Vẫn mơ hồ nguyên nhân “hố tử thần” đột ngột xuất hiện

ANTĐ - Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Đến thời điểm hiện tại (20-8), vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân sự cố "hố tử thần".

Vẫn chưa thể có kết luận chính thức về nguyên nhân để xảy ra "hố tử thần" trên
tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài

Liên quan đến vụ “hố tử thần khổng lồ” cắt đôi đường Lê Văn Lương kéo dài, sáng nay (20-8), Sở GTVT Hà Nội tiếp tục có cuộc họp với các đơn vị liên quan bao gồm: Tập đoàn Nam Cường (đơn vị chủ đầu tư, thi công dự án) và Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng long thi công công trình U Silk City ngay sát đường Lê Văn Lương.

Ông Trần Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường, đơn vị thi công tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài nhấn mạnh, vị trí xảy ra sụt lún nằm ngay chân công trình U Silk City đang thi công dang dở do Công ty CP Sông đà Thăng Long làm chủ đầu tư: “Khi có bão kết hợp mưa lớn nước chảy thành dòng xói trực tiếp vào thân cạnh nền đường gây ra sạt lở đất thân đường, cuốn trôi phần nền đáy cống thoát nước, đẩy đi lớp đất phía dưới tạo nên sụt lún, đứt gẫy cống thoát nước”.

Về chất lượng đường Lê Văn Lương, ông Oanh cho rằng, quy trình thực hiện xây dựng tuyến đường theo đúng hồ sơ thiết kế, tiến hành các thủ tục theo đúng quy định, kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình và có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng công trình, được cơ quan thẩm định duyệt: “Phải có yếu tố tác động bên ngoài thì mới xảy ra sự việc sụt lún đường. Để xác định nguyên nhân hố tử thần, các cơ quan chức năng cần phải có đánh giá khách quan”.

Cho rằng "hố tử thần" xuất hiện không phải do lỗi việc thi công tòa nhà USilk City ngay mép đường gây ra, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhận định sự cố trên là do… thiên tai. Ông Dũng nói: “Lỗi không phải do công ty, không phải do chất lượng đường. Sông Đà – Thăng Long sẽ cam kết chịu một phần trách nhiệm, chứ không hoàn toàn nhận lỗi.”

Lý giải cho việc một số kết luận ban đầu của cơ quan chức năng sau khi sự cố xảy ra là do Sông Đà – Thăng Long rút cọc cừ tại chân công trình, ông Dũng khẳng định, hàng cừ cắm trên công trình của công ty vẫn còn nguyên vì còn tiếp tục thi công một số tòa nhà. “Chúng ta không nên kết luận từ một phía mà cần chờ giám định,” ông Dũng nói tiếp.

Cũng theo vị đại diện của tập đoàn Sông Đà, trước khi sự cố sụt lún xảy ra, đã có hiện tượng nước phụt lên từ phía mặt đường Lê Văn Lương, đây là biểu hiện hệ thống cống ngầm bị phá hủy. Nước tràn qua đường và tràn vào các hố móng của công trình nên Công ty CP Sông Đà Thăng Long đang muốn tìm nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sự cố vì để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới công trình đang thi công.

Cuối cùng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân gây ra sự cố. Trước mắt, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Xây dựng đánh giá và làm rõ nguyên nhân sự cố này. Sở cũng đồng thời phối hợp với các bên liên quan tìm biện pháp để khắc phục sự cố. Chậm nhất sẽ đưa ra phương án trước ngày ngày 22/8.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Phòng Kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, các cơ đơn vị liên quan cần mời một đơn vị tư vấn đủ năng lực kiểm định, đánh giá toàn bộ hiện trạng tại vị trí xuất hiện hố tử thần. Kết luận nguyên nhân phải dựa trên kết luận kiểm định công trình, những ảnh hưởng gây ra sự cố. Trưa nay, 20-8, đoàn công tác đã ra hiện trường tiến hành kiểm định để sớm đưa ra biện pháp khắc phục.

Lực lượng Công an và Thanh tra giao thông đã dùng rào chắn, đặt cách khu sụt lún khoảng 50m để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường. Các phương tiện giao thông có nhu cầu lưu thông qua khu vực được hướng dẫn phân luồng, đi sang đường 70, Quang Trung và một số tuyến đường khác