Tù mù khuyến mại cuối năm

(ANTĐ) - Cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao nên các nhà sản xuất, phân phối tranh thủ tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những chương trình khuyến mại thực, người tiêu dùng cần cảnh giác với những chiêu khuyến mại chỉ với mục đích “móc túi” khách hàng.

Tù mù khuyến mại cuối năm

(ANTĐ) - Cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao nên các nhà sản xuất, phân phối tranh thủ tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những chương trình khuyến mại thực, người tiêu dùng cần cảnh giác với những chiêu khuyến mại chỉ với mục đích “móc túi” khách hàng.

Cảnh giác với “đại hạ giá”

Dịp cuối năm, rầm rộ nhất vẫn là các chương trình khuyến mại hàng điện tử, điện máy như tivi, máy ảnh, điện thoại di động, máy tính... Có loại được quảng cáo với giá bán giảm chỉ còn một nửa, thậm chí rẻ hơn. Chẳng hạn, cùng là chiếc điện thoại Motorola W270, nhà sản xuất đưa ra chương trình khuyến mãi tặng thẻ 1 GB, song khi ra tới cửa hàng thì mỗi nơi khuyến mại một kiểu.

Anh Nguyễn Hoàng Long (Giảng Võ, Ba Đình) mua chiếc điện thoại Motorola W270 tại một cửa hàng ở quận Cầu Giấy với giá 1.285.000 đồng và được tặng kèm thẻ nhớ 512 MB. Khi mang máy về nhà, xem tờ rơi quảng cáo đính kèm hóa đơn, anh Long mới biết chiếc máy này được khuyến mại thẻ nhớ 1 GB!

Chưa hết, có nhiều đơn vị, cửa hàng nhỏ lẻ vì muốn bán hàng tồn kho hoặc lỗi mốt đã đột ngột “đại hạ giá” ở mức 60-80%, vi phạm quy định của Luật Thương mại về mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại (không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại).

Mới nghe tưởng giá hời song người tiêu dùng có khi lại vớ phải hàng giả, hàng nhái. Một cán bộ quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, giáp Tết là thời điểm hàng lậu, hàng nhái đổ về nhiều nhất. Do vậy, nhiều cửa hàng lập lờ trà trộn hàng giả hàng thật rồi tung ra giảm giá, khuyến mại để “móc túi” người tiêu dùng.

Nhiều cửa hàng treo biển “giảm giá đặc biệt” nhưng thực ra chỉ giảm giá ở mức rất nhỏ, không đáng kể. Thậm chí có nơi, nâng giá sản phẩm lên rồi quảng cáo giảm giá. Tệ hại hơn, hàng mua về chỉ dùng được một thời gian ngắn đã thấy dở chứng, thời hạn bảo hành vẫn còn, mang đến cửa hàng yêu cầu sửa chữa thì câu trả lời muôn thuở là “chúng tôi sẽ xem xét”.

Khuyến mại để kích cầu song cần minh bạch, trung thực (Ảnh: Phú Khánh)
Khuyến mại để kích cầu song cần minh bạch, trung thực 
(Ảnh: Phú Khánh)

Không có người trúng cũng phải nộp 50%

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc siêu thị BigC Thăng Long cho biết, những mặt hàng thực phẩm, đồ uống thường có sức mua tăng rất mạnh trong dịp Tết. Tranh thủ cơ hội này, các nhà sản xuất thường có chương trình khuyến mại cuối năm để kích cầu.

Chẳng hạn, nhãn bia Halida vừa tung ra chương trình “Gặt hái mùa vàng ngay trong dịp Tết” với tổng trị giá giải thưởng gần 4,5 tỷ đồng, trong đó có 100 giải nhất trị giá mỗi giải 1 cây vàng 9999, 500 giải nhì trị giá mỗi giải một chỉ vàng 9999 và hơn 170.000 giải ba, mỗi giải là một thùng bia...

Theo đại diện các siêu thị, những chương trình khuyến mại, đặc biệt là những chương trình có quy mô giải thưởng lớn kiểu này sẽ có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Đồng thời theo quy định của Luật Thương mại, nếu không có người trúng thưởng, đơn vị tổ chức phải nộp 50% giá trị giải thưởng vào ngân sách Nhà nước.

Theo ông Đỗ Gia Phan - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, khuyến mại là một trong những biện pháp giúp nhà sản xuất bán hàng nhanh, nói cách khác giải quyết hàng tồn kho để sản xuất đợt mới. Tuy nhiên, dù khuyến mại dưới bất kỳ hình thức nào, nhà kinh doanh vẫn phải tính đến lợi nhuận.

Vì thế, trước tình trạng thị trường đang bội thực khuyến mại, giảm giá, ông Đỗ Gia Phan khuyên người tiêu dùng cần phải cân nhắc thật kỹ xem chương trình có thực, có hữu ích và minh bạch không, đặc biệt là những khuyến mại “siêu” hấp dẫn với giải thưởng lớn hay “siêu” giảm giá... Ông Đỗ Gia Phan nói: “Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh khuyến mại bát nháo hiện nay, trước hết người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình và hãy trở thành người tiêu dùng thông thái”.

Đức Thọ