Trực thăng Black Hawk “phiên bản Trung Quốc” có thể đi vào sản xuất năm 2018

ANTĐ - Li Xiaojian, một chuyên gia quân sự Trung Quốc đã phát biểu trên Thời báo Hoàn cầu rằng, chiếc trực thăng hạng trung Z-20 của Tập đoàn chế tạo máy bay Harbin có thể bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2018, tức là 5 năm sau khi bay thử lần đầu tiên.

Một số nguồn tin tiết lộ rằng Z-20 được thiết kế dựa trên phiên bản tàng hình của trực thăng Black Hawk, vốn đã bị lực lương đặc nhiệm SEAL của Mỹ bỏ lại trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi năm 2011. Ông Li cho rằng, Trung Quốc cần các loại máy bay này để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ. 
Trực thăng Black Hawk “phiên bản Trung Quốc” có thể đi vào sản xuất năm 2018 ảnh 1Z-20 của Trung Quốc và Black Hawk của Mỹ (dưới)

Vào trận động đất ở Tứ Xuyên hồi năm 2008, rất nhiều máy bay của Trung Quốc đã được huy động như Z-18, Mi-17 và Z-9 nhằm thực hiện các nhiệm cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, các trực thăng Z-18 và Mi-17 không thể hạ cánh tại các địa hình hiểm trở do chúng đều là các loại trực thăng hạng năng, thiết kế để mang theo tải trọng tối đa 13 tấn.

Cùng lúc đó, trực thăng Z-9 lại chỉ mang được tải trọng 4 tấn và không thể thực hiện các nhiệm vụ trên. Trung Quốc đã mua 24 trực thăng Black Hawk vào năm 1894, tuy nhiên, số lượng này không đủ để phục vụ nhu cầu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Ngoài ra, sau sự kiện Thiên An Môn vào năm 1989, Trung Quốc cũng không được phép mua các thiết bị quân sự của Mỹ bao gồm cả trực thăng tầm trung Black Hawk.

Ông Li cho biết, hệ thống rotor, động cơ và thiết bị điện tử hàng không của Z-20 vẫn cần trải qua các bài thử nghiệm, trước khi đưa vào sản xuất. Theo ông Li, trực thăng Black Hawk của Mỹ được đưa vào sản xuất đại trà 4 năm sau khi thực hiện chuyến bay đầu tiên, do đó, đối với Z-20, khoảng thời gian 5 năm là hợp lí. Z-20 của Trung Quốc đã trải qua lần bay thử đầu tiên vào cuối năm 2013.

Black Hawk là một mẫu trực thăng đa dụng 2 động cơ hạng trung do Sikorsky Aircraft chế tạo. Black Hawl được sử dụng trong lục quân Mỹ từ năm 1979 để thay thế trực thăng Bell UH-1 Iroquois. Một thời gian sau đó Sirkosky cũng sản xuất thêm các phiên bản đặc biệt cho Hải Quân, Không quân và lực lượng tuần tra. Black Hawk cũng được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới và xuất hiện trong nhiều xung đột như ở Grenada, Panama, Iraq, Somaliad, Bán đảo Balkan, Afghanistan và Trung Đông.