UBND xã, phường mới ở Hà Nội sẽ có 3 phòng chuyên môn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - UBND xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.
UBND xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội...

UBND xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội...

UBND TP Hà Nội mới ban hành Công văn số 3695/UBND-SNV về việc hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới.

Việc sắp xếp tuân theo nguyên tắc bám sát nội dung định hướng của Trung ương, Thành ủy về định hướng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương có lộ trình phù hợp, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến hoạt động giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công, thiết yếu cho người dân.

Đối với cơ quan chuyên môn thực hiện bố trí số lượng, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ thuộc UBND cấp xã theo đúng quy định của Trung ương, đảm bảo bao quát tất cả các lĩnh vực quản lý của cấp huyện và cấp xã hiện nay.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, UBND TP giao UBND cấp xã quản lý trực tiếp các đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu và quản lý các dịch vụ sự nghiệp công có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính; giao các sở, ngành quản lý các đơn vị sự nghiệp công có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu.

Về việc thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường mới với 3 phòng chuyên môn gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội và bố trí 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã;

Giao 1 Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND TP có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp Thành phố. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn và Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường thực hiện theo Nghị định số 150/2025/NĐ-CP, Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan.

UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Nội vụ xây dựng dự thảo Đề án thành lập các phòng chuyên môn và Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường mới hoàn thành trước ngày 26/6/2025.

UBND xã, phường mới căn cứ quy định pháp luật và các hướng dẫn của thành phố ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoàn thành ngày 30/6/2025.

UBND TP giao UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và lãnh đạo UBND xã, phường mới xây dựng dự thảo tờ trình, đề án thành lập hoặc tổ chức lại, dự thảo các quyết định thành lập, tổ chức lại các đơn vị nêu trên; chỉ đạo rà soát, thống kê hồ sơ, tài liệu, thông tin, dữ liệu; tài chính, tài sản; tiến độ thực hiện nhiệm vụ;

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bàn giao nhiệm vụ cho các Tổ tiếp nhận theo Quyết định của UBND TP khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp;

Đồng thời, dự kiến đề xuất bố trí trụ sở cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới (trừ khối giáo dục) để đảm bảo hoạt động ổn định ngay sau sắp xếp; phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn UBND quận, huyện, thị xã xây dựng Đề án thành lập Trạm y tế xã, phường mới.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế, UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường mới (sau sắp xếp) và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung chuyển giao Trung tâm Y tế thuộc thuộc UBND quận, huyện, thị xã về thuộc Sở Y tế; Trạm y tế về thuộc UBND xã, phường mới (sau sắp xếp);

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Môi trường triển khai việc bàn giao Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện theo đề án được phê duyệt;

Sở Y tế tổ chức tiếp nhận các Trung tâm Y tế sau khi tổ chức 126 Trạm Y tế xã, phường mới từ UBND quận, huyện, thị xã; xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại, sáp nhập, giải thể Trung tâm Y tế; phối hợp UBND xã, phường mới xây dựng và trình UBND Thành phố phê duyệt Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và UBND các xã, phường mới trong quản lý hoạt động của Trạm Y tế xã, phường.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tiếp nhận Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công bàn giao 30 điểm tiếp nhận đặt tại trụ sở của UBND 30 quận, huyện, thị xã hiện nay về 30 UBND xã, phường mới quản lý và thực hiện; khẩn trương hoàn thành dự án số hóa tài liệu, hệ thống phần mềm, giải pháp công nghệ; tái cấu trúc quy trình giải quyết các TTHC.

UBND xã, phường mới tiếp nhận bàn giao, quản lý, sử dụng, vận hành hoạt động của cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp đảm bảo thông suốt, liên tục từ ngày 1/7/2025.