Trung Quốc tăng cường vị thế trong thị trường xuất khẩu máy bay chiến đấu

ANTĐ -  Trung Quốc có khả năng xuất khẩu những máy bay chiến đấu hiện đại cho những nước đang phát triển, cùng lúc nâng cấp các tiêu chuẩn kĩ thuật cho ngành công nghiệp sản xuất máy bay của mình, tờ Global Times trích dẫn lời nhận định của truyền thông Nga.

Máy bay chiến đấu FC-1 Xiaolong, còn được biết đến với tên gọi JF-17 Thunder, sẽ thích hợp với những nước đang phát triển, không có đủ nguồn tài chính để mua các máy bay thế hệ 5 mới. Xiaolong là một giải pháp hợp lí cho những nước ít kinh tế khi bị tấn công bởi các máy bay tàng hình và cũng không cần những máy bay chiến đấu tầm xa, Global Times cho hay.

Máy bay chiến đấu FC-1 Xiaolong, còn được biết đến với tên gọi JF-17 Thunder

Xiaolong được làm bởi nhiều chất liệu tổng hợp, điều sẽ khiến nó nhẹ hơn và cải thiện khả năng tàng hình. Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) cũng có thể sẽ thay thế động cơ RD-93 của Nga đang được sử dụng trên mẫu máy bay này bằng một động cơ nội địa khác nếu nhu cầu cho Xiaolong tăng mạnh. Trung Quốc thậm chí còn đang xem xét khả năng cho thuê loại máy bay này đối với những nước không có khả năng mua đứt.

Argentina đã bày tỏ nguyện vọng được nhập khẩu các chiến đấu cơ Trung Quốc do chúng đều được trang bị các tên lửa chống hạm hiện đại như tên lửa có tốc độ cận âm C-802 và tên lửa siêu âm  SM-400AKG. Trung Quốc và Argentina đã có những cuộc thảo luận đầu tiên về thoả thuận này.

Những khách hàng tiềm năng khác của Trung Quốc có thể kể đến như Ả-Rập Saudi, Algeria, Malaysia, Nigeria và Sudan. Rất nhiều nước cũng muốn sở hữu các máy bay huấn luyện chiến đấu 2 ghế ngồi K-8 của Trung Quốc và nước này cũng đã xuất khẩu 25 máy bay vận tải Y-8 sang các nước như Myanmar, Pakistan, Sudan, Tanzania, Venezuela và Sri Lanka.

Tuy nhiên, giám đốc thiết kế của Xiaolong, Yang Wei cho biết rằng việc xuất khẩu các máy bay chiến đấu còn luôn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị. Trong khi đó, Nga cũng đang nỗ lực củng cố vị thế nhà cung cấp động cơ cho Xiaolong bằng cách khuyến cáo Trung Quốc thay động cơ RD-93 có sức đẩy 8.300 kg bằng phiên bản RD-93MA mới có lực đẩy tương đương 9.300 kg.