Triển khai tuyến phố kiểu mẫu kinh doanh trái cây trong tháng 12-2017

ANTD.VN - Trong tháng 12-2017, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ở mỗi quận một tuyến phố kiểu mẫu kinh doanh trái cây để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng hóa chất bảo quản, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân…

Cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được cấp biển nhận diện

UBND TP Hà Nội vừa đôn đốc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành. Theo đó, Sở Công Thương có trách nhiệm kiểm tra, phối hợp với UBND các quận triển khai thí điểm trong tháng 12-2017 mỗi quận một tuyến phố kiểu mẫu kinh doanh trái cây theo đúng quy định, sau đó nhân rộng trên toàn địa bàn quận.

Các cửa hàng kinh doanh trái cây phải bảo đảm 4 nhóm điều kiện: Thực hiện quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh thực phẩm; điều kiện nhân lực; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kinh doanh; điều kiện nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn hàng hóa trái cây.

UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố và đơn vị liên quan tổ chức hội nghị kết nối giao thương để bảo đảm nguồn cung về trái cây chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm. UBND các quận tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh trái cây; thường xuyên cập nhật danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận theo mẫu biểu và hướng dẫn của Sở Công Thương. 

Bên cạnh đó, các quận, huyện sẽ triển khai thực hiện cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng đủ các điều kiện; công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo an toàn thực phẩm được cấp biển nhận diện, các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định. Chủ động xây dựng phương án và triển khai thí điểm một tuyến phố kiểu mẫu kinh doanh trái cây theo đúng quy định. Chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận kiểm tra, xử lý nghiêm, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng để kinh doanh trái cây không đảm bảo quy định...

Sở Công Thương cho biết sẽ triển khai thực hiện lễ gắn biển nhận diện thí điểm tại 4 quận Long Biên, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai. Cụ thể, mỗi quận lựa chọn tối thiểu 5 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện của Đề án.

UBND các quận chủ trì phối hợp với Sở Công Thương tiến hành kiểm tra điều kiện thực tế tại các cửa hàng để làm căn cứ cấp biển nhận diện. Trong tháng 12-2017, Sở Công Thương sẽ phối hợp tổ chức lễ gắn biển nhận diện thí điểm trên địa bàn 8 quận còn lại của Hà Nội. 

Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2018, 100% cửa hàng bán trái cây tại các quận nội thành sẽ có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng.