- Nhạc sĩ Nhuận Phú gây xúc động với MV về Hà Nội, tiết lộ đặc biệt về Tùng Dương
- Ca sĩ Tùng Dương và nhóm bạn ủng hộ 1 tỷ đồng giúp 5 địa phương khắc phục hậu quả bão Bualoi
- Tùng Dương đổi "gu" thời trang, hướng tới hình ảnh "quý ông lịch lãm"
![]() |
Đĩa than được biết đến là thú chơi âm nhạc xa xỉ, đòi hỏi người chơi không chỉ có điều kiện mà còn cần nhiều công sức, sự am hiểu và kiên nhẫn. Từ việc sưu tầm, mày mò cho tới đầu tư hệ thống âm thanh hi-end, tất cả đều tốn kém về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Trước kia, một số album của Tùng Dương đã từng được phát hành dưới dạng đĩa than nhưng thực chất chỉ là bản thu kỹ thuật số Digital chuyển sang định dạng Analog. Còn lần này, "Timeless" là đĩa than đầu tiên được anh và êkíp thực hiện ngay từ khâu thu Analog nguyên bản. Dĩ nhiên, có đầu tiên tức là sẽ có sự tiếp tục và "Timeless" như lời Tùng Dương là sản phẩm mở màn cho series đĩa than với nhiều chủ đề khác nhau mà anh muốn thực hiện trong tương lai.
![]() |
"Timeles" gồm 8 ca khúc nhạc xưa của nhiều nhạc sĩ "vang bóng một thời" như: Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Nguyễn Ánh 9, Anh Bằng, Ngô Thụy Miên...Đây không chỉ là những bài hát được nhiều thế hệ khán giả yêu thích mà còn là những nhạc phẩm được chính Tùng Dương chọn lựa theo cảm xúc của chính mình.
Giọng ca được mệnh danh "Divo" nhạc Việt bày tỏ, với đĩa than đầu tay này, anh chọn hát nhạc xưa vì muốn quay về nguyên bản, hát những gì từng được người xưa tôn vinh, đồng thời khẳng định hành trình nghệ thuật của mình luôn song hành giữa hai yếu tố: “sáng tạo và tôn vinh.” Theo anh, chỉ khi biết trân trọng những giá trị cũ, người nghệ sĩ mới có thể tạo ra điều mới mẻ và ngược lại. Vì vậy, chừng nào còn đủ sức, anh sẽ còn thực hiện vòng lặp nghệ thuật ấy như lời hứa với âm nhạc và với chính con đường mà mình đã chọn.
![]() |
Tùng Dương và nhạc sĩ Hồng Kiên |
Khác với những dự án âm nhạc sử dụng công nghệ tối tân, "Timeless" được thu hoàn toàn bằng phương pháp Analog – cách thu âm đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Với đĩa than đầu tay này, Tùng Dương cũng lần đầu tiên hợp tác với nhạc sĩ Hồng Kiên - người mà anh tin tưởng là giàu kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án âm nhạc với đĩa than. Nam ca sĩ tiết lộ, trong quá trình làm việc với nhau, cả hai không có nhiều bất đồng mấy dù để làm xong đĩa này là cả một hành trình rất vất vả và dày công, kéo dài suốt nhiều tháng và mỗi ca khúc đều phải thu đi thu lại nhiều lần chỉ để đạt được âm thanh tự nhiên nhất. Có khi chỉ một tiếng leng keng trong phòng thu hay một nốt hát thiếu cảm xúc cũng khiến họ phải bắt đầu lại từ đầu. Chính sự cầu kỳ ấy mang đến cho đĩa nhạc một thứ âm thanh “sống”, gần gũi và thật đến từng hơi thở.
"Quả thật việc thu âm đĩa than như này rất khó và công phu – một ngày thu được 1 bài là quá nhiều, thậm chí không thu được xong luôn, thu đến track thứ 3 có khi vẫn không được. Nghe đĩa, mọi người sẽ thấy có một vài nốt theo đúng giọng người, hơi tươi hoặc hơi trùng một tý, không phải thu theo cách bóng bẩy như thu Digital, đấy là những cái mà Tùng Dương muốn giữ lại, khác với những dự án mang tinh thần sáng tạo kia, hoàn toàn đối trọng nhau."- nam ca sĩ bộc bạch.
![]() |
Về phần mình, nhạc sĩ Hồng Kiên kể rằng quá trình làm việc với Tùng Dương là chuỗi thử thách nhưng cũng đầy cảm hứng. Anh không giấu được niềm tự hào khi chia sẻ: “Trong sáu tháng trời làm đĩa, tôi nghe liên tục nhưng bây giờ nghe lại vẫn thấy tươi mới và có chiều sâu". Vị nhạc sĩ tiết lộ thêm, đằng sau mỗi bản phối là hàng giờ tranh luận, chỉnh sửa, thậm chí cả không ít lần cả hai cảm thấy bực bội vì chưa ưng ý. Nhưng chính những cuộc đối thoại ấy lại giúp hai nghệ sĩ tìm thấy điểm gặp gỡ giữa cảm xúc và kỹ thuật, để từ đó tạo nên một sản phẩm đạt tới độ “tinh túy nhất có thể”.
Nói riêng về ca khúc phải làm đi làm lại nhiều nhất trong album - "Ru ta ngậm ngùi", nhạc sĩ Hồng Kiên nhớ lại, tính anh rất thích những gì mạnh mẽ, cao trào nên bản phối đầu tiên mang màu sắc đó, nhưng lúc nghe xong, Tùng Dương "giãy nảy" lên bảo: “Anh phối thế không được rồi, phối thế này thì chết em” và đòi làm bản phối nhẹ hơn, thế là êkip đành phải giải tán, hẹn lại hôm khác. Lần thứ 2, anh làm bản phối tầm trung trung mà anh tự thấy là "vẫn dày dặn, vẫn hay lắm, tôi rất thích và tự hào lắm", thế nhưng Tùng Dương nghe xong vẫn tỏ ý giận dỗi vì chưa ưng ý. Lần thứ 3, anh bực quá làm một bản phối mà anh cho rằng "rất thưa, tinh túy nhất có thể hết sức" và đó chính là bản cuối cùng được chọn. Ngay lập tức, Tùng Dương cười tươi rồi bảo: “lát về đi ăn anh nhé”, hẹn tối ra quán ăn đãi cả rượu Wisky.
"Trong quá trình làm nghệ thuật, chúng tôi rất hiểu nhau, nhưng có những cái vẫn cần tranh cãi, kể cả quyết liệt, vì muốn đưa những cái tinh túy nhất vào và quan trọng hơn là phù hợp với định dạng âm nhạc nhất. Mục đích cao nhất là có được âm thanh mà theo giới nghiên cứu gọi là âm thanh vũ trụ, hay nhất của sản phẩm này." - nhạc sĩ Hồng Kiên chia sẻ và cho biết, quá trình làm đĩa này, Tùng Dương rất chịu khó vì tuân thủ việc đứng một chỗ hát, không được nhún nhảy suốt cả buổi thu.
![]() |
Với Tùng Dương, "Timeless" là cơ hội để anh được tĩnh tâm và lắng nghe chính mình. Trong không gian phòng thu khép kín, không ánh đèn sân khấu, anh phải điều tiết từng hơi thở, từng âm lượng, làm chủ nội lực để tránh “vỡ tiếng” ở những nốt cao. Những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm việc với các nghệ sĩ quốc tế giúp anh hoàn thiện kỹ thuật, nhưng quan trọng hơn cả là khả năng cảm nhận và truyền tải cảm xúc thật. Nam ca sĩ thừa nhận việc thực hiện một đĩa than vào thời điểm này vừa là thử thách, vừa là cuộc chơi tốn kém, đòi hỏi tâm huyết và hiểu biết sâu sắc. Tuy nhiên, đó cũng là lựa chọn tự nhiên của người nghệ sĩ luôn muốn “tôn vinh và sáng tạo”.
"Timeless" chỉ được phát hành giới hạn, khoảng 500 đến 1.000 bản – con số khiêm tốn nhưng đủ để khẳng định giá trị sưu tầm của một sản phẩm âm nhạc được làm bằng tất cả sự chỉn chu. Theo nhà sưu tầm đĩa than Công Audio, đây là một trong những đĩa than hiếm hoi tại Việt Nam đạt được độ hoàn thiện và tinh tế cao, từ khâu thu âm đến sản xuất. Ở đó, người ta bắt gặp một Tùng Dương khác, ít phô trương kỹ thuật, nhiều suy tư và chín chắn hơn. Anh hát không để thể hiện, mà để giữ lại thanh âm của chính mình ở thời điểm đỉnh cao, khi cảm xúc và trải nghiệm đã hòa quyện. Và vì vậy, đĩa than với anh không chỉ là để lưu giữ giọng hát, mà còn ghi lại tâm thế của người nghệ sĩ giữa dòng chảy công nghệ hiện đại: vẫn say mê, vẫn kiên định với con đường âm nhạc tử tế và nguyên bản.




