- Vì sao người dân dần xa rời các bến xe khách liên tỉnh?
- Hà Nội: Sinh viên, người lao động đổ về bến xe, bắt đầu kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn
- Dự báo khách qua bến xe tăng vọt dịp Tết Nguyên đán, tăng cường 2.500 xe giải tỏa
Sáng nay 15/1, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã phát động chương trình cao điểm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên các bến xe trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và tuyên truyền Luật Đường bộ, Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 sẽ tăng cao hơn so với năm 2024. Trong khi đó, hoạt động vận tải khách liên tỉnh vẫn còn rất nhiều yếu tố khó khăn, khó lường.
Ngoài các yếu tố khách quan thì còn có nhiều nguyên nhân mang tính chủ quan của các doanh nghiệp vận tải và các bến xe. Như chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh của đa phần các doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hành khách, đang đánh mất thị phần bởi các loại hình dịch vụ vận tải khác.
Đại diện bến xe và các cơ quan liên quan cùng doanh nghiệp vận tải ký kết đảm bảo ATGT trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 |
Do vậy, muốn thu hút được hành khách đi xe liên tỉnh thì chất lượng phục vụ của bến xe, chất lượng phục vụ của nhà xe phải đổi mới và nâng cao để đáp ứng yêu cầu của hành khách.
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, đó chính là công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên bến và khu vực xung quanh bến xe.
Do vậy ông Hùng yêu cầu các bến xe và doanh nghiệp vận tải cần đào tạo đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm túc Luật Đường bộ, Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ; không lái xe chạy vòng vo đón khách, không chở khách quá số ghế quy định, không “bán” khách dọc đường hoặc trả khách không đúng nơi quy định; nhân viên phục vụ niềm nở, thân thiện, văn minh, lịch sự.
Dự báo nhu cầu đi lại của người dân qua các bến xe trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 tăng cao hơn so với 2024 |
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đầu tư, nâng cấp phương tiện; bán vé đúng tuyến, đúng giá vé, giao vé cho hành khách đầy đủ, đặc biệt trong các ngày lễ tết;
Cương quyết đấu tranh, đào thải các nhà xe có chất lượng dịch vụ kém, không đáp ứng được các tiêu chí phục vụ, các yêu cầu quản lý của cơ quan Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định.
Cùng với đó, lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục điều chỉnh, bổ sung chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp vận tải liên tỉnh tuyến cố định thuận lợi trong việc đăng ký bổ sung tuyến, nốt giờ khai thác...
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tại đơn vị này đang đàm phán với cơ quan hữu quan của Trung Quốc để ký kết hiệp định về vận tải, trong đó sẽ phát triển theo hướng như Việt Nam đã ký kết với Lào và Campuchia.
Như vậy, trong thời gian tới, vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, nếu các doanh nghiệp vận tải Việt Nam không đổi mới cách làm, minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn thì có thể sẽ thua ngay trên sân nhà.