Từ 2021, kinh tế hàng hải sẽ vượt dầu khí?

ANTĐ -Sáng 8-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Bộ Luật này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, nung nấu của ngành GTVT khi sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hàng hải là tạo tạo đột phá về phát triển kinh tế biển, phấn đấu từ 2021, kinh tế hàng hải vươn lên vị trí thứ nhất thay dầu khí.
Từ 2021, kinh tế hàng hải sẽ vượt dầu khí? ảnh 1Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đặt kỳ vọng nhiều vào việc sửa Bộ Luật hàng hải

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Việt Nam là nước có đường bờ biển dài thế nhưng hiện tại, giao thông vận tải biển của ta mới đứng thứ 74/138 nước, còn Logistic (dịch vụ hậu cần vận chuyển, kho bãi…) năm 2014 xếp thứ 48 trên thế giới. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng trên 3 nước là Lào, Campuchia và Myanmar, trong đó Lào không có biển.

Chính vì vậy, quyền vận tải nội địa là một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi tại Bộ luật lần này. Ngoài ra, nội dung đột phá khác đưa ra trong dự thảo luật là quy định về cảng biển. Theo đó, dự thảo luật đã quy định rõ hơn về đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác cảng biển, luồng hàng hải và bổ sung quy định về bảo vệ công trình cảng biển và luồng hàng hải nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hiện nay.

Qua thảo luận, nhiều đại biểu yêu cầu cần nghiên cứu, xác định nguyên nhân, lý do tại sao giao thông hàng hải Việt Nam chưa thể phát triển tương xứng so với tiềm năng, thế mạnh của một quốc gia ven biển; phân tích, làm rõ hơn những bất cập, hạn chế về mặt thể chế của pháp luật hiện hành cần được tháo gỡ, từ đó mở rộng phạm vi sửa đổi Bộ luật.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cùng nhiều đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Các đại biểu cũng đề nghị, phát triển kinh tế hàng hải thành ngành mũi nhọn là cần thiết, quan trọng song phải chú ý đến vấn đề bảo đảm an ninh, chủ quyền biển.