Từ bát mì… suy ra

ANTĐ - Có những khẩu hiệu, hô to thì rất dễ, rất đơn giản, nhưng hành động xem ra rất khó. Chẳng hạn như “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”.

- Ở nhiều nước láng giềng quanh ta, họ đều dành hàng nội tốt nhất, dịch vụ chu đáo, tận tình nhất cho khách nội địa, cho nên doanh thu cao ngất ngưởng chẳng  thua kém du khách nước ngoài.

- Ở ta, muốn người Việt lên rừng xuống biển tận hưởng danh lam thắng cảnh với những di sản được thế giới phong tặng thì phải thay đổi ngay từ giá… bát phở, bát mì, cốc trà chanh…

- Mấy thứ vặt vãnh ấy thì ảnh hưởng gì tới túi tiền của bà con đi du lịch vốn luôn sẵn sàng chấp nhận bị “chặt chém”?

- Vậy mà vừa rồi, chính ông Bộ trưởng Giao thông đã phải lên tiếng trong cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chấn chỉnh mấy món ẩm thực giá đắt “cắt cổ” tại sân bay cao hơn ngoài phố gấp 3-4 lần, thậm chí 5 lần.

- Đến Quốc hội, Bộ trưởng cũng phải mất thời gian can thiệp giá cả đồ ăn, thức uống ở sân bay hiện đại à?

- Có đấy, vì đây là vấn đề quy định giá dịch vụ ăn uống, dịch vụ thiết yếu độc quyền ở sân bay để bổ sung vào dự án Luật Hàng không, liên quan… mật thiết tới du lịch.

- Người dân chỉ nhìn thấy bát mì là… bát mì. Nhưng khi đặt bát mì lên… tầm vĩ mô thì mới suy ra nhiều việc dưới con mắt của Bộ trưởng, Quốc hội.

- Giá như các bộ, ngành, lĩnh vực khác cũng từ những chuyện vụn vặt như bát mì, bát phở, cốc trà mà suy ra, nhìn ra những vấn đề hệ trọng, chắc chắn nhiều điều sẽ tốt hơn lên!