Vụ khách hàng mất 500 triệu đồng trong tài khoản:

Vẫn đang truy tìm nguyên nhân

ANTD.VN - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng có thông báo về việc thay đổi dịch vụ Smart OTP. 

Không cung cấp mã OTP cho người khác

Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP

Liên quan tới vụ việc khách hàng bị mất nửa tỷ đồng trong tài khoản, Vietcombank cho biết, đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng. Ngay sau vụ việc này xảy ra, Vietcombank đã khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể và khẳng định hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn.

Vietcombank cho biết thêm, trong những ngày vừa qua, ngân hàng và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. “Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định, quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ”, Vietcombank khẳng định.

Cũng liên quan tới sự việc, Vietcombank vừa thông báo đã thay đổi phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP áp dụng từ ngày 12-8-2016. Theo đó, những khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ Smart OTP trên thiết bị đang sử dụng cần đăng ký lại dịch vụ Smart OTP trên chương trình Internet Banking của Vietcombank.

Đối với các khách hàng chưa từng đăng ký sử dụng phần mềm Smart OTP hoặc khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ Smart OTP nhưng có nhu cầu chuyển sang cài đặt và sử dụng trên thiết bị mới, cần đến các điểm giao dịch của Vietcombank để thực hiện việc đăng ký dịch vụ. 

Vietcombank cũng lưu ý, khách hàng nên tải phần mềm Smart OTP về thiết bị của mình trước khi đến đăng ký sử dụng dịch vụ. Khách hàng có thể tải lại phiên bản mới nhất của phần mềm Smart OTP trên Google Play Store hoặc Apple Store. 

Không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai

Để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản, Vietcombank đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ, như điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet Banking; áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng; tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng.

Vietcombank lưu ý khách hàng lưu tâm đặc biệt đến những khuyến cáo, cảnh báo của ngân hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng để được trợ giúp.

Cũng liên quan tới vấn đề bảo đảm an toàn khi sử dụng dịch vụ thẻ, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra khuyến cáo, khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu, mã xác thực giao dịch OTP. Đặc biệt, khách hàng không nên cung cấp các thông tin này cho bất kỳ đối tượng nào, kể cả nhân viên ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội...

Theo Ngân hàng Nhà nước, người sử dụng thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại, thiết lập tính năng xác thực khi truy cập như mật mã hoặc vân tay... cho điện thoại hoặc thiết bị di động khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.