viên gác chắn, tự ý vượt rào chắn khi chắn đã đóng.

Cá biệt có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh nhân viên gác chắn còn có hành động hành hung nhân viên gác chắn. Tại một số gác chắn tự động, người điều khiển phương tiện vẫn cố tình vượt qua khi đã có tín hiệu cảnh báo làm gỏng, gẫy gác chắn.

Báo cáo của Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho thấy, trong năm 2019, đơn vị đã kiểm tra xử lý hơn 1.600 trường hợp vi phạm trong đó chủ yếu là lỗi dừng, đỗ xe sai quy định. Bên cạnh đó, lực lượng CSTT của Công an các quận, huyện cũng tập trung xử lý vi phạm hành lang ATGT, nhất là những khu vực quán cà phê dọc đường tàu.

Phòng CSGT cũng phối hợp với Cục CSGT, Cục Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT đường sắt. Cũng trong năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 19 vụ TNGT đường sắt, làm 15 người chết 1 người bị thương.