- ĐBQH: Quảng cáo của sàn giao dịch Temu rất rầm rộ, là cảnh báo lớn với thị trường trong nước
- Người nổi tiếng quảng cáo phải thực sự đã trực tiếp sử dụng sản phẩm
Trong phiên họp sán nay, 8-11, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có các nội dung mới quan trọng về quảng cáo trên báo in, báo hình, trên mạng…
Về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo (khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 5)
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (VHGD) nhất trí với việc phân định, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, đề nghị làm rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về quảng cáo đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công thương, Bộ Công an.
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban VHGD tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Quang cảnh phiên họp |
Về những quy định cụ thể, Ủy ban VHGD có một số ý kiến như sau:
Điều 15a dự thảo Luật chưa có sự tách biệt rõ ràng về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung, dẫn đến chưa phù hợp với một số nhóm đối tượng chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo;
Dự thảo Luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng “đã trực tiếp sử dụng sản phẩm” khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Vì vậy, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng.
Về quảng cáo trên báo in (khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 21), Ủy ban VHGD tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.
Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.
Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, với quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền, đa số thành viên Ủy ban VHGD thống nhất với ý kiến đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.
Về quảng cáo trên phim truyện, cơ bản tán thành với quan điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng thời lượng quảng cáo. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả.
Về quảng cáo trên mạng, Ủy ban VHGD tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng.
Về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, Uỷ ban VHGD đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn căn cứ, tác động của việc thay đổi quy định cấp giấy phép từ trên 20m2 thành 40m2; nghiên cứu bổ sung quy định cấp giấy phép cho một số loại hình quảng cáo mới…