Ùn tắc do mạnh ai người nấy vượt

ANTĐ - Dù lực lượng chức năng đã lường trước tình trạng ùn tắc đường về cuối năm để chủ động phân làn, phân luồng, song đi lại ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô thời điểm này vẫn rơi vào cảnh tắc nghẽn.
Ùn tắc do mạnh ai người nấy vượt ảnh 1
Nhiều tuyến đường ùn tắc do không ai nhường ai

Đường nào cũng tắc

Những ngày cận Tết, mật độ giao thông tăng gấp nhiều lần ngày thường, khiến cho nhiều tuyến đường trở nên kẹt cứng. Thêm vào đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh dịp Tết cũng diễn biến phức tạp về cuối năm. Bởi vậy, không chỉ giờ cao điểm mà từ sáng đến tối đường phố luôn trong tình trạng đông đúc, còn vào giờ cao điểm, thì tình trạng tắc nghẽn còn nghiêm trọng hơn. Ghi nhận tại các tuyến đường Láng Hạ, Chùa Bộc, Trần Nhật Duật, Kim Mã, Điện Biên Phủ, Láng Hạ, Lê Duẩn… ô tô, xe máy chen chúc nhau, cố nhích trên đường và thậm chí vỉa hè cũng thành đường.  

Trên tuyến đường Tôn Đức Thắng vào 18h chiều hàng ngày, xe ô tô, xe buýt, xe du lịch chạy hợp đồng, xe máy phải luồn lách nhích lên từng tí. Tại đường Đê La Thành, dòng người cũng đông nghịt, kéo dài, hàng nghìn người  phải “cố thủ”, ai cũng muốn nhanh nhưng không ai nhường ai, thành thử, mạnh ai người nấy luồn lách. Ngay cả những tuyến phố, những nút giao hiếm khi xảy ra ùn tắc thì nay cũng rơi vào cảnh xe máy, ô tô xếp hàng dài như Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu… 

Lực lượng thanh tra giao thông, CSGT “căng mình” phân luồng cho các dòng xe, song tình trạng kẹt cứng vẫn không được cải thiện. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, tình trạng ùn tắc còn diễn biến phức tạp trong bối cảnh mật độ phương tiện giao thông đang ngày một tăng nhanh. Trong khi đó, các tuyến đường giao thông đô thị hiện nay tại Hà Nội, chủ yếu là dòng xe hỗn hợp lưu thông. Đối với các tuyến đường giao thông có lưu lượng và mật độ xe cao, thì dòng xe hỗn hợp là một trong những nguyên nhân cơ bản và trực tiếp gây nên tình trạng lộn xộn và ùn tắc tại các nút giao thông.

Xén hè mở đường, siết vi phạm

Mặc dù trong năm 2012, Hà Nội đã giải quyết được 46% số lượng các điểm ùn tắc, đến nay toàn thành phố chỉ còn 67 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn là một vấn đề nổi cộm. Lo ngại tình trạng tắc đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân Thủ đô, ngay từ giữa tháng 12-2012, Liên ngành Sở GTVT  và Công an TP Hà Nội đã lên phương án giải quyết tắc đường dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, để đảm bảo việc đi lại của người dân được dễ dàng, thuận tiện, liên ngành cho biết, sẽ tổ chức duy tu sửa chữa và lắp mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông quan trọng. Còn với các tuyến phố có vỉa hè rộng, lòng đường hẹp hay xảy ra ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội sẽ xén hè mở rộng diện tích lòng đường cải tạo nút giao tại các tuyến: Trần Quang Diệu - Đặng Tiến Đông, Võ Văn Dũng - Trần Quang Diệu, Thái Thịnh - Sơn Tây. Tại đường Trần Thái Tông, Sở này đã phải xén dải phân cách giữa để mở rộng đường, giảm tình trạng ùn tắc. Phố Trần Quốc Hoàn hiện cũng đang được đào bới để mở rộng thêm. 

“Cảnh sát cũng sẽ được tăng cường tại các chốt trực để hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông tại những điểm nóng hay xảy ra ùn tắc, nhằm hạn chế tối đa việc tắc đường,” đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội chia sẻ. Còn ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết: “Lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT, xử lý mạnh các vi phạm trong hoạt động vận tải khách liên tuyến, xử lý nghiêm các vi phạm tại các nhà ga, bến xe, không để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc, chèn ép, bán khách, cưỡng đoạt tài sản của hành khách.