Trăn trở trước cây bút và ống kính

ANTĐ - 2 năm chưa phải là nhiều nhưng những người cầm bút và cầm máy của Truyền hình ATV luôn có một trăn trở, suy ngẫm, đó là làm thế nào để chương trình luôn có sức sống mới, hấp dẫn thu hút được người xem trước sự bão hòa về thông tin hiện nay.

Vẫn biết rằng giữa thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, yêu cầu trong khi tiếp cận sử dụng các loại hình truyền thông như báo giấy, phát thanh truyền hình, điện tử của người dân ngày càng cao thì vị trí của chương trình Truyền hình ATV - Báo ANTĐ với khán thính giả đương nhiên còn khá khiêm tốn. Song dẫu vậy, đã 2 năm nay, Truyền hình ATV đã và đang trở nên quen thuộc và có chỗ đứng trong lòng khán thính giả Thủ đô.

Ngay năm 2010 khi đi vào hoạt động, Truyền hình ATV đã phát sóng đều đặn một tuần 3 buổi với thời lượng 30 phút/chương trình, nhưng chỉ năm sau do yêu cầu của bạn xem truyền hình cũng như kế hoạch phát triển, Ban Biên tập Báo ANTĐ đã mạnh dạn đẩy lên một tuần 5 buổi trong khi đó thời lượng vẫn không thay đổi. Thật đáng nể, việc sản xuất chương trình từ khâu tiền kỳ đến hậu kỳ đều được thực hiện tại Báo ANTĐ. Đây quả thực là một điều đáng ghi nhận đối với một chuyên mục nằm trong cơ quan báo in. Thực tế, làm truyền hình trong hệ thống các cơ qua báo in ở nước ta như Báo ANTĐ có lẽ cũng không nhiều. Nhiều đơn vị báo in có truyền hình nhưng chỉ duy trì được một thời gian.

2 năm tuy chưa phải là nhiều nhưng cũng đủ để trải nghiệm cũng như cảm nhận đánh giá về một chương trình truyền hình. Người làm ATV đều từ báo giấy chuyển sang nên bước đầu không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Bằng sự tìm tòi học hỏi của đội ngũ phóng viên, ngay từ buổi đầu phát sóng cho thấy Truyền hình ATV đã có những bước đi khá chững chạc. Điều này, cũng được thể hiện ở chính những sản phẩm truyền hình với các Demo chương trình hấp dẫn như “Ai, cái gì, tại sao?”, “An ninh lương thực”, “Phóng sự”, “ Khám phá” và Demo mới nhất là chương trình “Giải đáp pháp luật” được khán thính giả và đơn vị chức năng khen ngợi đón nhận.

Nhìn lại khối lượng công việc những người cầm bút và máy quay đã làm, có lẽ không ít người phải giật mình. Bởi với một chương trình dạng chuyên đề như ATV, số lượng phóng viên vỏn vẹn 12 người mà ngày nào cũng “chạy” đủ 30 phút phát sóng. Nếu so sánh với các chuyên đề khác của Đài PT và TH Hà Nội, mỗi tuần chỉ sản xuất một hoặc hai chương trình, thì thấy khối lượng công việc ở ATV, quả thực là không hề nhỏ.

Đằng sau số lượng công việc đồ sộ trên là sự lao động báo chí nghiêm túc của đội ngũ cán bộ phóng viên. Không giống như cơ quan báo chí khác, họ không chỉ là một phóng viên đơn thuần mà còn là những chiến sĩ Công an nhân dân, vinh dự được đảm nhận trọng trách lớn, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân, do đó để nắm bắt phản ánh kịp thời các chủ trương của CATP, những vụ việc, vấn đề ANTT đòi hỏi phóng viên phải lăn lộn với địa bàn cơ sở, theo sát các vụ án như những trinh sát thực thụ mà phía trước biết là vất vả, hiểm nguy. Những cung đường các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn hay các tỉnh Tây Nguyên và phía Nam đã quen thuộc với phóng viên ATV. Sau mỗi chuyến đi thêm một trải nghiệm về cuộc sống nhưng điều quan trọng với phóng viên, đó là những sản phẩm truyền hình có chất lượng tốt về chuyên môn đồng thời đáp ứng tốt yêu cầu tuyên truyền của CATP trên các lĩnh vực phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm, xây dựng lực lượng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Khó có thể kể hết về các tin, bài, phóng sự mà Truyền hình ATV đã phản ánh trong 2 năm qua, nhưng có lẽ không ít những tác phẩm hay đã để lại ấn tượng trong lòng khán thính giả, bạn xem truyền hình…

Bước sang năm mới, đánh dấu một tuổi mới của chương trình non trẻ, những người làm Truyền hình ATV hiểu rằng, kết quả bước đầu đạt được là có sự cổ vũ động viên chia sẻ của khán giả cùng sự quan tâm của Ban Biên tập cũng như các đồng nghiệp. Trong xu hướng phát triển của báo chí hiện nay, khi thị hiếu của khán giả đòi hỏi ngày càng cao, những người cầm bút, cầm máy của Truyền hình ATV càng trăn trở nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ của mình trước trang viết và ống kính. Đó là, làm sao để chương trình luôn có một sức sống mới thu hút được người xem trước sự bão hòa về thông tin như hiện nay.