Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng-Giải Phóng: 11 năm dang dở 1,6 km đường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng-Giải Phóng có chủ trương và triển khai thực hiện từ 20 năm nay nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, dang dở gây bức xúc trong nhân dân.

Dự án đổi đất lấy đường nhưng mãi chưa thấy đường đâu

Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng đến QL1A), qua quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (Hợp đồng BT) được ký giữa Sở GTVT Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) với nhà đầu tư (Liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội - Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà) và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội ngày 2/1/2014. Tiến độ thực hiện dự án từ 2014-2017.

Dự án có chiều dài 2.061 km nhưng do đã thực hiện dự án hầm chui Kim Đồng- Giải Phóng nên hiện chỉ còn 1,6km. Đến nay, mặt bằng đã giải phóng được khoảng 1,27km. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.317 tỷ đồng. Giá trị hợp đồng BT là 1.289 tỷ đồng.

Nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư công trình BT bằng dự án khác. UBND TP Hà Nội giao cho nhà đầu tư thực hiện việc đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai phù hợp với quy hoạch.

Khu đất đã GPMB cho dự án giờ thành nơi tập kết rác thải, nhếch nhác, bẩn thỉu

Khu đất đã GPMB cho dự án giờ thành nơi tập kết rác thải, nhếch nhác, bẩn thỉu

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông Hà Nội) thông tin, từ năm 2020 đến nay, dự án đường dừng triển khai thi công chủ yếu do vướng mắc về công tác GPMB chưa được quận Hoàng Mai và Thanh Xuân bàn giao và phạm vi 14 hộ bị chồng lấn với dự án 35ha của Tổng Công ty HUD (đã hoàn thành công tác GPMB từ 2/2024 nhưng đến này vẫn chưa tiến hành bàn giao lại cho nhà đầu tư) nên chưa hoàn thành.

Hiện tại, dự án vẫn chưa được gia hạn thời gian thực hiện và ngày 21/1/2025, UBND TP Hà Nội có thông báo, trong đó thống nhất về chủ trương tiếp tục ký kết Phụ lục gia hạn Hợp đồng BT với nhà đầu tư.

Ngày 24/2/2025, UBND TP Hà Nội có Quyết định uỷ quyền cho Giám đốc Ban Giao thông ký kết Phụ lục gia hạn Hợp đồng BT.

Thực hiện Quyết định ủy quyền của UBND TP, Ban Giao thông Hà Nội đang phối hợp với các sở ngành để dự thảo, xin ý kiến về Phụ lục gia hạn thời gian thực hiện Hợp đồng BT.

Nhiều đoạn đường rất xấu người dân phải di chuyển qua mỗi ngày

Nhiều đoạn đường rất xấu người dân phải di chuyển qua mỗi ngày

Sau khi được gia hạn Hợp đồng BT, Ban QLDA sẽ đôn đốc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung nguồn lực để triển khai thi công theo các nội dung Hợp đồng BT đã ký kết và phấn đấu hoàn thành đồng bộ với dự án Hầm chui đường 2,5 và đường Giải Phóng (dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025) để phát huy hiệu quả chung của hai dự án.

Người dân mòn mỏi chờ đường

Đến nay, khối lượng còn lại chưa thi công có chiều dài khoảng 330m/1.600m (bao gồm phạm vi cầu L3) và các hạng mục còn lại gồm: nút giao Đầm Hồng, đoạn từ cầu L3 đến điểm cuối dự án (tiếp giáp với dự án hầm chui Kim Đồng), cầu L3.

Thông tin với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội thông tin, đường Vành đai 2,5 đoạn qua địa bàn phường Khương Đình có 263 trường hợp nằm trong diện thu hồi đất, GPMB.

Đến nay, phường đã tổ chức đo đạc, kiểm đếm và đã xác minh nguồn gốc đất được 50% số hộ. Dự kiến, trong tháng 3/2025, sẽ xác nhận nguồn gốc đất số trường hợp còn lại để chuyển lên Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân xây dựng phương án đền bù.

Cầu L3 dang dở cả chục năm nay vẫn trơ gan đợi dự án

Cầu L3 dang dở cả chục năm nay vẫn trơ gan đợi dự án

Lý giải về việc chậm GPMB cho dự án, ông Hoàng Tùng cho hay do số lượng các hộ dân trong diện phải GPMB trên địa bàn phường khá lớn, cùng với đó việc xác định nguồn gốc đất gặp khó khăn, vướng mắc. Dự án lại kéo dài qua nhiều năm, nhiều thời kỳ cơ chế, chính sách có sự thay đổi.

Ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô cho thấy, dù đã gần cuối tháng 3/2025 nhưng dự án vẫn im lìm đắp chiếu, nhiều hạng mục thi công vẫn bỏ dở dang. Nhiều khu vực mặt bằng đã được giải phóng nay trở thành nơi tập kết rác thải gây ô nhiễm, bẩn thỉu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Bà Đặng Thị Lan ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc: "Tôi không hiểu dự án này làm ăn kiểu gì mà kéo dài năm này qua năm khác vẫn chưa xong. Đường sá thì nhếch nhác, bẩn thỉu, lại thường xuyên ùn tắc, trong khi dự án mở đường thì cứ án binh bất động nhưng không thấy ai phải chịu trách nhiệm".

Đáng nói, theo tiến độ mới nhất, dự án hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng nằm trên đường Vành đai 2,5 dự kiến sẽ thông xe trong năm nay, nhưng nếu đường Vành đai 2,5 không kịp tiến độ thì hầm chui dự báo sẽ bị lãng phí vì một đầu lên/xuống phía Định Công hiện đang là đường cụt.

Dự án đối ứng đất đối đường bị chỉ đạo thanh tra

Đầu năm 2024, UBND TP đã có văn bản gửi Thanh tra TP khẩn trương thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc xem xét thanh tra dự án đầu tư liên quan đối ứng cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - quốc lộ 1A) thuộc quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT (dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công mở rộng).

Tại dự án này thời gian qua đã có nhiều đơn thư của người dân liên quan đến khu đất đối ứng của dự án và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.

Tuy nhiên đến nay tiến độ thanh tra đối với dự án và nhà đầu tư dự án vẫn chưa được công khai.