![]() |
Siết chặt quản lý thuế đối với người kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử |
Góp ý dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, VCCI nêu nhiều điểm chưa hợp lý như: quy định mức thuế suất khác nhau với đối tượng là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú; thủ tục hành chính còn rườm rà…
Đặc biệt, về trách nhiệm chuyển dữ liệu chứng từ khấu trừ thuế cho cơ quan thuế, Điều 6.3 dự thảo quy định sàn TMĐT có trách nhiệm chuyển chứng từ khấu trừ khấu cho cơ quan thuế.
Theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này là không phù hợp. Sàn TMĐT đã kê khai chi tiết và đầy đủ số thuế khấu trừ theo từng tháng cho cơ quan thuế và cơ quan thuế đã có đầy đủ thông tin, dữ liệu về người nộp thuế, số thuế phải nộp.
“Sàn TMĐT sẽ cung cấp khấu trừ thuế cho cá nhân kinh doanh (tương tự như các đơn vị khấu trừ thu nhập đang thực hiện). Trong khi đó, việc chuyển dữ liệu chứng từ khấu trừ thuế với khối lượng lớn (hàng triệu chứng từ mỗi năm) sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này”- VCCI góp ý.
Tương tự, về doanh thu tính thuế khấu trừ. Điều 4.2.d dự thảo quy định doanh thu tính thuế là số tiền bán hàng hoá, dịch vụ mà sàn TMĐT thu hộ từ người mua. Quy định này được hiểu là doanh thu của người bán sẽ là tổng số tiền mà người mua trả.
Tuy nhiên, quy định này là không phù hợp. Mỗi giao dịch được thực hiện qua sàn TMĐT là bao gồm nhiều sản phẩm/dịch vụ đồng thời, chẳng hạn: sản phẩm/dịch vụ của người bán; dịch vụ vận chuyển (của đơn vị vận chuyển độc lập); dịch vụ TMĐT của sàn; dịch vụ thanh toán…
Theo VCCI, số tiền người mua trả cho giao dịch là tổng số tiền trả cho các dịch vụ trên, chứ không chỉ trả cho mình người bán.
Do đó, để đảm bảo tính hợp lý, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng doanh thu tính thuế là số tiền sàn TMĐT dự kiến thanh toán cho cá nhân kinh doanh.