Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái

ANTĐ - Theo tạp chí Duowei News, Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn.

Dựa vào các điều tra của mình, Duowei News cho rằng, Trung Quốc đang phát triển UAV chiến đấu Sharp Sword, UAV tầm cao Soar Drangon, dòng UAV Condor, Sky Wing 3 và Long Eagle.
Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái ảnh 1Sharp Sword

Sharp Sword là một biến thể của dòng 601-S, được phát triển chung bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, Đại học hàng không Shenyang và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu. UAV này được trang bị động cơ cánh quạt RD-93 của Nga, sải cánh 14m và đã từng có 20 phút bay thử tại miền tây nam Trung Quốc vào tháng 11-2013.

Sharp Sword được cho là giống với UAV X-47B của Mỹ khi có khả năng tàng hình và sức mạnh tấn công vượt trội. Được làm bằng vonfram và nhiều chất liệu tổng hợp khác, nhiệm vụ chính của Sharp Sword là trinh sát tầm xa, tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng cho nhiệm vụ tấn công, cứu hộ, chống cướp biển và khủng bố.
Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái ảnh 2Hình ảnh mô phỏng của Soar Drangon 

UAV tầm cao Soar Drangon được thiết kế bởi Tập đoàn công nghiệp máy bay Chengdu và chế tạo bởi Công ty công nghiệp máy bay Guizhou. Với một cánh máy bay thiết kế đặc biệt, nó được sử dụng cho các nhiệm vụ do thám, giám sát và trinh sát. UAV này có lần trình làng đầu tiên vào tháng 6-2011 và đã trải qua nhiều bài thử nghiệm radar cũng như điện từ khác.

Mục đích trước tiên của Soar Dragon là trinh sát trên không, mặc dù nó cũng được trang bị các cảm biến thích hợp để xác định các tàu hải quân nhằm tấn công bằng tên lửa đạn đạo hoặc hành trình chống hạm. UAV này dài 14,3m, sải cánh 25m và cao 5,4m, cũng như có trọng tải tối đa 7.500 kg. Nó được trang bị động cơ cánh quạt WP-13, có khả năng cho tốc độ tối đa 750 km/h, tầm hoạt động 7.000km, trần bay 18.000m và hoạt động kéo dài được liên tiếp 10h.
Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái ảnh 3UAV Condor, còn được biết đến với cái tên Shendiao

Condor, còn được biết đến với cái tên Shendiao, là một UAV tầm cao chống tàng hình, được cho là có khả năng vượt trội hơn cả UAV RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Với sải cánh lớn, Condor có thể đạt tới trần bay 25.000m và tốc độ Mach 0.8. Thêm vào đó, nó có trọng tải 15 đến 20 tấn và có thể mang theo một radar, hoạt động trên cả băng tần X và UHF, nhằm đưa ra các thông tin điều khiển hoả lực và xác định mục tiêu tàng hình chính xác.

UAV Condor có chiều dài 25m và sải cánh 50m, có thể tăng cường khả năng tấn công tàu chiến, các mục tiêu trên đất liền với các loại vũ khí tầm xa, cũng như bảo vệ được các máy bay ném bom tầm xa.
Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái ảnh 4Sky Wing III

Sky Wing III là một phần của dòng UAV phát triển bởi CAIG và được cho là phiên bản nhỏ hơn của UAV Avenger do Mỹ sản xuất. CAIG gần đây đã đưa ra phiên bản nâng cấp của loại UAV này với động cơ mạng mẽ hơn, tuy nhiên, kích cỡ vẫn được giữ nguyên ở mức chiều dài 8,9m, sải cánh 19m và cao 3,5m, cùng trọng tải cất cánh là 9 tấn.

Với một khung máy bay tàng hình và động cơ lớn hơn, Sky Wing III sẽ có nhiều khả năng sống sót và mang được nhiều loại vũ khí hơn so với các UAV tấn công hiện có của Trung Quốc.

UAV Long Eagle được thiết kế bởi viện thiết kế và phát triển UAV của đại học Beihang. Chương trình này đã được cấp phép vào năm 2000 và chiếc UAV có lần bay thử đầu tiên vào năm 2004. Mặc dù vậy, chương trình này không được chính phủ Trung Quốc xác nhận cho tới năm 2008. Nhiều nguồn tin cho biết chương trình đã được hoàn thành vào năm 2011, tuy nhiên, rất ít thông tin về Long Eagle được lộ ra giới truyền thông do khả năng chiến lược mà nó mang lại.
Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái ảnh 5Mô hình của Long Eagle

Sự xuất hiện của Long Eagle được cho là giống với Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk và cũng được sử dụng cho nhiệm vụ do thám. Những thông số chi tiết và khả năng thực sự của loại UAV này chưa từng được công bố.

Những bức ảnh trên mạng xã hội Trung Quốc còn chỉ ra rằng, Bắc Kinh có thể đang ấp ủ một UAV thứ 6, tuy nhiên, do quá ít thông tin nên mẫu máy bay này chỉ được gọi là UAV “XX”.