Tự tiện tăng phí giao dịch ATM

ANTĐ - Thực hiện giao dịch rút tiền tại một máy ATM ngoại mạng, chị Thu Phương (sinh viên Học viện Ngân hàng) giật mình khi thấy tài khoản của mình bị trừ gần 6.000 đồng phí dịch vụ, mức thu này tăng gần gấp đôi so với trước đây. Cũng giống như chị Phương, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ATM bị bất ngờ khi các ngân hàng “âm thầm” tăng phí. 

Không có thông báo

Mức thu phí rút tiền ngoại mạng bị đẩy lên mức 6.000 đồng

Chị Phương cho biết: “Do cây ATM gần nơi ở thông báo hết tiền nên tôi đành phải rút tại một cây ngoài mạng, những lần trước mức phí rút tiền chỉ là 3.000 đồng vậy mà lần này mất 6.000 cho một giao dịch. Tôi thấy mức thu này là quá cao”.  

Theo thông tin từ nhiều người sử dụng dịch vụ thẻ ATM, các ngân hàng đã tiến hành thu phí với các giao dịch mà không có thông báo nào cho người sử dụng. Một số ngân hàng đã thu phí dịch vụ ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng. Từ đầu tháng 4, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức thu phí chuyển khoản giao dịch nội mạng 3.300 đồng/lần giao dịch. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng tăng phí rút tiền ngoại mạng từ 3.300 đồng lên gần 6.000 đồng/lần giao dịch. Phí đối với các giao dịch khác ngoài rút tiền, như kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê… tăng từ 1.650 đồng lên 3.300 đồng/lần. Một số ngân hàng lớn khác như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng chính thức thu phí ATM cho mỗi giao dịch nội mạng.

Việc các ngân hàng chưa hỏi khách hàng thu vậy có hợp lý hay không đã tự tăng khiến nhiều công nhân nhận lương qua tài khoản than phiền rằng thu nhập không đủ chi tiêu nhưng mỗi lần rút tiền từ ATM lại bị trừ vài nghìn đồng tiền phí quả thực rất bức xúc. Không chỉ mất phí rút tiền mà tình trạng chen lấn trước cây ATM mỗi dịp lĩnh lương đã khiến việc rút tiền rất vất vả. 

Nhiều khách hàng cho rằng, khi mở thẻ thì các ngân hàng hứa hẹn miễn phí giao dịch nhưng đến nay lại quay sang thu phí không khác nào lừa dối người sử dụng dịch vụ. Điều khiến nhiều khách hàng khó chịu là do việc các ngân hàng thực hiện thu phí nhưng không có thông báo cụ thể. 

Đừng để khách hàng quay lưng

Đánh giá của Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, nếu như năm 2006, toàn thị trường mới có khoảng gần 5 triệu thẻ các loại thì đến 30-6-2011 con số này đã lên tới gần 36 triệu thẻ (trong đó gần 90% là thẻ ghi nợ nội địa). Trong bối cảnh khó khăn về huy động vốn hiện nay thì thẻ ngân hàng là một kênh huy động vốn rất hiệu quả. 

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng vẫn cho rằng càng phát triển hệ thống thẻ thì càng thua lỗ. Trước ý kiến này, nhiều khách hàng tỏ ra không đồng tình vì mỗi tài khoản đều phải duy trì số dư tối thiểu, đó là chưa kể nhiều khách hàng để số tiền lớn trong thẻ, với số tiền này các ngân hàng đã thu lợi khi cho vay. 

Câu chuyện thu phí ATM đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng chưa đi đến hồi kết, các ngân hàng đưa ra rất nhiều lý do để khẳng định “tầm quan trọng” của việc phải thu phí như bị lỗ, không thu phí sẽ không đảm bảo được chất lượng… Trong khi đó khách hàng lại cho rằng, việc sử dụng thẻ bắt đầu từ chính sách khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt nên việc thu phí là không hợp lý. Bên cạnh đó chất lượng dịch vụ ATM của nhiều ngân hàng còn chưa thực sự tốt khiến khách hàng không ít lần “dở khóc dở cười” với những “tai nạn” từ máy rút tiền tự động. 

Theo các chuyên gia, việc thu phí nội mạng, ngoại mạng của các ngân hàng cần được quản lý một cách chặt chẽ. Ngân hàng phát hành thẻ phải trình bày rõ ràng về chi phí và báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước trước khi thực hiện thu phí. Bởi việc thu phí sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu thanh toán không sử dụng tiền mặt. Một khi khách hàng quay lưng với dịch vụ này thì ngân hàng sẽ chịu thiệt hại lớn nhất.

Trước thông tin một số ngân hàng thực hiện thu phí ATM nội mạng và nâng phí ngoại mạng không thông báo với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Trước đó, NHNN và các ngân hàng thương mại đã có thống nhất về việc không thu phí ATM nội mạng đến hết năm 2012. Các ngân hàng cũng đã có cam kết với Hiệp hội Thẻ  Ngân hàng Việt Nam về việc không thu phí giao dịch nội mạng, tuy nhiên việc cam kết và việc thực hiện lại hoàn toàn trái ngược.