Trung Quốc - “cường quốc” đồ chơi tình dục

ANTĐ - Nhiều người không ngờ rằng Trung Quốc - một quốc gia với nền văn hóa thiếu cởi mở trong chủ đề về giới tính và tình dục, lại là công xưởng sản xuất “đồ chơi người lớn” lớn nhất thế giới. Tại nước này, kinh doanh đồ chơi tình dục là nghề hái ra tiền với những lễ hội “thị dâm” thu hút hàng nghìn người tham quan.

Người tham quan chen chúc tại hội chợ văn hóa tình dục Quảng Châu

“Chốn vui vẻ” của ông trùm đồ chơi kích dục

Hoan hỷ đường (chốn vui vẻ) là tên gọi tắt của Công ty TNHH thương mại Hoan hỷ đường Bắc Kinh. Được thành lập từ năm 1993, Hoan hỷ đường không chỉ là cửa hàng đầu tiên bán đồ chơi tình dục tại Trung Quốc, mà còn là công ty lớn lập nên chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm dành cho người lớn duy nhất ở nước này. 

Túc Vệ Quốc - người sáng lập Công ty Hoan hỷ đường và được mệnh danh là “ông trùm” đồ chơi tình dục, cho biết công ty có kế hoạch thành lập 10.000 cửa hàng trên 1.000 tỉnh, thành khắp thế giới. Hiện, ông này nắm trong tay 100 cửa hàng kinh doanh sản phẩm người lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông, Quảng Đông, Thiên Tân..., với 10 thương hiệu lớn và độc quyền phân phối hơn 5.000 sản phẩm. Trang web giới thiệu sản phẩm của Hoan hỷ đường có thể làm vừa lòng nhiều khách hàng khó tính với danh mục sản phẩm phong phú dành cho cả hai giới, các loại bao cao su, sản phẩm tạo hưng phấn, hỗ trợ, đồ nội y, các nhãn hiệu khác được Hoan hỷ đường hợp tác phân phối, hoặc những sản phẩm kích dục đang được ưa chuộng.Trong mỗi mục sản phẩm có khoảng 8-7 loại và mỗi loại sản phẩm lại bung ra nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau. Chẳng hạn, sản phẩm mô phỏng dương vật trong mục dành cho nữ giới có 24 mẫu, giá thấp nhất 21NDT và cao nhất là 129NDT. 

Cách đây 20 năm, “Chốn vui vẻ” mới chỉ là một cửa hàng nhỏ với tên gọi “Trung tâm bảo vệ sức khỏe Adam và Eva”, rộng 30m2, có hơn 20 loại sản phẩm. Thời điểm này, người dân Bắc Kinh gần như không ai dám vào mua hàng. Nhiều người qua lại nhìn ngó, sau khi giả vờ hỏi đường, lấy đủ can đảm, họ mới dám vào trong cửa hàng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng đều nói là mua hộ bạn bè. Sau khi cầm hàng, họ vội vã rời đi, thậm chí vội đến nỗi không kịp nhận lại tiền thừa.

Khi nhóm bạn cùng kinh doanh “Trung tâm bảo vệ sức khỏe Adam và Eva” tan vỡ, Túc Vệ Quốc đã vay mượn để mở cửa hàng riêng có tên “Garden of Eden” với số vốn 130.000NDT. Công việc kinh doanh của ông phát triển từ đây. Sau 2 tháng, Garden of  Eden thu về hơn 200.000NDT, tháng thứ 3 Túc Vệ Quốc trả được hết nợ và doanh thu bán hàng sau 1 năm đã là hơn 10 triệu NDT. Tuy nhiên, do lo lắng bị xử phạt nên những sản phẩm về tình dục được rao bán dưới tên gọi rất mơ hồ, hình dáng sản phẩm đơn điệu và chủng loại cũng không phong phú. 

Thời điểm khởi sắc của việc kinh doanh các sản phẩm về tình dục tại Trung Quốc được cho là vào cuối những năm 1990 khi có sự tiếp cận với internet. Đối với sản phẩm này, mua bán qua mạng là một trong những phương thức thích hợp nhất. Chỉ trong một thời gian ngắn, các cửa hàng bán đồ chơi tình dục qua mạng mọc lên như nấm. Từ tháng 8-2002, tại Trung Quốc, các sản phẩm đồ chơi tình dục được đưa ra khỏi danh mục thiết bị y tế, đồng nghĩa với việc cánh cửa giám sát và hạn chế đã được mở, không gian dành cho thị trường đồ chơi tình dục rộng lớn hơn. Từ đây, Công ty Hoan hỷ đường của ông trùm đồ chơi tình dục Túc Vệ Quốc ngày một phát đạt.

Đồ chơi tình dục được trưng bày công khai

Chiếm 70% sản lượng thế giới

Sau khi chính sách được nới lỏng, Trung Quốc đã vươn mình trở thành “cường quốc” trong lĩnh vực công nghiệp đồ chơi người lớn. Romeo Tưởng, giám đốc công ty sản xuất đồ chơi tình dục Bestgreen ở Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết đồ chơi tình dục Trung Quốc chiếm 70% sản lượng trên toàn thế giới. Trong vài năm qua, ngành công nghiệp đồ chơi người lớn tại Trung Quốc thu về khoảng 2 tỷ USD mỗi năm với hơn 1.000 xưởng sản xuất. Theo ông Mã Hiểu Niên, chủ tịch Hiệp hội tình dục học Trung Quốc, Trung Quốc vốn dẫn đầu thế giới về ngành công nghiệp sản xuất và sản xuất đồ chơi tình dục là một phần trong đó, vậy nên dễ hiểu khi số lượng sản phẩm này của Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao trên thị trường thế giới.

Hầu hết sản phẩm đồ chơi người lớn “ra lò” ở các nhà máy tại Quảng Đông và Chiết Giang. “Một nửa số khách hàng của chúng tôi đến từ Mỹ và 30% đến từ châu Âu”, giám đốc Bestgreen cho biết. Các sản phẩm của Bestgreen khá phong phú với giá xuất khẩu từ khoảng 50 cent đến 100USD, có thể phục vụ bất kể tầng lớp khách hàng nào. 

Ngành kinh doanh đồ chơi tình dục thậm chí còn nằm trong định hướng phát triển kinh tế của Trung Quốc. Trương Duy Khánh - Chủ nhiệm Ủy ban Dân số kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc từng nói, cơ hội chiến lược để Trung Quốc xây dựng xã hội khá giả là tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh đồ chơi tình dục lành mạnh. Đối với quan điểm này, nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng chính sách đúng hướng sẽ giúp ngành nghề kinh doanh sản phẩm tình dục tại Trung Quốc có được cơ hội phát triển chưa từng có. 

Cũng phải thừa nhận rằng, ngành sản xuất và kinh doanh đồ chơi kích dục của Trung Quốc hái ra tiền khi chất lượng cuộc sống ngày một được cải thiện và quan điểm về tình dục của thế hệ trẻ nước này “thông thoáng” hơn so với thời trước. Tại nhiều hội chợ, các nhà sản xuất búp bê tình dục, bao cao su và máy rung kích thích giới thiệu loại sản phẩm mới nhất; những người mẫu gợi cảm không ngại khoe thân được mời đến biểu diễn, đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn khách tham quan. 

Được khởi xướng từ năm 2003, hội chợ văn hóa tình dục Quảng Châu hiện đã trở thành hội chợ thường niên. Với chủ đề là “Tình dục lành mạnh, gia đình hạnh phúc“, hội chợ 2013 thu hút hàng nghìn khách tham quan, hầu hết là nam giới. Họ tỏa đi các gian hàng để tận tay thử những sản phẩm mới, nhìn ngắm người mẫu trong trang phục gợi cảm, tìm kiếm sản phẩm tăng cường sinh lý. Theo Trình Tử Thuận, người quản lý một công ty kinh doanh đồ chơi tình dục đã hoạt động được 6 năm nay, công ty này khá mạnh về sản phẩm búp bê tình dục, người mua chủ yếu là nam giới độc thân, ngoài ra một số khách hàng là đàn ông góa vợ, họ đặt hàng búp bê mô phỏng người vợ quá cố. 

Các hội chợ văn hóa tình dục dường như một hình thức giải tỏa đối với nam giới đang “khát” vợ tại Trung Quốc - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề sau 35 năm triển khai chính sách một con hà khắc khiến giới tính mất cân bằng nghiêm trọng. 

Tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật

Theo thông tin từ trang Medical Daily, trên thị trường hiện có khá nhiều loại đồ chơi kích dục do Trung Quốc sản xuất chứa độc chất gây hại cho người dùng. Nguy hại nhất là các sản phẩm như dương vật giả, máy rung, phích cắm mông, chất bôi trơn được sản xuất với giá thành thấp nhất nên không tránh khỏi việc sử dụng chất liệu hóa chất không an toàn như melamine. Theo Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA), đồ chơi tình dục chứa melamine có thể gây ra nguy cơ bị sỏi thận, suy thận và tử vong. Bên cạnh đó, chúng gây ra cảm giác khó chịu, đi tiểu ra máu, ít hoặc không có nước tiểu, dấu hiệu nhiễm trùng thận hoặc huyết áp cao cũng là những biểu hiện ngộ độc melamine qua đường sinh dục. 

Ngoài nguy cơ bệnh tật đến từ hóa chất trong các sản phẩm đồ chơi tình dục không đạt tiêu chuẩn, việc sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng cũng khiến người dùng phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe. Bên cạnh trường hợp mua nhầm đồ chơi tình dục đã qua sử dụng, nhiều cảnh báo khác về tác hại khi sử dụng loại sản phẩm này cũng được nêu ra như: giật điện, viêm nhiễm vùng kín đối với nữ giới, sang chấn “của quý”, rối loạn tâm lý hay gây nghiện.