- Bắc Ninh mở 2 tour du lịch tham quan miễn phí bằng xe buýt
- Các tour du lịch bền vững được du khách "đặc biệt quan tâm"
Trước video ca nhạc “Bắc Bling” cũng đã có nhiều bộ phim của điện ảnh Việt ra mắt và sau đó kéo theo sự thành công của du lịch, điển hình như “Chuyện của Pao”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”… gần đây nhất là “Tết ở làng địa ngục” hay “Đèn âm hồn”. Sở hữu vô vàn cảnh quan thiên nhiên đẹp và hùng vĩ dọc từ Bắc vào Nam cùng hệ thống dày đặc di tích, di sản..., nhiều năm qua Việt Nam luôn được nhìn nhận là tiềm năng đặc biệt để có thể phát triển du lịch thông qua điện ảnh. Tuy nhiên, công bằng mà nói, cho đến nay cái bắt tay giữa du lịch và điện ảnh chưa đủ chặt. Đã đến lúc sự kết hợp giữa điện ảnh và quảng bá, phát triển du lịch cần bài bản hơn, hệ thống hơn và cũng có tầm nhìn xa hơn...
![]() |
Những địa danh văn hóa của Bắc Ninh càng trở nên nổi tiếng và thu hút sự quan tâm của du khách thông qua sự quảng bá của MV “Bắc Bling” |
Hiệu ứng từ “Bắc Bling”
Bắt đầu từ 8-3-2025, chương trình tour du lịch Bắc Ninh miễn phí được Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Bắc Ninh triển khai. Ban đầu, có 2 tuyến, mỗi tuyến 2 xe phục vụ vào thứ bảy và chủ nhật, sau đó nhu cầu của du khách ngày một tăng cao, có ngày số lượng đăng ký lên tới 14 xe. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Bắc Ninh đã mở rộng lên 4 tuyến/ngày, đồng thời áp dụng hình thức đăng ký trực tuyến để thuận tiện trong công tác điều phối. 4 tour du lịch kết nối các điểm đến nổi bật của Bắc Ninh bao gồm: Chùa Phật Tích, chùa Dâu, làng tranh Đông Hồ, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng Diềm, gốm Phù Lãng... Đây đều là những địa điểm xuất hiện trong MV “Bắc Bling”, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách. Cùng với các tour du lịch miễn phí, đăng ký trực tuyến đến các địa điểm trong MV “Bắc Bling”, nhiều công ty du lịch cũng đã tích cực mở các tour đưa khách đến Bắc Ninh.
Với việc nhanh chóng triển khai tour du lịch miễn phí “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản” cho thấy sự nhanh nhạy, nắm bắt cơ hội và nhu cầu du khách của UBND, Sở VH-TT&DL Bắc Ninh. Đồng thời, đây cũng là cách làm hoàn toàn mới mẻ để quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh cổ kính của xứ Kinh Bắc. Và chắc hẳn, sau khi độ “nóng” của MV “Bắc Bling” qua đi, ngành du lịch Bắc Ninh sẽ có những chiến lược phát triển dài hơi hơn, toàn diện hơn để có thể giữ chân du khách ở lại lâu hơn, xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú, phát triển du lịch cộng đồng, kết nối tour tuyến với các địa phương lân cận, đặc biệt là với Hà Nội.
![]() |
Chùa Dâu ở Bắc Ninh, địa điểm nằm trong tour du lịch miễn phí sau MV “Bắc Bling” |
Những “cú hích” lớn
Một trong những cú hích lớn để du lịch Hà Giang “vươn mình”, khẳng định thương hiệu phải kể đến là sự kiện tháng 10-2010 Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) được Hội đồng tư vấn Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO công nhận là thành viên Công viên địa chất toàn cầu. Đây là Công viên địa chất toàn cầu duy nhất của Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á. Kể từ đó, lượng khách du lịch đến Hà Giang liên tục tăng.
Tuy nhiên, trước đó, vào khoảng những năm 2005- 2006, những hình ảnh đầy mê hoặc, chau chuốt đến từng khung hình của Hà Giang được đạo diễn Ngô Quang Hải đưa vào bộ phim “Chuyện của Pao” cũng đã khiến không ít độc giả ấn tượng. Sự thành công rực rỡ của bộ phim không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài, không chỉ kéo khán giả tới rạp bởi cốt truyện hấp dẫn, diễn xuất chân thực của diễn viên Đỗ Hải Yến (vai Pao), mà bối cảnh phim từ ngôi nhà có “tiếng đàn môi sau bờ rào đá” đến những vạt hoa cải vàng rực rỡ lẫn với màu trầm buồn của của đá, của núi... cũng khiến cho khán giả tò mò và muốn tận mắt thấy một “Hà Giang mến yêu ơi”. Và bây giờ, ngôi nhà - bối cảnh chính trong phim “Chuyện của Pao” - đã trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Giang.
Phát triển du lịch qua điện ảnh là câu chuyện không mới. Trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia có nền điện ảnh phát triển, việc thu hút du khách, thúc đẩy du lịch phát triển qua những bộ phim đã là câu chuyện của vài thập kỷ trước. Có thể kể ra một vài ví dụ nổi bật, như bộ phim “Lord of the Rings” (Chúa tể của những chiếc nhẫn) đã giúp tăng số lượng khách du lịch đến thăm New Zealand; “The Beach” (Bãi biển) đã giúp tăng số lượng khách du lịch đến thăm Thái Lan; hay “La La Land” (Đất nước của những giấc mơ) đã giúp tăng số lượng khách du lịch đến thăm Los Angeles.
![]() |
Cây cô đơn trong MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy đang trở thành địa đểm được nhiều người tìm đến check-in |
Campuchia được thế giới biết đến nhiều hơn nhờ bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ”, hay quần đảo Koh Phi Phi thuộc tỉnh Phuket (Thái Lan) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài từ sau bộ phim ăn khách “Nhiệm vụ bất khả thi”. Gần gũi với khán giả Việt Nam thì có Hàn Quốc, đây là một trong những quốc gia thành công nhất với chiến lược thu hút du khách bằng điện ảnh qua các bộ phim như: “Nấc thang lên thiên đường”, “Bản tình ca mùa đông”, “Nàng Dae Jang Geum”, “Hometown Cha Cha Cha”, “Blues nơi đảo xanh”...
Sau thành công của các bộ phim: “Chuyện của Pao” (2006), “Cha cõng con” (2017), “Cánh đồng bất tận” (2010), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015), “Mắt biếc” (2019), “Em và Trịnh” (2022)... những bối cảnh quay ở Hà Giang, Đồng Tháp, Phú Yên, Huế, Đà Lạt… đã trở thành điểm du lịch mà du khách yêu thích tìm đến trải nghiệm. Theo thống kê năm 2018 - 2019 của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tỉ lệ tăng trưởng khách du lịch đến địa phương sau khi các phim trên được công chiếu là khá ấn tượng, như Phú Yên tăng 113%, Hà Giang tăng 64%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình tăng 141%...
![]() |
Phú Yên nay đã được nhiều người yêu mến gọi là xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” |
Đặc biệt, gần đây nhất có thể kể đến bộ phim “Hành trình tình yêu của một du khách” do Netflix quay tại các điểm đến mang tính biểu tượng của Việt Nam bao gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam và Hà Giang, chỉ sau 4 ngày công chiếu đã xuất sắc lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu, thuộc Top 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như 77 quốc gia trên toàn cầu. Phong cảnh Việt Nam trở nên lung linh hơn bởi các góc quay chuyên nghiệp. Không chỉ danh lam thắng cảnh, những nét đẹp trong phong tục tập quán truyền thống của người Việt lần lượt xuất hiện trong phim cũng làm nổi bật nét văn hóa Việt Nam và thôi thúc khán giả quốc tế tìm đến để khám phá và trải nghiệm.
Khai thác tiềm năng
Tại cuộc tọa đàm “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do Báo Nhân dân phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, để quảng bá du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh thì việc đổi mới phương thức, nội dung là nhiệm vụ bắt buộc nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực tế, hiện nay điện ảnh đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Ở các quốc gia có nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc… không ít bộ phim “bom tấn” mang lại giá trị kinh tế lên tới hàng tỷ USD, qua đó nhiều điểm đến du lịch trở nên nổi tiếng và thu hút đông đảo khách du lịch. “Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến, trường quay cho các phim “bom tấn”. Đối tượng chúng ta hướng đến là các quốc gia có nền điện ảnh phát triển, các nhà làm phim, hãng sản xuất phim nổi tiếng… nên cần có sự phối hợp một cách tốt hơn. Chúng ta cần tận dụng lợi thế này để chuẩn bị các điều kiện xúc tiến, quảng bá khi các phim “bom tấn” được quay tại nước mình” - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khẳng định.
![]() |
Bối cảnh của phim “Chuyện của Pao” đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong cung đường du lịch Hà Giang |
Cũng tại cuộc tọa đàm này, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, ngay từ khi Ninh Bình bắt đầu phát triển du lịch đã manh nha gắn với điện ảnh. Điển hình là khu du lịch Tam Cốc - Bích Động sau khi trở thành bối cảnh quay trong phim điện ảnh “Đông Dương” (1992) thì đã thu hút nhiều du khách ghé thăm, trong đó chiếm phần lớn là đến từ Pháp. Hiện nay, khách tham quan khu du lịch này vẫn chủ yếu đến từ khu vực châu Âu, chiếm tới hơn 70% tổng số du khách nước ngoài.
Sau khi phim “bom tấn” “Kong: Skull Island” (2017) quay tại khu du lịch Tràng An thì Ninh Bình cũng đã đẩy mạnh việc tái hiện bối cảnh quay, trường quay bộ phim này, thu hút đông đảo khách du lịch. Tính riêng thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 đã có tới 6 - 7 triệu lượt khách, trong đó khách tham quan Tràng An chiếm tới hơn 60%. Ông Bùi Văn Mạnh đồng thời cũng bày tỏ băn khoăn về việc Ninh Bình hiện vẫn đang gặp một số hạn chế trong vấn đề hỗ trợ các đoàn phim như điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, mặt bằng… nên mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp tổng thể để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh, có cơ chế chính sách thiết thực để thu hút các đoàn phim đến Ninh Bình nói riêng và các tỉnh/thành khác của Việt Nam nói chung.
Tạo hiệu ứng truyền thông, thu hút khách du lịch
Hiện tại, Bộ VH-TT&DL đang phối hợp với các ngành, làm đầu mối xây dựng “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2023 tầm nhìn 2045”. Trong chiến lược này thì ngành điện ảnh và du lịch cũng sẽ được lưu tâm phát triển và thúc đẩy mạnh mẽ hơn, tiến tới tháo gỡ các vướng mắc về thuế mà cả các luật liên quan khác.
Một điểm nhấn khác phải kể đến là vào cuối năm 2024, với tiêu đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”, chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ đã được Bộ VH-TT&DL tổ chức từ ngày 23 đến 25-9 tại San Francisco và Los Angeles (bang California, Hoa Kỳ). Chương trình nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Trong chuyến xúc tiến này, Bộ VH-TT&DL đặt ra một số mục tiêu như xác định rõ đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác, tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia. Tại đây, lần đầu tiên, những trải nghiệm làm phim tại Việt Nam của các nhà làm phim Mỹ như đạo diễn Phillip Noyce (phim “Người Mỹ trầm lặng”), đạo diễn Jordan Vogt Roberts (phim “Kong: Đảo đầu lâu”), giám đốc bối cảnh Leann Emmert (phim “Kong: Đảo đầu lâu”); giám đốc bối cảnh Lori Balton (phim “Shang Chi”), giám đốc sản xuất Justin Booth (phim “Thử thách”), nhà sản xuất Joel S.Rice (phim “Thử thách”), đạo diễn hiện trường Mai Suong (phim “Thử thách”)… cũng đã được chia sẻ. Bên cạnh đó, chương trình cũng giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam thân thiện, chất lượng, bền vững, tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ...
Tiềm năng để có thể phát triển điện ảnh kết hợp du lịch dù được đánh giá cao, song các chuyên gia và nhà quản lý nhận định cơ hội đi liền với thách thức, lợi thế nhưng cũng tồn tại một số điểm nghẽn, chưa bắt nhịp với dòng chảy chung. Chính vì thế, để triển khai hiệu quả nhất đương nhiên phải có những chính sách cụ thể hơn nữa.
4 tour du lịch Bắc Ninh miễn phí
(Du khách có thể đăng ký online qua Cổng Thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh tại đường link: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfabbFwM629CdLuPr6MxTqJwf5OaKUuk7bh_coZbbcuT9ytQ/viewform
Tour 1: Bảo tàng Bắc Ninh - chùa Bút Tháp - chùa Dâu - làng tranh dân gian Đông Hồ - đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Vincom Plaza Bắc Ninh - Bảo tàng Bắc Ninh.
Tour 2: Bảo tàng Bắc Ninh - chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - làng nghề gốm Phù Lãng - đền Nguyễn Cao - chùa Diên Quang - Vincom Plaza Bắc Ninh - Bảo tàng Bắc Ninh.
Tour 3: Bảo tàng Bắc Ninh - đền Bà Chúa Kho - cây cô đơn - làng Diềm (tham quan cụm di tích đền Cùng - Giếng Ngọc, đền Vua Bà, đình Diềm, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, nghỉ ngơi ăn trưa) - đền thờ Lý Thường Kiệt - cụm di tích đình, đền Tướng Quốc, chùa Thánh Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.
Tour 4: Bảo tàng Bắc Ninh - đền thờ Cao Lỗ Vương - đền thờ Lệ Chi Viên - đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh - làng tranh dân gian Đông Hồ (ăn trưa và hoạt động trải nghiệm) - đền Tam Phủ - làng nghề gốm Phù Lãng - Bảo tàng Bắc Ninh.
Những lý do làm nên sự thành công của du lịch thông qua điện ảnh
* lTăng nhận diện thương hiệu: Khi bộ phim được quay tại một địa điểm du lịch, nó có thể giúp tăng nhận diện thương hiệu của địa điểm đó. Khán giả sẽ được tiếp xúc với hình ảnh và cảnh đẹp của địa điểm, tạo ra sự tò mò và muốn khám phá thêm.
* Tạo ra sự quan tâm và thu hút khách du lịch: Một bộ phim có thể tạo ra sự quan tâm và thu hút khách du lịch đến thăm địa điểm. Ví dụ, sau khi bộ phim “Điệp vụ bất khả thi” (Mission: Impossible) được quay tại thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), số lượng khách du lịch đến thăm thành phố này đã tăng lên đáng kể.
* Quảng bá văn hóa và di sản: Điện ảnh có thể giúp quảng bá văn hóa và di sản của một địa điểm. Cụ thể ở đây là trường hợp của MV “Bắc Bling” hay phim “Chuyện của Pao”, tác phẩm đã giới thiệu lịch sử, phong tục và truyền thống của địa điểm, giúp khách du lịch hiểu hơn về văn hóa địa phương.
* Tạo ra cơ hội kinh doanh: Điện ảnh có thể tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch. Ví dụ, các công ty du lịch có thể tổ chức các tour du lịch đến thăm các địa điểm quay phim, giúp khách du lịch khám phá thêm về địa điểm.