- Sẽ vay World Bank 6.300 tỷ đồng mở rộng 3 tuyến quốc lộ đồng bằng sông Cửu Long
- Kiến nghị vay tiền WorldBank để mở rộng 3 tuyến quốc lộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
- Kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang với Hà Nội
Theo đó, đối với QL53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3km. Chiều dài đầu tư khoảng 41km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.
Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m với vận tốc thiết kế 80km/h.
Đối với QL62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8km. Chiều dài đầu tư khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
QL91B được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
![]() |
Quốc lộ 53 dài hơn 40km qua Trà Vinh và Vĩnh Long |
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD.
Trong đó, vốn vay WB khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.
Theo Bộ GTVT, so với đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 646 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt nhưng sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỷ đồng.
Nguyên nhân do tăng chi phí xây dựng hơn 956 tỷ đồng. Trong bước đề xuất dự án, chi phí xây dựng được tính theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định số 65 ngày 20/1/2021. Tại bước chủ trương đầu tư (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), chi phí xây dựng được tính theo khối lượng thiết kế sơ bộ và đơn giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm hiện nay.
Tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên 840 tỷ đồng. Trong bước đề xuất dự án, chi phí giải phóng mặt bằng được tính theo khung giá đất của các địa phương tại thời điểm năm 2021. Tại bước chủ trương đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng được tính trên cơ sở các quyết định đơn giá đất, các hạng mục liên quan do địa phương mới ban hành và các văn bản kiến nghị đơn giá áp dụng cho dự án của địa phương.
Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) kết nối 7 tỉnh, thành phố tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.